ผวาโรงเก็บมิสไซล์นับร้อย สหรัฐหวั่นจีนเสริมคลังแสงนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

ขี้ขึ้นสมอง กระทรวงกลาโหมสหรัฐและสมาชิกคองเกรสพรรครีพับลิกันแสดงความวิตกกังวลกับรายงานการตรวจพบว่า จีนกำลังสร้างไซโลเก็บมิสไซล์เพิ่มอีก 110 หลัง เพิ่มเติมจากราว 120 หลังที่พบเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน หวั่นจีนสร้างเสริมคลังอาวุธนิวเคลียร์

แฟ้มภาพ กองทัพจีนนำขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ร่วมแสดงในพิธีสวนสนามในโอกาสฉลอง 60 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 1 ตุลาคม 2552 ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง (Photo by Feng Li/Getty Images)

    ความกังวลของเจ้าหน้าที่เพนตากอนและสมาชิกสภาคองเกรสสืบเนื่องจากรายงานฉบับใหม่ของสหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน (เอเอฟเอส) เมื่อวันจันทร์ ที่ระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าจีนกำลังสร้างโรงเก็บขีปนาวุธแห่งใหม่ 110 หลัง ใกล้กับเมืองฮามี ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเขตปกครองตนเองซินเจียง

    รอยเตอร์กล่าวเมื่อวันพุธว่า รายงานฉบับนี้มีออกมาไม่กี่สัปดาห์หลังจากการตรวจพบการก่อสร้างโรงเก็บขีปนาวุธราว 120 หลังในทะเลทรายยูเหมิน ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 380 กิโลเมตร

    กองบัญชาการยุทธการสหรัฐกล่าวในทวีต ที่โยงลิงค์บทความเกี่ยวกับรายงานเอเอฟเอสของนิวยอร์กไทมส์ว่า เป็นครั้งที่ 2 แล้วในรอบ 2 เดือน ที่สาธารณชนค้นพบสิ่งที่เรากล่าวมาตลอดเวลาเกี่ยวกับภัยคุกคามเพิ่มขึ้นที่โลกกำลังเผชิญ และการปกปิดความลับเกี่ยวกับเรื่องนี้

    เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวถึงการสร้างเสริมอาวุธนิวเคลียร์ของจีนว่า น่าวิตกกังวล และบอกด้วยว่า ดูเหมือนจีนกำลังหันเหจากยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ที่มีมานานหลายทศวรรษซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการป้องปรามขั้นต่ำสุด กระทรวงยังเรียกร้องให้จีนเกี่ยวพันกับสหรัฐบนมาตรการเชิงปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงของการแข่งขันด้านอาวุธที่ทำให้ไม่มีเสถียรภาพ

    ด้านไมค์ เทอร์เนอร์ ส.ส.รีพับลิกันในคณะอนุกรรมาธิการการกองทัพด้านกองกำลังทางยุทธศาสตร์ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า การเสริมสร้างคลังแสงนิวเคลียร์ของจีนเช่นนี้ไม่เคยปรากฏมาก่อน และเป็นการแสดงชัดเจนว่า จีนกำลังวางกำลังอาวุธนิวเคลียร์เพื่อคุกคามสหรัฐและพันธมิตรของสหรัฐ การที่จีนปฏิเสธการเจรจาควบคุมอาวุธควรเป็นเรื่องน่าห่วงกังวลและน่าประณามโดยทุกประเทศที่มีความรับผิดชอบ

    ไมค์ โรเจอร์ส ส.ส.รีพับลิกันอีกคนในคณะกรรมาธิการการกองทัพ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า การเสริมสร้างของจีนแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่สหรัฐต้องปรับปรุงการป้องปรามด้านนิวเคลียร์ให้ทันสมัยขึ้น

    รายงานของเพนตากอนเองเมื่อปี 2563 ประเมินว่า จีนมีหัวรบนิวเคลียร์ "ไม่ถึง 200 ลูก" และคาดการณ์ว่า การที่จีนขยายและปรับปรุงกองทัพให้มีความสมัยใหม่มากขึ้นจะทำให้จีนมีหัวรบนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 เท่า ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า สหรัฐนั้นมีหัวรบนิวเคลียร์ประมาณ 3,800 ลูก และตามข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐวางกำลังหัวรบนิวเคลียร์ไว้ 1,357 ลูกนับถึงวันที่ 1 มีนาคม

    ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐพยายามชักจูงให้จีนเข้าร่วมสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ฉบับใหม่ที่สหรัฐทำไว้กับรัสเซีย แต่ยังคงไม่เป็นผล

    ในวันพุธนี้ เวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดจะเจรจากับรัสเซียที่นครเจนีวาเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธ ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เธอเพิ่งเดินทางไปเจรจากับจีน ในการเจรจาคราวนั้น จีนกล่าวหาสหรัฐว่าสร้าง "ศัตรูในจินตาการ" ขึ้น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาภายในสหรัฐและเพื่อกำราบจีน

    จีนบอกว่า คลังอาวุธของจีนนั้นเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับของสหรัฐและรัสเซีย และจีนพร้อมจะเจรจาแบบทวิภาคีว่าด้วยความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ โดยอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและความเคารพซึ่งกันและกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"