แผ่นดินไหวเขย่าแอลเบเนีย อาคารถล่มระนาว ดับ 13


เพิ่มเพื่อน    

แอลเบเนียเผชิญแผ่นดินไหวขนาด 6.4 รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี อาคารในหลายเมืองพังถล่ม พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คน บาดเจ็บมากกว่า 600 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยรื้อซากอาคารที่พังถล่มในเมืองทูเมน ห่างจากกรุงติรานา 34 กิโลเมตร / AFP

    ศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียนแถลงว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด เมื่อเวลา 03.54 น. วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น (เวลา 09.54 น. วันเดียวกันของไทย)  ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงติรานา 34 กิโลเมตร ที่ความลึก 10 กิโลเมตร หลังจากนั้นเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง โดยครั้งหนึ่งรุนแรง 5.3 แมกนิจูด

    ในกรุงติรานา ประชาชนวิ่งหนีแผ่นดินไหวมารวมตัวอยู่บนถนนท่ามกลางความมืด แผ่นดินไหวสร้างความเสียหายร้ายแรงที่สุดที่เมืองดูร์เรส ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่ง และบริเวณรอบๆ เมือง

    กระทรวงกลาโหมแอลเบเนียแถลงว่า พบผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวแล้วอย่างน้อย 13 ราย และการกุ้ภัยสามารถช่วยชีวิตได้อย่างน้อย 38 ราย

    รายงานเบื้องต้นระบุว่า พบผู้เสียชีวิตหลายรายในซากโรงแรมและอาคารอื่นที่พังถล่มจากแผ่นดินไหวที่เมืองดูร์เรส และใต้ซากอาคารที่เมืองทูเมนที่อยู่ติดกับเมืองดูร์เรส นอกจากนี้มีชายอายุราว 50 ปีคนหนึ่ง ตื่นกลัวแผ่นดินไหว กระโดดจากอาคารที่เขาอาศัยอยู่กระแทกพื้นเสียชีวิตที่เมืองเคอร์บิน และผู้เสียชีวิตหนึ่งรายจากอุบัติเหตุรถยนต์เนื่องจากแผ่นดินไหวทำให้ถนนแยก

    กระทรวงสาธารณสุขแอลเบเนียแถลงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวเข้ารับการปฐมพยาบาลตามโรงพยาบาลต่างๆ มากกว่า 600 คน

    ราโพ โอเมนี ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวชาวแอลเบเนียระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในภูมิภาคนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2469

    สื่อท้องถิ่นและโซเชียลมีเดียรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรู้สึกได้ทั่วคาบสมุทรบอลข่าน จากกรุงซาราเยโวของบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ไปถึงเมืองนอวีซาดของเซอร์เบียที่ห่างไปเกือบ 700 กิโลเมตร รวมถึงแคว้นปูลยาทางใต้ของอิตาลี

    แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของแอลเบเนียเกิดเมื่อปี 2522 โดยแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.9 ทำให้มีคนเสียชีวิต 136 คน บาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"