'สุทิน' อัดรัฐบาลถ้ามีความรับผิดชอบประสานงานกันก็คงไม่แพ้โหวต


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย.62 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาถึงกรณีที่รัฐบาลขอให้มีการนับคะแนนใหม่หลังโหวตแพ้ให้กับฝ่ายค้าน 4 เสียง ในการลงมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาผลกระทบจากการใช้มาตรา 44 ว่า ยังยืนว่าเราไม่เห็นด้วยกับการนับคะแนนใหม่ เนื่องจากเราตีความว่าการนับใหม่ที่ต้องขานชื่อกันอีกที คือการลงคะแนนใหม่ ไม่ใช่นับใหม่ ซึ่งไม่ว่ากรณีไหนเราก็ไม่เห็นด้วย โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ย. เราได้แสดงจุดยืนเรื่องนี้ไปแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้เราคงไม่ร่วมนับเหมือนเดิม แต่เข้าประชุมวาระอื่นตามปกติ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาได้ ก็เอาใจช่วยให้นับไปตามวิถีของรัฐบาลเพื่อผ่านเรื่องนี้ไปได้และนำไปสู่ญัตติอื่นต่อไป เชื่อว่าจะไม่มีผลให้ญัตติดังกล่าวตกไป เพราะรัฐบาลน่าจะรับผิดชอบ มือเขาเยอะอยู่แล้ว เมื่อวานก็ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น  หากรัฐบาลรับผิดชอบและประสานงานกันให้ดี หรือไม่ก็มีเหตุผลอื่นว่าพรรคร่วมไม่เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเอง

เมื่อถามว่า ประธานสภาระบุสามารถใช้ข้อบังคับในการโหวตใหม่ได้ เนื่องจากคะแนนไม่เกิน 25 เสียง นายสุทิน กล่าวว่า ความจริงก็ทำได้ แต่ที่เราท้วงติงเมื่อวานคือถ้ามีคนเริ่มทำเป็นบรรทัดฐานแล้ว ต่อไปฝ่ายค้านทำบ้างจะเกิดปัญหาในระยะยาว ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายค้านก็เคยคิดจะใช้ แต่เราไม่ใช้ จากนี้การนับคะแนนจะห่างกันไม่ถึง 25 เสียงสักครั้งหรอก ก็จะเป็นให้อ้างนับใหม่ได้ทุกครั้ง ถ้าทำครั้งนี้ได้ ครั้งหน้าก็จะทำอีก แล้วถ้าฝ่ายค้านทำบ้างสภาก็จะทำงานไม่ได้ เราจึงคิดว่าแม้ข้อบังคับให้ทำได้ แต่โดยความรับผิดชอบและสำนึกไม่ควรนำมาใช้ในสถานะที่มีองค์ประชุมแบบนี้ ไม่อยากให้ริเริ่มใช้ ทั้งที่ฝ่ายค้านน่าจะใช้วิธีการนี้มากกว่า แต่เราก็ไม่ใช้ หลายครั้งที่นับคะแนนออกมาแล้วหวุดหวิดแต่เราก็ไม่ทำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"