บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

         ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลังจากสภาฯ ล่ม 2 ครั้งติดต่อกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การประชุมสภาฯ ในวันพุธที่ 4 ธ.ค.นี้ เป็นที่น่าจับตาว่าจะล่มเป็นครั้งที่ 3 หรือไม่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ในฐานะประธานวิป ยืนยันจะไม่ถอนญัตติที่ขอให้นับคะแนนใหม่ เรื่อง ญัตติการตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ซึ่งขณะนี้มี ส.ส.ในสภาฯ 498 คน กึ่งหนึ่งคือ 249 คน ขณะที่ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลมี 254 คน แต่มีแนวโน้มอาจจะขาดหายไป 4 เสียง จาก ส.ส.ป่วย ไปต่างประเทศ ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ จึงเหลือสูงสุดแค่ 250 เกินกึ่งหนึ่งมาแค่ 1 เสียง...0

                แต่ฟังเสียง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และประธานยุทธศาสตร์พรรคประชารัฐ (พปชร.) มั่นใจว่าไม่มีล่มแล้ว เพียงแต่ติดอยู่ที่ตัวบุคคล และได้มีการพูดคุยกับทางพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แล้วว่าวันที่ 4 ธ.ค. จะไม่มี ส.ส.โหวตสวนมติ ขณะที่การประชุมพรรค ปชป.ได้ขอความร่วมมือ ส.ส.ของพรรค ทำตามมติของวิปรัฐบาล หรืออย่างน้อยที่สุดขอให้อีก 5 คนที่โหวตสวนมติวิปรัฐบาลครั้งก่อนงดออกเสียงแทน แต่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ในฐานะหนึ่งในเจ้าของญัตติ ยืนยันว่า "จะสนับสนุนให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญเช่นเดียวกับเพื่อน ส.ส.บางส่วนที่ได้โหวตสนับสนุนญัตติของผม" เท่ากับว่า 6 เสียงของ ปชป.ยืนยันในจุดยืนเดิม เช่นเดียวกับ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช จับตา 2 ฝ่ายจะแก้เกมชิงไหวชิงพริบกันมันหยด แต่จะทำอะไรก็อย่าลืมเสียงเตือนจาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่ว่า "สภาไม่ใช่โรงเหล้าเถื่อน"....0

                ก็เข้าใจ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากพรรคร่วมรัฐบาลไม่เคารพมติวิปรัฐบาลก็อยู่กันยาก ในที่ประชุม ครม.จึงพูดตรงๆ ว่า "เมื่อเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันแล้ว ไม่ใช่อยู่ดีๆ คิดจะทำอะไรก็ทำ ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้" ภายหลังได้บอกแกนนำพรรค พปชร.ด้วยว่า "ถ้าการประชุมสภาพรุ่งนี้ล่มอีก อย่างเบาก็ปรับ ครม. อย่างหนักคือยุบสภาฯ" แต่ญัตติดังกล่าวก็ไม่ใช่กฎหมายที่เกี่ยวกับงบประมาณ ถึงกับเดิมพันยุบสภาฯ เชียวหรือ อาจเกรงว่าหากมีการตั้ง กมธ.ดังกล่าว ตนเองในฐานะหัวหน้า คสช.จะต้องถูกเรียกไปชี้แจงเหมือน กมธ.ปปช.แล้วถูกขุดคุ้ยการดำเนินงานของ คสช.ทั้งหมด แต่หากเชื่อว่าทำทุกอย่างถูกต้องจะไปกลัวอะไร?...0

                กิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" ที่ฮือฮาในโลกโซเซียล ทำให้นักข่าวถาม ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะไปร่วมกิจกรรม วิ่งตามลุง ด้วยหรือไม่ ลุงตู่ บอกว่า “เอาเถอะ วิ่งให้ทันแล้วกัน" แต่ที่น่าสนใจ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนอยู่เบื้องหลัง แต่บอกว่า "เกิดจากความโกรธของผู้คน พวกเขาเหล่านี้เริ่มต้นรวมตัวกันทางออนไลน์ เราคงต้องลองมาดูกันว่าจะมีคนออกมารวมตัวกันในอีเวนต์นี้มากแค่ไหน มีคนมากมายถามผมทั้งทางออนไลน์และตอนลงพื้นที่ ว่าเมื่อไหร่จะลงถนน เค้าพูดกันว่าร่างกายต้องการปะทะแก๊สน้ำตา" พูดอย่างนี้ไม่ยั่วยุเกินไปหรือ แล้วหากมีคนลงถนนแล้วเรียกร้องให้ร่วมด้วย พร้อมจะเป็นผู้นำม็อบหรือไม่? พักหลังนี้หลังโดนหลายคดี ธนาธร เดินสายพบผู้หลักผู้ใหญ่หลายคน ล่าสุดไปพบ นายสุลักษณ์ ศิวลักษณ์ และเผยแพร่ภาพที่มี นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ มาร่วมรับฟังธนาธร พูดที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ก็คงได้แต่ให้คำแนะนำ ส่วนจะรอดหรือไม่อยู่ที่การกระทำของตัวเองทั้งสิ้น...0

                ปิดฉากคดี นปช. ล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เมื่อปี 2552 ที่ศาลพัทยา ศาลฎีกามีคำสั่งยืนจำคุก 4 ปี สำหรับจำเลยที่ไม่ได้รับหมายเรียกมาฟังคำพิพากษาครั้งแรก 3 คน คือ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ นายสำเริง ประจำเรือ และ นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ส่วน พ.ต.ท.ไวพจน์ ซึ่งไม่มาฟังคำพิพากษา ให้เลื่อนไปอ่านวันที่ 15 ม.ค.63 และให้ออกหมายจับ ขณะที่ พ.ต.ท.ไวพจน์ เพิ่งทำใจได้ สั่งลาสมาชิก พปชร.แล้วพร้อมเข้าเรือนจำ 15 ม.ค.63 สำหรับจำเลยอีก 4 คนที่ยังไม่มาฟังคำพิพากษา คือ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นายธนกฤต ชะเอมน้อย หรือ วันชนะ เกิดดี, นพ.วัลลภ ยังตรง และ นายนิสิต สินธุไพร   โดยเฉพาะ นายอริสมันต์ ที่โดนคดีโกงบ้านเอื้ออาทรด้วย หากจะหนีคงต้องหนีตลอดชีวิต...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"