ศักดิ์สยามปิ้งไอเดียแบ่งสินบนนำจับแจ้งรถสาธารณะทำผิดกฏจราจร


เพิ่มเพื่อน    

 

2 ธ.ค.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ามีนโยบายสร้างความปลอดภัยระยะยาว โดยในวันที่ 9 ธ.ค.นี้จะเป็นวันแรกที่เริ่มใช้มาตรการแบ่งรางวัลนำจับให้ประชาชน 50% สำหรับผู้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎจราจรขนส่งทางบกของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ซึ่งรางวัลส่วนแบ่งจะคิดจากมูลค่าของบทลงโทษปรับซึ่งมีตั้งแต่ 200-30,000 บาท แบ่งตามกรณี พร้อมย้ำว่า ไม่ต้องการเน้นเรื่องการปรับแต่ต้องการให้ประชาชนอยู่ในระเบียบวินัยและเป็นการเสริมวินัยขับขี่ในช่วงปีใหม่

อย่างไรก็ตามผู้แจ้งเบาะแสต้องมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอการกระทำผิด สามารถส่งข้อมูลเพื่อรับรางวัลนำจับได้ที่ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก https://m.facebook.com/PR.DLT.NEWS/ 2.ผ่านเว็ปไซต์กรมการขนส่งทางบก https://www.dlt.go.th/ 3.สายด่วนกรมการขนส่งทางบก ติดต่อ 1584 

สำหรับกรณีตัวอย่างได้แก่ ขับรถประมาท บรรทุกผู้โดยสารเกิน ควันดำ บรรทุกผู้โดยสารเกิน และรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ทำผิดกฎจราจรเป็นต้น ส่วนขั้นตอนจะดำเนินการเรียกผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน หากพบว่าผิดจริงจะโดนปรับและแบ่งรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสต่อไป

"เรื่องนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมาย ไม่ได้อยู่ที่การจับปรับ ซึ่งหากอยู่ในระเบียบมีวินัยใช้รถทุกคนจะปลอดภัย โดยหากเริ่มต้นที่ตัวเอง และจะทำให้คนอื่นๆ ปลอดภัยไปด้วย" นายศักดิ์สยามกล่าว

ทั้งนี้ในอนาคต ขบ.จะขยายผลไปลงโทษของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่แท็กซี่ จะมีการทำ QR Code แปะบนเสื้อของวินมอเตอร์ไซด์และแปะไว้ในรถแท็กซี่ ซึ่งผู้โดยสารสามารถสแกนข้อมูลผู้ขับขี่แต่ละรายผ่านมือถือเพื่อตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมการขับขี่ ตลอดจนสามารถสแกนเพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ในทันทีแบบ real-time  หากพบกระทำผิดซ้ำก็จะมีการพักใบขับขี่พร้อมเข้าคอร์สอบรมการขับีข่กับกรมการขนส่งทางบกและหากกระทำผิดซ้ำซากก็จะมีการเพิกถอนใบขับขี่

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่านอกจากการให้รางวัลนำจับแล้วในอนาคตอันใกล้จะมีการนำระบบตัดแต้มใบขับขี่มาใช้กับรถทุกประเภท โดยจะมีการตัดแต้มเมื่อกระทำผิด หากแต้มหมดก็จะพักใบขับขี่ ถ้าหมดซ้ำซากก็เพิกถอนใบขับขี่ไปเลย ไม่ต้องมาขับรถบนท้องถนนอีกต่อไปถ้าวินัยไม่ดีสำหรับเรื่องของใบขับขี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักสูตรและข้อสอบการออกใบขับขี่ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น จากเดิมที่เป็นการทดสอบความจำเกี่ยวกับเครื่องหมายจราจร มาเป็นความเข้าใจด้านกฎจราจรที่เกี่ยวกับความปลอดภัยมากขึ้น มีการประเมินการวิเคราะห์ในเชิงทัศนคติ การแก้ไขปัญหาและสถานการณ์เฉพาะหน้า 

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า  ในเรื่องนี้ทาง ขบ. ได้มีการศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว  รวมทั้งได้มีการประสานกับกระทรวงการคลัง ในเรื่องหลักเกณฑ์ของการจ่ายเงินรางวัลนำจับแก่ผู้แจ้ง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้ง ขบ. อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียด และ แนวทางปฎิบัติตั้งแต่ขั้นตอนการรับแจ้ง จนไปถึงการจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส 

“การดำเนินการจะต้องรัดกุม คนแจ้งจะไม่สามารถแค่โทรแจ้งเท่านั้น แต่จะต้องมีการแสดงตัวตน ยืนยันว่าพบเห็นการกระทำผิดจริง​ รวมถึงมีหลักฐานการนำจับ เช่น ภาพถ่าย ,คลิป วีดีโอ ซึ่ง ขบ. จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริง ของเหตุการณ์​ เมื่อการสอบสวนแล้วเสร็จ คนนำจับถึงจะได้รางวัล ซึ่งคนที่นำจับจะต้องมารับเงินรางวัลเอง โดยจะไม่มีการทำธุรกรรมผ่านบัญชีแต่อย่างใด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส”นายจิรุตม์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"