บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

            ไทยโพสต์ 'อิสรภาพแห่งความคิด' www.thaipost.net ได้แต่ถอนหายใจ! หลังคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติออกประกาศกำหนดวัตถุอันตราย 2 ชนิด ได้แก่ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยกำหนดระยะเวลาบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 ส่วนวัตถุอันตรายไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.61 ตามที่ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร จัดทำมาตรการรองรับในการหาสารทดแทน เมื่อเป็นเช่นนี้เท่ากับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

                การยกเลิกสารพิษอันตราย 3 ชนิด กลับสู่จุดเดิม สิ่งที่ต้องติดตามต่อจากนี้คือ เสถียรภาพในรัฐบาลเรือเหล็ก เพราะพรรคภูมิใจไทย เป็นตัวตั้งตัวตีเรื่องนี้มาตลอด ชนิดว่ายอมหักไม่ยอมงอ ต้องรอเมื่อ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาจากเกาหลีแล้ว จะว่าอย่างไรกัน

                กระทรวงที่น่าจะอุณหภูมิร้อนฉ่า สวนทางกับสภาพอากาศในประเทศไทยฤดูนี้ คงหนีไม่พ้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ เสี่ยต่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการไปทาง ส่วน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการไปทาง ในเรื่องสารพิษทางการเกษตร หนำซ้ำยังว่ากันว่าผู้อยู่เบื้องหลังการพลิกมติครั้งนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นคนที่มีอำนาจมากสุดในกระทรวงน่ะแหละ คิดดูเอาแล้วกัน ใครจะกล้าสั่งปลัดกระทรวงเกษตรฯ หรือแม้แต่อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ที่ขึ้นตรงกับ น.ส.มนัญญาได้ ก็ต้องคนที่ใหญ่สุด

                จริงๆ เรื่องนี้หากพรรคภูมิใจไทยรอบคอบกว่านี้ มีสารทดแทนที่ใช้ได้ดีกว่า 3 สารดังกล่าวเตรียมไว้ โดยไม่มีเรื่องมีนอกมีใน รวมถึงมีแนวทางรับมือกับพวกสินค้าที่ค้างๆ อยู่ ไม่ให้เกิดความเสียหายมาก เชื่อเถอะต่อให้อีกฝ่ายมีกำลังภายในแค่ไหน ก็แพ้เรื่องสุขภาพประชาชน ...๐

                เรื่องในกระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้มีแค่สารพิษ ตอนนี้ ผู้กองมนัส ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ อีกคน ก็เริ่มโดนกลับมาเพ่งเล็งว่าอาจกลายเป็นเครื่องฟอกขาวให้กับ เอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่อยู่ภายใต้การกำกับของ ร.อ.ธรรมนัส ออกมาบอกว่า เอาผิดผู้แทนเมืองโอ่งไม่ได้ เพราะที่ดินของปารีณาเป็นพื้นที่ติดแปลง เป็นพื้นที่มีการทำกินก่อนการโอนพื้นที่จากกรมป่าไม้มาให้ ส.ป.ก.แล้วติดผู้ทำกินมาด้วย งานนี้อย่าว่าแต่ฝ่ายตรงข้ามโห่ คนที่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐยังส่ายหน้ากับภารกิจเตี้ยอุ้มค่อม เพราะมันชัดเสียยิ่งกว่าชัดว่าเป็นการช่วยเหลือกัน ขืนทำการเมืองแบบนี้กัน ไม่ใช่แค่ใครเสื่อม แต่รัฐบาลทั้งรัฐบาลน่ะแหละโดนด่า ว่าทำอะไรไม่ต่างจากสิ่งที่ระบอบทักษิณเคยทำ

                รัฐมนตรี 3 คนในกระทรวงนี้มีปัญหาหมด อย่างว่า เป็นกระทรวงที่มีรัฐมนตรีเยอะสุด แล้วยังมาจาก 4 พรรคการเมือง นโยบายแตกต่างกัน ต่างคนต่างทำงานเฉพาะหน่วยงานที่ตัวเองดูแลอยู่ไม่พอ ยังมีเล่นสงครามจิตวิทยากัน แล้วปัญหาปากท้องประชาชนเมื่อไหร่จะได้แก้ไข ...๐

                นี่มัน กมธ.คาเฟ่ ชัดๆ นับวันชักไปกันใหญ่ ล่าสุด เอ๋ ปารีณา ยังคงสานภารกิจปั่นป่วน ตู่นาแก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ไม่เลิก ล่าสุดลากเก้าอี้มานั่งหัวโต๊ะขนาบประธาน แขวะเหน็บกันไป ประชาชนเห็นแล้วอดด่าทอไม่ได้ว่าเสียดายภาษี

                ว่าไปแล้ว จะโทษ เอ๋ คนเดียวก็ไม่ได้ ตัว พล.ต.อ.เสรีศุทธ์ก็มีผลที่ทำให้การทำงานของ กมธ.ไม่ไปไหน เริ่มต้นด้วยความเคียดแค้น จ้องแต่จะเรียก พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง ตะแบงมากกว่าจะตรวจสอบ จนฝั่งนู้นต้องแก้เกมด้วยการส่ง 2 ตัวแสบ อย่าง น.ส.ปารีณา และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ มาเอาคืน กลายเป็นว่า ทุกวันนี้เป็น กมธ.โจ๊ก ให้คนตลกโปกฮาไปวันๆ ลุงชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร คงต้องเรียกมาหารือจริงๆ จังๆ ไม่อย่างนั้นประชาชนหมดศรัทธาก่อน ...๐

ปรารถนา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"