ฮ่องกงโหวตหนุนฝ่ายประชาธิปไตยโกยที่นั่งสภาท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นมากเป็นประวัติการณ์เกิน 70% เลือกผู้แทนฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยเข้าสภาเขตเกิน 3 ใน 4 ของ 452 ที่นั่ง ตบหน้ารัฐบาลนิยมปักกิ่ง ขณะ "แคร์รี แลม" ประกาศน้อมรับฟังเสียงของชาวฮ่องกง

ผู้สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยเปิดแชมเปญฉลองผลการเลือกตั้งในเขตถุนเหมิน ที่จูเนียส โฮ ผู้สมัครนิยมจีน พ่ายแพ้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ / AFP

    การเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต 18 เขตของฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถูกตีความว่าเป็นการลงประชามติต่อรัฐบาลของแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ โดยชาวฮ่องกงออกมาใช้สิทธิลงคะแนนกันอย่างกระตือรือร้นผิดจากการเลือกตั้งครั้งผ่านๆ มา โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยว่ามีประชาชนออกมาใช้สิทธิมากสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 71% หรือ 4.13 ล้านคน

    ข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างสื่อฮ่องกงว่า ผลการนับคะแนนที่ประกาศเมื่อวันจันทร์ ปรากฏว่าผู้สมัครจากฝ่ายประชาธิปไตยกวาดที่นั่งถึง 388 ที่นั่ง จากสภา 452 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นถึง 263 ที่นั่งจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ขณะที่ผู้แทนฝ่ายนิยมจีนได้เพียง 59 ที่นั่ง ที่เหลืออีก 5 ที่นั่งเป็นผู้สมัครอิสระ

    ผลที่ออกมาถือเป็นการฉีกหน้ารัฐบาลปักกิ่ง และผู้บริหารหญิงของฮ่องกงที่ปฏิเสธปฏิรูปการเมืองตามเสียงเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ชุมนุมต่อเนื่องยาวนานเกือบ 6 เดือน และยังอ้างว่าชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ที่เป็นเสียงเงียบ ยังคงสนับสนุนรัฐบาลของเธอและไม่เห็นด้วยกับการประท้วง

    แลมออกแถลงการณ์ภายหลังรู้ผลเมื่อวันจันทร์ ประกาศว่า รัฐบาลของเธอจะรับฟังทัศนะของประชาชนด้วยความถ่อมตนและจะไตร่ตรองอย่างจริงจัง "มีการวิเคราะห์และตีความหลากหลายในประชาคมเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง และมีทัศนะส่วนหนึ่งที่ระบุว่าผลลัพธ์นี้สะท้อนความไม่พึงพอใจของประชาชนต่อสถานการณ์ในปัจจุบันและปัญหาที่ฝังลึกในสังคม" เธอกล่าว

    ผู้บริหารหญิง ซึ่งปลุกกระแสประท้วงต่อต้านจากการเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนเมื่อเดือนมิถุนายน ไม่ได้ระบุว่าเธอจะทำอย่างไรต่อไป แต่ฝ่ายค้านพากันเรียกร้องให้เธอปฏิบัติตามความต้องการ 5 ข้อหลักของผู้ประท้วง อันรวมถึงการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติและผู้บริหารฮ่องกงโดยตรง และการสอบสวนการกระทำโหดร้ายของตำรวจต่อผู้ประท้วง

    หวู ชีไหว ประธานพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่สุดของพรรคต่อต้านกลุ่มอำนาจเก่านิยมปักกิ่งในฮ่องกง กล่าวว่า ผู้ลงคะแนนใช้หนทางสันติที่สุดเพื่อบอกกับรัฐบาลนี้ว่าพวกเขาไม่ยอมให้ฮ่องกงกลายเป็นรัฐตำรวจและระบอบอำนาจนิยม

    พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยอีกพรรคหนึ่ง อุทิศผลการเลือกตั้งครั้งนี้แด่หยาดเหงื่อ, โลหิตและน้ำตาของผู้ประท้วง

    ด้านรัฐบาลจีน โดยหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวระหว่างเยือนญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ว่า ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร แต่ฮ่องกงยังคงเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ความพยายามใดๆ ที่จะสร้างความยุ่งเหยิงแก่ฮ่องกง หรือแม้แต่ทำลายความเจริญและเสถียรภาพของฮ่องกง จะไม่มีวันสำเร็จ

    พรรคการเมืองหนุนหลังจีนพรรคใหญ่ที่สุดของฮ่องกงประสบความพ่ายแพ้หนักสุด โดยสูญเสียที่นั่งเดิมไม่ต่ำกว่า 155 ที่นั่งจากของเดิม 182 ที่นั่ง ผู้สมัครคนสำคัญที่สอบตก ได้แก่ จูเนียส โฮ นักการเมืองนิยมจีนผู้เป็นที่เกลียดชังของฝ่ายประชาธิปไตย เขาโดนผู้ประท้วงแทงบาดเจ็บระหว่างหาเสียงในเดือนนี้ โฮโพสต์เฟซบุ๊กหลังพ่ายแพ้ว่า โลกกลับตาลปัตร

    สภาเขตของฮ่องกงมีอำนาจทางการเมืองน้อยมาก แต่สมาชิก 117 คนจะได้เข้าร่วมในคณะกรรมการ 1,200 คนที่ทำหน้าที่เลือกผู้บริหารฮ่องกง ซึ่งฝ่ายนิยมจีนกุมเสียงส่วนใหญ่ ชัยชนะครั้งนี้หมายถึงตัวแทน 117 คนน่าจะตกเป็นของฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"