บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost นามสกุล “ชินวัตร” รอดอีกครั้ง ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายกฟ้อง “พานทองแท้ ชินวัตร” บุตรชายของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีฟอกเงินทุจริตการปล่อยสินเชื่อของ ธ.กรุงไทย ให้ธุรกิจเครือกฤษดามหานคร กรณีเกี่ยวกับเงิน 10 ล้านบาท ที่ “วิชัย กฤษดาธานนท์” อดีตผู้บริหารเครือกฤษดามหานคร โอนให้ “พานทองแท้” โดยเหตุผลที่ศาลตัดสินยกฟ้อง เนื่องจากจำเลยไม่รู้ว่าเป็นเงินที่ได้จากการทุจริต ย้อนไปก่อนหน้านี้ หนึ่งคดีที่ตระกูลชินวัตรรอดคือ คดี “ทีพีไอ” ของ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง คดีถึงที่สุดแล้ว ...0

                ส่วนผลของคดีฟอกเงิน คงทำให้ “พานทองแท้” โล่งใจได้ในระดับหนึ่งที่รอดโทษเมื่อวาน (25 พ.ย.) ไป แต่ก็ไม่ได้โล่งใจที่สุดเหมือนคดีทีพีไอของบิดา เพราะคดีนี้อยู่ในระบบศาลปกติสู้กันได้เต็มที่ 3 ชั้นศาล หากอัยการโจทก์จะอุทธรณ์และฎีกาต่อ ซึ่งโอกาสที่อัยการจะอุทธรณ์ก็ปรากฏทันทีหลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จ โดยองค์คณะผู้พิพากษาอีกฝ่ายได้ทำความเห็นแย้งการยกฟ้อง เป็นให้ลงโทษจำคุก 4 ปี ซึ่งตามกฎหมายเมื่อเสียงมติองค์คณะเท่ากัน ต้องเห็นด้วยกับมติที่เป็นผลร้ายน้อยที่สุดกับจำเลยจึงยกฟ้อง ดังนั้น ความระทึกยังคงมีอยู่ต่อไปในชั้นอุทธรณ์แน่ๆ เมื่อผู้พิพากษาศาลชั้นต้นแย้งด้วยเสียงเท่ากัน ...0

                เมื่อศาลยกฟ้อง “พานทองแท้” อีกด้าน “ธันวา ไกรฤกษ์” อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ได้ทีแขวะ โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปภาพที่มี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กับข้อความในภาพว่า “นายว่าศาลยุติธรรมป่ะธร!?” เหมือนจะเปรียบเทียบว่าศาลไม่ได้สองมาตรฐาน แต่ “ธันวา” ไม่รู้หรือว่าศาลยุติธรรมกับศาลรัฐธรรมนูญนั้น มีระบบการบริหารและการพิจารณาคดีแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ต้องระวังในการแขวะโดยผิดบริบทนะจ๊ะ ...0

                ไม่รู้ใครไปขอให้ยกโทษ “วิญญู วงศ์สุรวัฒน์” หรือ “จอห์น วิญญู” พิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2562 ว่า "ไม่ครับ ผมไม่ยกโทษให้คนทำรัฐประหาร และไม่ยกโทษให้คนสนับสนุนรัฐประหารครับ เพราะคนเหล่านี้เลว จบ" การไม่ยกโทษและลงโทษคนทำรัฐประหาร ถือเป็นเรื่องธรรมดาของผู้รักประชาธิปไตย ต้องไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว แต่ไม่ยกโทษให้คนสนับสนุนรัฐประหารนั้น ไม่รู้จะกินความแค่ไหนอย่างไร เพราะคนสนับสนุนรัฐประหารแล้วได้ผลประโยชน์ก็มี คนสนับสนุนรัฐประหารเพราะแค่เกลียด “ชินวัตร” ไม่เข้าใจประชาธิปไตยก็มี จะสรุปเหมารวมว่าเลว ก็เป็น Hate Speech ซะเองนี่ ...0

                เดินหน้าหาความจริง ไขปริศนาปมหื่นระดับประเทศ “วัชระ เพชรทอง” อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุยต่อติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียน “สรศักดิ์ เพียรเวช” เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศข้าราชการหญิง พร้อมขอให้มีคำสั่งพักราชการด้วย เนื่องจากข้าราชการหญิงไม่เคยได้รับการติดต่อจากคณะกรรมการสอบสวน แต่มีรายงานไปว่าข้าราชการหญิงไม่ยอมไปให้ข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการ “วัชระ” จึงเชื่อว่ามีคนในคณะกรรมการ “เกื้อกูลกันแน่นอน” ศึกชำระจริยธรรมสภาครั้งนี้ เห็นที “วัชระ” จะเป็นอดีต ส.ส.แห่งปีจริงๆ แม้ปัจจุบันเป็นคนนอกสภา แต่ใจไม่ทิ้งงานสภาเลย ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"