'ชวน' ไม่ถือสา 'ปารีณา' ฝาก 'เสรีพิศุทธ์' กมธ.ปปช.มีปัญหาอยู่ชุดเดียว


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

23 พ.ย 62 - ที่พิพิธภัณฑ์ มูลนิธิสุขุโม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พลังประชารัฐ แถลงข่าวกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติกรณีปิดไมค์ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าขอยืนยันว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาส ให้ ส.ส. ได้ปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน คนละ2 นาที  แต่ น.ส.ปารีณา กลับเอาเรื่องความขัดแย้งในกรรมาธิการมาพูดและวิจารณ์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร ซึ่งจากเหตุการณ์ตนพอจะเดาได้ว่าหากปล่อยให้มีการพูด จะเกิดอะไรขึ้น  ที่อาจจะทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะลุกขึ้นตอบโต้ จึงจำเป็นต้องป้องกันเหตุการณ์ 

อีกทั้งเวลา2นาที ควรจะพูดเรื่องของประชาชนหรือเรื่องอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับความขัดแย้งในกรรมาธิการฯ ซึ่งข้อบังคับก็กำหนดไว้ชัดเจน อย่างไรก็ตามที่ น.ส.ปารีณา มากล่าวหาตนนั้น เห็นว่าไม่เป็นไรและ ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเพราะที่พูดมาคงเข้าใจผิด

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่น.ส.ปารีณา ออกมาระบุว่าที่ผ่านมาประธานเคยอนุญาตให้ ส.ส. หารือเรื่องอื่นด้วย นายชวน กล่าวยืนยันว่า ไม่เคยมี  มีแต่เป็นการพูดนอกเวลาการปรึกษาหารือ ซึ่ง น.ส.ปารีณา คงจำไม่ได้ ย้ำว่าเวลา 2 นาที เขาไม่เอาเรื่องพวกนี้มาพูดกัน  ตนขอย้ำว่าถ้าปล่อยให้พูด เรื่องก็ไม่จบ ซึ่งได้บอกแล้วว่าปัญหาความขัดแย้งในกรรมาธิการโดยเฉพาะหากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมจริง ก็ร้องเรียนมาได้ จะดำเนินตามข้อบังคับให้ 

เมื่อถามถึง ปัญหาความวุ่นวายของกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นายชวน กล่าวว่า มีอยู่กรรมาธิการชุดนี้ชุดเดียวที่มีปัญหามาก ต้องฝากให้ประธาน และกรรมาธิการช่วยกันดู เพราะสมาชิกทั้งหมดเป็นผู้แทนราษฎร มีวุฒิภาวะต้องหาทางทำงานร่วมกันให้ได้ ตามข้อบังคับ ถ้าขัดแย้งปัญหาก็ตามมา ภาพพจน์สภาฯก็เสียหาย

"คนไม่กี่คนทำให้ส่วนรวมมีปัญหาเป็นลบไปหมด  ต้องระวัง และเตือนสมาชิกไว้ ยืนยันในฐานะประธานไม่มีโอกาสได้กลั่นแกล้งใคร เพราะถ้ากลั่นแกล้งก็ถูกตำหนิถูกวิจารณ์ แต่เป็นหน้าที่ที่จะต้องควบคุมการประชุม เมื่อมีคำพูดอะไรออกมาก็รู้ได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์ปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้น แต่ในฐานะประธานต้องควบคุมโดยไม่สนใจว่าเป็นคนของพรรคไหน"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"