ชักไปกันใหญ่!'เสรีพิศุทธ์'ลั่นกลางสภา'ยิงกันในศาลขออย่าให้ยิงกันในสภาอีกเลย'


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย.62 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธาน ภายหลังที่ประชุมเปิดให้ส.ส.หารือเรียบร้อยแล้ว นายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ได้เสนอเปลี่ยนตัวกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร แทนนายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ที่ลาออกไป โดยเสนอนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นกมธ.แทน

ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้นายดลชี้แจง จากนั้นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกมธ. ลุกขึ้นอภิปรายว่า คณะกมธ.นี้มีข่าวทุกวัน มีการเปลี่ยนกมธ.จากพรรคพลังประชารัฐ 2 คน ทุกคนทราบดีว่าเพราะอะไร กระทั่งเมื่อวานนี้ก็ยังมีข่าว ล่าสุดมีลาออกเพิ่มอีก 1 คน ทราบว่าถูกบีบให้ออกและส่งชื่อคนอื่นเข้ามาแทน  ขณะนี้รายชื่อที่เสนอมาแทนนายดลอยู่ระหว่างการพิจารณาของตน ตามข้อบังคับข้อที่ 109 เพราะหากส่งชื่อให้ประธานสภาฯเลยโดยไม่กลั่นกรองก็จะถือว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่เลว เมื่อวานนี้มีการลงมติว่าจะตั้งกมธ.วิสามัญยกเลิกแก้ม.44 หรือไม่ ซึ่งนายชวนก็อ้างข้อบังคับ วันนี้ตนก็อ้างข้อบังคับบ้าง

ทำให้นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการลงมติกมธ.วิสามัญฯ

อย่างไรก็ตามพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ยังอภิปรายต่อไปว่า ขอให้ประธานวินิจฉัยความถูกต้อง ตอนนี้มียิงกันในศาล ขออย่าให้ยิงกันในสภาอีกเลย

จากนั้นนายชวน กล่าวว่า ตามข้อ 109 หากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่เสนอชื่อกมธ.มา ผลที่เกิดขึ้นคือ คณะกมธ.จะทำงานไม่ได้ กระบวนการคือท่านต้องเสนอมา สิทธิของส.ส.เหนือกว่า ขอได้โปรด ตนจำเป็นต้องรักษาสิทธิของสมาชิก

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกมธ. กล่าวว่า ข้อมูลที่ประธานกมธ.พูดคือข้อมูลด้านเดียว ส่วนคำพูดที่ว่าจะยิงกันในสภาขอให้ถอน เพราะจะไม่มีการยิงกันในสภา จะยิงกันที่ไหนก็ได้ แต่อย่ายิงที่นี้

นายชวน กล่าวว่า “ยิงด้วยหนังสติ๊กหรือยิงปืน และขอให้มือปืนทั้งหลายอย่างมาที่นี่นะครับ ทั้งนี้ ผมจะเข้าไปช่วยหากกมธ.ชุดใดมีปัญหา เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่มาทำลายการทำงาน”

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ทักท้วงการเปลี่ยนตัวกมธ.ข้ามพรรค ทำให้สัดส่วนกมธ.ของแต่ละพรรคที่เคยกำหนดต้องเปลี่ยนแปลงไป ถือว่าขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 91 หรือไม่ แต่นายอรรถกร ยืนยันว่าการเปลี่ยนตัวกมธ.ข้ามพรรคไม่ขัดข้อ 91 และไม่ทำให้สัดส่วนของกมธ.แต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป 

ขณะที่นายชวน ก็ยืนยันเช่นกันว่า การเปลี่ยนตัวกมธ.เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่สามารถทำได้ และขอให้เรื่องนี้จบได้แล้ว  ก่อนที่จะตัดบทเข้าสู่วาระโหวตตั้งคณะกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้มาตรา 44.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"