โป๊ปฟรานซิสประณามการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทุกรูปแบบ


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเมืองนางาซากิและฮิโรชิมาเมื่อวันอาทิตย์ ทรงพบกับเหยื่อที่รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูที่สหรัฐถล่มสองเมืองนี้ โดยตรัสย้ำหนักแน่นว่าการใช้ระเบิดนิวเคลียร์เป็น "อาชญากรรม"

โป๊ปฟรานซิสทรงสงบนิ่งด้านหน้าอนุสรณ์สถานที่เมืองฮิโรชิมาเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกทรงอยู่ระหว่างเสด็จเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน โดยจุดมุ่งหมายของการเสด็จเยือนประเทศที่พระองค์ประสงค์มาเยือนตั้งแต่ครั้งยังเป็นบาทหลวงหนุ่มในครั้งนี้ เป็นการขับเน้นข้อเรียกร้องของพระองค์ที่ต้องการให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ ในวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน โป๊ปได้เสด็จเยือนเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ สองเมืองที่โดนสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีเมื่อปี 2488 คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 140,000 คน และ 74,000 คน ตามลำดับ

    โป๊ปเสด็จเยือนเมืองนางาซากิก่อน ที่นั่นพระองค์ตรัสย้ำคัดค้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทุกประเภท รวมถึงการใช้นิวเคลียร์เพื่อป้องปราม ซึ่งเป็นจุดยืนที่ต่างจากสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ที่เคยตรัสต่อที่ประชุมสมัชชาองค์การสหประชาชาติเมื่อปี 2525 ว่าการป้องปรามด้วยนิวเคลียร์เป็นปิศาจร้ายที่จำเป็น

    "เราจะเสนอสันติภาพได้อย่างไร หากเรายังก่อภัยคุกคามของสงครามนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องว่าเป็นที่พึ่งอันชอบด้วยกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง" โป๊ปตรัส "สันติภาพที่แท้เกิดขึ้นได้ด้วยสันติภาพที่ไม่มีอาวุธ"

    พระองค์ทรงโจมตีอุตสาหกรรมผลิตอาวุธด้วยว่า เงินจำนวนมากมายที่ใช้จ่ายในการค้าขายอาวุธนั้นเป็นเสมือนการร้องตะโกนดูถูกสวรรค์ ในขณะที่โลกใบนี้ยังมีเด็กอีกหลายล้านคนมีชีวิตอย่างโหดร้าย

    ส่วนที่เมืองฮิโรชิมา โป๊ปตรัสต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง โดยทรงระบุว่า การใช้พลังงานปรมาณูเพื่อสงครามในปัจจุบันถือเป็นอาชญากรรม ไม่เพียงต่อศักดิ์ศรีของมนุษยชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นการก่ออาชญากรรมต่ออนาคตข้างหน้าของโลกที่เราอยู่ร่วมกันใบนี้ด้วย

    โป๊ปโปรดให้ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูหลายคน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในวัยชราภาพ ได้เข้าเฝ้า โดยพระองค์กุมมือของพวกเขาแน่น และทรงรับฟังคำบอกเล่าประสบการณ์ของคนเหล่านี้ ที่ต่างไม่ต้องการให้ความทรงจำเลวร้ายของระเบิดปรมาณูเลือนหายไปภายหลังพวกเขาลาจากโลกนี้ บางคนตั้งความหวังว่าโป๊ปจะทำให้เรื่องราวของพวกเขาได้รับความสนใจจากคนรุ่นหลัง

    คืนวันอาทิตย์ โป๊ปจะเสด็จกลับกรุงโตเกียว และในวันจันทร์ พระองค์จะเสด็จไปพบกับผู้ประสบภัย "3 พิบัติใหญ่" ของญี่ปุ่นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 2554 ที่ทำให้เกิดสึนามิและอุบัติเหตุนิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

    โป๊ปจะทำพิธีมิสซาที่สนามเบสบอลในกรุงโตเกียวด้วย และจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ รวมถึงจะทรงพบปะเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นและบรรดาผู้นำคริสตจักรคาทอลิกในญี่ปุ่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"