บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

         ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ห่างหายไปนานนับ 6 ปี กับปรากฏการณ์วอล์กเอาต์ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แถมมารวดเดียว 2 ครั้งติด ในยุคที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำรัฐบาล ก็เป็นการแสดงออกของฝ่ายค้านในวิถีประชาธิปไตย ซึ่งก็ทำมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว กรณีที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เสียงข้างมากกระทำ แต่ทั้งหลายทั้งปวงก็ต้องคำนึงผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก อย่างที่ประธานสภาฯ "ชวน หลีกภัย" ว่าไว้ว่า เป็นเรื่องที่แต่ละฝ่ายต้องรับผิดชอบ เพราะถ้าดูตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ข้อที่ 85 "เมื่อมีการออกเสียงลงคะแนนตามข้อ 83 (1) แล้ว ถ้าสมาชิกร้องขอให้มีการนับใหม่ โดยมีผู้รับรองไม่น้อยกว่ายี่สิบคน ก็ให้มีการนับคะแนนเสียงใหม่ และให้มีการเปลี่ยนวิธีการลงคะแนนเป็นวิธีตามข้อ 83 (2) เว้นแต่คะแนนเสียงต่างกันเกินกว่ายี่สิบห้าคะแนนจะขอให้มีการนับคะแนนเสียงใหม่ไม่ได้" ซึ่งวิธีการลงคะแนน ตามข้อบังคับที่ 83 (2) ก็คือเรียกชื่อสมาชิกตามหมายเลขประจำตัวให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน ก็เลยเป็นเรื่องที่ประธานที่เป๊ะกฎระเบียบข้อบังคับเลี่ยงไม่ได้

                ๐ ลงเครื่องเหยียบแผ่นดินไทยช่วงเย็นวันพุธปั๊บ ก็เจอ 2 เรื่องร้อนนาบทันที ดูอาการ "บิ๊กตู่" เมื่อวันพฤหัสฯ ก็ดูหัวเสียไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง คสช.และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 น่าจะเกี่ยวตรงๆ แว่วมาว่า งานนี้ "2 บิ๊ก ป." เกาะติดสถานการณ์ตลอด ส่งสัญญาณชัดเสียงรัฐบาลต้องชนะเท่านั้น ขืนปล่อยให้ทำคลอด กมธ.ชุดนี้ขึ้นมาปวดหัวแน่ ขนาด กมธ.ชุด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อำนาจหน้าที่แทบไม่เกี่ยวยังเรียกมาแจงไม่เลิก แต่ กมธ.วิสามัญชุดนี้อำนาจเต็ม บิดพลิ้วไม่ได้แน่ ประชุมสภาฯ พุธหน้าจะออกหัวหรือก้อยคงต้องจับตาไม่กะพริบ

                ๐ ระฆังยกแรกดังแล้ว ระเบิดศึกชิงเจ้าสังเวียนขอนแก่น เขต 7 ระหว่างเจ้าของพื้นที่เดิมเพื่อไทย หมายเลข 1 ธนิก มาสีพิทักษ์ กับผู้ท้าชิงพลังประชารัฐ หมายเลข 2 สมศักดิ์ คุณเงิน งานนี้แชมป์เก่าขนทัพกันมาคับคั่ง นำโดยหญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค เดิมพันครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก ไม่ใช่แค่ 1 เสียงในสภา แต่เป็นศึกช้างชนช้าง ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลทีเดียว ขนาดโฆษกผู้นำฝ่ายค้านยังเอ่ยปากว่าเป็นการแข่งขันระหว่างประชาธิปไตยกับเผด็จการด้วยซ้ำ ขณะที่อีกฝั่งแม้จะหงอยไร้แกนนำพรรคมาให้กำลังใจ แต่ชื่อชั้นไม่ธรรมดา เที่ยวนี้ภาษีดีกว่าแชมป์เดิมด้วยซ้ำ เอาแค่ออเดิร์ฟก็เรียกน้ำย่อยฝ่ายตรงข้ามได้ไม่น้อย “สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่นี้ทำได้ จับต้องได้ ไม่มีรัฐบาลใดที่โอนเงินเข้าบัญชีให้กับเกษตรกร ตามนโยบายของรัฐได้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลนั้น ทำได้จริง วันนี้ที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่มาให้การสนับสนุนในเขตเลือกตั้งที่ 7 เป็นเพราะทุกท่านต้องเข้าประชุมสภาฯ ต้องทำหน้าที่ในสภาฯ แต่พรรคคู่ต่อสู้นั้นตกงาน จึงมากันหลายคน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่มีอะไรน่าตกใจ” ถึงจะได้เบอร์ 2 แต่เรื่องฝีปากไม่เป็นสองรองใคร ส่วนคะแนนในพื้นที่ใครจะเข้าวิน รอลุ้นกันหลังปิดหีบวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค.

                ๐ เลือกตั้งระดับชาติผ่านไป 8 เดือน กระทั่งเลือกตั้งซ่อมรอบ 2 ก็แล้ว ป่านนี้ก็ยังไม่มีไทม์ไลน์เลือกตั้งท้องถิ่นซักที ที่แน่ๆ ปีนี้ไม่มีแน่นอน เพราะ "บิ๊กตู่" บอกแล้วว่าปีหน้า แต่จะต้นปี กลางปี ปลายปี ยังเงียบฉี่ สนามเมืองหลวงที่รอกันอยู่ก็ต้องรอกันต่อไป แต่ที่ประกาศเปิดตัวก่อนใครตั้งแต่ไก่โห่ ต้องยกให้บุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ประกาศตัวลงอิสระ แยกจากเพื่อไทย (ชั่วคราว) ลงพื้นที่ชิงหาเสียงล่วงหน้า วันเสาร์ที่ 30 พ.ย.นี้ ก็จัดเวทีย่อย "ชัชชาติชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด" ณ ลานกิจกรรมชุมชนโรงหมู คลองเตย "หญิงหน่อย" ก็ยังไม่ละความพยายามที่จะส่งผู้สมัครในนามของพรรค ซุ่มเงียบไปทาบนักธุรกิจใหญ่ชื่อดัง เอ่ยชื่อมาต้องร้องอ๋อกันทั้งประเทศ แต่เจ้าตัวยังไม่เซย์เยส แล้วหญิงหน่อยก็ยังสู้อุตส่าห์บินไปเจรจาขอไฟเขียวจากนายใหญ่ถึงแดนไกล แต่นายใหญ่ไม่ยอมเคาะ โบ้ยให้กับไปเคลียร์กันเองภายในเพื่อไทย ถ้าวัดเสียงเวลานี้ บอกตรงๆ หญิงหน่อยเป็นรอง เพราะระดับแกนนำพรรค อาทิ ภูมิธรรม เวชยชัย แม้กระทั่งหัวหน้าพรรคสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ก็เทใจให้ชัชชาติ ค้านส่งคนตัดคะแนนชัชชาติ โอกาสจะส่งผู้สมัครในนามพรรคดูริบหรี่เสียเหลือเกิน.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"