ซิดนีย์ผจญไฟป่าใหญ่ เจ้าหน้าที่หมดปัญญาควบคุม


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออสเตรเลียเผยไฟป่าหลายจุดรวมตัวกันเป็นไฟป่าขนาดใหญ่มาก เผาผลาญพื้นที่บริเวณกว้างทางเหนือของนครซิดนีย์ เตือนยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้

แฟ้มภาพ ไฟป่าที่บลูเมาเทนส์ รัฐนิวเซาเวลส์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา / AFP

    ร็อบ โรเจอร์ ผู้ช่วยผู้บังคับการสำนักไฟป่าชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ ให้สัมภาษณ์สถานีเอบีซีเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคมว่า มีไฟป่าเกิดขึ้นราว 100 จุดในรัฐนิวเซาท์เวลส์  ไฟป่าหลายจุดเป็นการรวมกันของไฟป่ามากกว่า 8 จุด จนกลายเป็นไฟป่าขนาดใหญ่มาก เผาผลาญพื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติทางเหนือของนครซิดนีย์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถหยุดไฟป่าขนาดมหึมาที่เกิดขึ้น ทำได้แต่เพียงปล่อยให้ไฟป่าไหม้ต่อไปจนกว่าสภาพอากาศที่แห้งและลมแรงจะคลี่คลาย สิ่งที่ทำได้คือปกป้องทรัพย์สินและประชาชนจากไฟป่า

    ไฟป่าที่เกิดขึ้นในซิดนีย์เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วราว 300,000 เฮกเตอร์ หรือราว 1.87 ล้านไร่ ในเขตป่าที่ห่างจากนครซิดนีย์ โดยใช้เวลาขับรถราว 1 กิโลเมตร

    มีการเผยแพร่คลิปของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงวิ่งหนีกำแพงไฟป่าที่เกิดขึ้นจากไฟเผาผลาญต้นไม้เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่เมืองออเรนจ์วิลล์ ห่างจากซิดนีย์ไปทางตะวันตกไม่ถึง 100 กิโลเมตร ทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยที่ถ่ายคลิปวิดีโอเผยว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

    เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าวอล์คอเบาท์ในซิดนีย์ที่อยู่พื้นที่เผชิญไฟป่าเผยว่า ได้อพยพสัตว์ออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยราว 300 ตัว เช่น สัตว์เลื้อยคลาน, หมาป่าดิงโก, นกยูงและจิงโจ้

    ไฟป่าที่เกิดขึ้นก่อหมอกควันปกคลุมนครซิดนีย์ ทำให้สัปดาห์นี้สภาพอากาศของซิดนีย์ขึ้นไปเกินกว่าระดับอันตราย และช่วงเช้าวันศุกร์ ซิดนีย์อยู่ในอันดับที่ 19 ของการจัดอันดับคุณภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุดของเมืองต่างๆ ทั่วโลกของ "แอร์วิชวล" หรืออยู่ในอันดับสูงกว่าเซี่ยงไฮ้และมุมไบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"