ซวยแล้ว!ศาลรับฟ้อง 'ช่อ พรรณิการ์' หมิ่นประมาทสื่อค่ายดัง


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย. 62 - มีรายงานว่าศาลอาญา รับฟ้องคดีที่  บริษัท เนชั่น  บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ยื่นฟ้องนางสาวพรรณิการ์  วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่  ในฐานความผิด หมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทด้วยโฆษณา โดยศาลนัดไต่สวนวันที่ 2 มีนาคม 2563

การฟ้องดังกล่าว สืบเนื่องจากน.ส.พรรณิการ์ แถลง ที่พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2562 โดยมีเนื้อหาพาดพิงเนชั่น ว่า หลายเดือนที่ผ่านมา สภาพการณ์การเมืองไทย ในประเด็นการเป็นเจ้าของสื่อของนักการเมือง ตามเจตนารมรณ์ของรัฐธรรมนูญที่ห้ามไม่ให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุ้นสื่อ โดยเจตนารมณ์คือ ไม่ต้องการให้นักการเมืองครอบครองสื่อ เพื่อใช้ให้เป็นคุณแก่ตัวเอง และใช้เป็นโทษแก่คนอื่นแต่ในประเทสไทย มีกรณีที่ นักการเมืองมีความเกี่ยวพัน เป็นเจ้าของ สื่อ ชัดเจน แต่ไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ คือ กรณี ของนางสาววทันยา วงษ์โอภาสี ได้ลาออกจากผู้บริหารเครือเนชั่น ก่อนให้สามี คือ นายฉาย บุนนาคดำรงตำแนห่ง ผู้บริหารของเนชั่นแทน

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวต่อว่าทำให้เกิดคำถามว่า ในขณะเรื่องการถือหุ้นสื่อ ของ ส.ส. หลายสิบคน เป็นเรื่องเข้าจนสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งที่ปัญหาเกิดจากใบบริคนห์สนธิ บางกรณีนักการเมืองแสดงหลักฐานทุกอย่างแล้วว่าโอนหุ้นก่อน แต่ก็ยังมีคดี  แต่กรณีของนางสาววทันยา กลับชัดเจน แต่กฎหมายไม่สามารถทำอะไรได้ ไม่เพียงเท่านั้น เนชั่น ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ทำการอันเป็นคุณแก่พรรคการเมืองบางพรรคและเป็นโทษแก่พรรคกรเมืองบางพรรคอย่างเป็นระบบ

 นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า เครือข่ายของเนชั่น ประกอบด้วย เครือเนชั่นกรุ๊ป และนิวเน็ตเวอร์ค มีทั้ง สำนักข่าวเนชั่น หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ทีนิว หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ช่องสปริงนิวส์ NBC นอกจากนี้ยังมีการตั้งสถาบันทิศทางไทย ที่พยายามยกระดับ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือในเครือของเนชั่น ซึ่งกรรมการผู้ก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย ประกอบด้วย นายฉาย นาย สินธิญาณ ชื่อฤทัยในธรรม เวทิน ชาติกุล นายฉัตรชัย ภู่โคกหวาย ซึ่งคนเหล่านี้ด้เป็นผู้บริหารเครือเนชั่น และ มีการแลกเปลี่ยน และอ้างอิงข่าวสารกันไปมา

“เนชั่นเสนอข่าวพรรคอนาคตใหม่เฉลี่ยวันละ 9 ข่าว 36 นาที เฉลี่ยเป็นเบรกเช้า เที่ยงเย็น ช่วงละประมาณ 12 นาที หมายความว่าจะมีข่าวอนาคตใหม่ 1 เบรคเต็มๆ ในทุกช่องข่าวหลักของเนชั่น คนในวงการโทรทัศน์ทราบดีว่า ทุกนาทีเป็นเงินเป็นทอง เวลา 36 นาทีย่อมเป็นเงินมหาศาล  เราได้เก็บข้อมูลช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าตั้งแต่วันที่ 1-10 พ.ย.  รายการคมชัดลึก ของเนชั่น นำเสนอข่าวพรรคอนาคตใหม่ 44.44% ในเวลาทั้งหมดโดยเฉลี่ย โดยเป็นการเชิญบุคคลมาสัมภาษณ์เพื่อชี้นำความเห็นเชิงลบ อาทิเช่น นายทรงกลด ชื่นชูผล คุณอุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ คุณไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งล้วนแต่เป็นคนที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า พวกเขามีทัศนคติอย่างไร แต่กลับไม่มีการนำคนที่มีทัศนคติต่างมาออกรายการ ตามจรรยาบรรณของสื่อมวลชน ”โฆษกพรรคอนาคตใหม่ระบุ

