รัฐบาลสหรัฐเชื่อ อิหร่านฆ่าม็อบเกิน 1,000 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่าทางการอิหร่านสังหารผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คน ระหว่างปราบปรามการชุมนุมที่เริ่มตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว ขณะกระทรวงกลาโหมยอมรับว่ากองทัพกำลังพิจารณาจะส่งทหารไปเสริมกำลังในภูมิภาคนั้นเพิ่มราว 5,000-7,000 นาย ไม่ถึง 14,000 นายตามที่สื่อรายงาน

แฟ้มภาพ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ร้านค้าโดนผู้ประท้วงวางเพลิงระหว่างการต่อต้านการขึ้นราคาน้ำมันในเมืองชาร์เรียร์ของอิหร่าน / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม อ้างคำกล่าวของไบรอัน ฮุก ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำอิหร่าน ว่ารัฐบาลอิหร่านอาจสังหารพลเมืองอิหร่านไปแล้วมากกว่า 1,000 คนนับแต่เริ่มมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน แต่เขายอมรับว่าการตรวจสอบข้อมูลในอิหร่านเป็นเรื่องยาก อิหร่านควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด แต่สหรัฐมั่นใจว่ามีผู้ประท้วงถูกฆ่าหลายร้อยคนแน่นอน

    เขากล่าวด้วยว่า มีชาวอิหร่านหลายพันคนได้รับบาดเจ็บจากการปราบปราม และมีผู้ประท้วงอย่างน้อย 7,000 คนถูกควบคุมตัว ในวิกฤติการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดของอิหร่านในรอบ 40 ปี

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งให้การต้อนรับนักการทูตขององค์การสหประชาชาติที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวถึงการปราบปรามของอิหร่านว่า "โหดร้าย" และเป็น "สถานการณ์ที่น่าสะพรึงกลัว" ทรัมป์ประกาศกร้าวว่าภัยคุกคามของอิหร่านที่มีต่อผลประโยชน์ของสหรัฐจะเผชิญการตอบโต้ "อย่างรุนแรง"

    เมื่อวันศุกร์ สำนักงานข้าหลวงสิทธิมนุษยชนแห่งยูเอ็นที่นครเจนีวา แถลงว่า มีรายงานว่าผู้ประท้วงถูกจับกุมไม่ต่ำกว่า 7,000 คน และเรียกร้องให้อิหร่านปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังตามอำเภอใจทันที สำนักงานแห่งนี้ยังได้รับวิดีโอที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว เผยให้เห็นทหารยิงผู้ประท้วง ที่เหมือนเป็นการฆ่าโดยเจตนา ข้อมูลที่ได้บ่งชี้ว่ามีผู้คนถูกฆ่าอย่างน้อย 208 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตรงกับขององค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนล

    ตัวเลขของรัฐบาลสหรัฐนั้นใกล้เคียงกับจำนวน 1,029 ศพ ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธโดยกลุ่มมูจาฮีดินอีคาลิก อดีตกลุ่มฝ่ายค้านติดอาวุธที่ต่อต้านระบอบอิหร่านอย่างดุดันและกำลังสานสัมพันธ์กับรัฐบาลของทรัมป์

    ฮุกกล่าวว่า สหรัฐอ้างอิงยอดผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งจากภาพถ่ายและวิดีโอที่ผู้คน 32,000 คนส่งมาให้สหรัฐ ตามคำเชื้อชวนของไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อท้าทายมาตรการจำกัดอินเทอร์เน็ตของอิหร่าน

    วิดีโอหลายชิ้นจากเมืองมาห์ชาห์ร ถิ่นของชาวอาหรับที่เป็นชนส่วนน้อยในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน แสดงให้เห็นกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านใช้รถกระบะติดปืนกลไล่ต้อนผู้ประท้วงลงหนองบึงแล้วกราดยิง ฮุกกล่าวว่า ที่นี่ที่เดียวน่าจะมีคนตายมากถึง 100 คน

    ทางการอิหร่านปฏิเสธข้อมูลจำนวนผู้เสียชีวิตมากมายว่าเป็น "เรื่องโกหกทั้งเพ" โดยยืนยันว่ามีผู้ประท้วงตายแค่ 5 ราย มีเจ้าหน้าที่โดนผู้ก่อจลาจลฆ่าตาย 4 นาย และมีพลเรือนตายด้วย 1 ราย
    อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ส่งสัญญาณโอนอ่อนและแสดงความเห็นใจต่อประชาชนโดยระบุว่า ผู้ที่ถูกฆ่าตายในเหตุการณ์รุนแรงจะได้รับการพิจารณาว่าเป็น "วีรชนพลีชีพ" ตราบใดที่ผู้นั้นไม่ได้ปลุกระดมความไม่สงบ

    ฮุกเรียกร้องให้โดดเดี่ยวอิหร่านทางการทูตมากขึ้นเพื่อตอบโต้การปราบปราม ขณะที่อีกด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐบอกว่าสหรัฐไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะเสริมทหารในภูมิภาคนั้น โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหม กำลังพิจารณาแผนส่งทหารไปตะวันออกกกลางเพิ่มอีก ระหว่าง 5,000-7,000 นาย แต่ไม่ใช่ 14,000 นายตามที่วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานก่อนหน้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"