ขณะที่รายการคมชัดลึกสุดสัปดาห์ นำเสนอข่าวพรรคอนาคตใหม่ถึง 48.40% ในรูปแบบที่เป็น บก. สามคน ร่วมกันวิเคราะห์ข่าว ขณะที่รายการเนชั่นสุดสัปดาห์ นำเสนอข่าว 54.28% ในส่วนของรายการขยี้คดีโกง มีการนำเสนอพรรคอนาคตใหม่ถึง 34% ทั้งที่เราเพิ่งจะตั้งพรรคมาหนึ่งปีกว่าๆ ยังไม่มีอำนาจรัฐ ขณะที่เราพบรูปแบบการนำเสนอข่าว ที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง โดยการที่พวกเขาหยิบยกเอาข้อมูลในเพจข่าวปลอม อาทิ ตบดิ้น ห่วยตูน ปราชญ์สามสี เดรัจฉานแฉ เป็นต้น มาแผยแพร่ ก่อนจะนำไปเผยแพร่ในรายการทีวี รวมทั้งเพจ ปอกเปลือก ซึ่งเป็นเพจที่สถาบันทิศทางไทยมักจะแชร์ในช่วงก่อตั้ง หมายความว่าข่าวมปล่อมเหล่านี้ เริ่มต้นจากเพจข่าวปลอมที่ไม่มีตัวตน

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุต่อว่า ต้องยอมรับว่าข่าวปลอมมีอยู่เยอะและเป็นป็นอันตรายต่อสังคม แต่อย่างน้อยมันไม่เคยถูกยกมาเป็นข่าวในโทรทัศน์ซึ่งเป็นช่องทางที่เข้าถึงประชาชนมากที่สุด ตัวอย่างเช่น “ชำแหละแถลงการณ์ ธนาธร โอนหุ้น ส่อนิติกรรมอำพราง”  “ธนาธรอันตรายคล้ายฮิตเลอร์” หรือ “ธนาธรสารภาพคิดการใหญ่” หรือ วิจารณ์ยับกินอาหารหรู ซึ่งกรณีกินอาหารหรู ได้มีการยืนยันแล้วว่า  มื้อนั้นเฉลี่ยกินละ 600 บาท ก่อนจะถูกขยายความต่อไป เช่นเดียวกับข่าว ธนาธร คล้ายฮิตเลอร์ ซึ่งในเนื้อหาไม่ได้มีข้อเท็จจริงแต่อย่างใด มีเพียงความเห็นของพิธีกรรายการเท่านั้น

“มีคนแสดงความเป็นห่วงหลายคน อย่าง 4 สมาคมสื่อ ที่ออกแถลงการณ์ กรณีเนชั่น ปล่อยคลิปเสียง หากสื่อมวลชนอ้างเสรีภาพในการเสนอข้อมูลข่าวสารโดยไร้ขอบเขต สร้างความเกลียดชัง คุณจะรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ได้อย่างไร หรือ คุณสุทธิชัย หยุ่น อดีตประธานกรรมการบริหารบริษัท เนชั่น เอง หรือ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ภูมิใจไทย ซึ่งเราต้องการเรียกร้องเรื่องนี้ไปยังสังคม ว่า เจตนารมรณ์ของรัฐธรรมนูญนี้ จะได้รับความเชื่อถือจากสังคมได้อย่างไร หากมีการดำเนินการลักษณะนี้”

 เธอ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์ แต่ที่ผ่านมา เราก็ไม่เคยเห็นว่า ศูนย์นี้ต่อต้านเฟคนิวส์ จริง หรือเพียงแค่ทำลายข่าวที่เป็นโทษของรัฐบาลกันแน่ หลังจากวันนี้ พรรคอนาคตใหม่จะนำข้อมูลจากเพจข่าวปลอมทั้งหมด กว่า 100 หน้า จะนำไปมอบให้ศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์ โดยจะมอบให้ถึงมือ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอี และจะรอดูว่า ศูนย์นี้จะทำอะไรกับข่าวปลอม เหล่านี้หรือไม่ หรือท่านกจะต่อต้านข่าวที่เป็นโทษของรัฐบาลเท่านั้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"