บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" วันที่ 10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองผ่านมา 87 ปี มี รธน.แล้ว 20 ฉบับ พัฒนาการประชาธิปไตยของไทยยังลุ่มๆ ดอนๆ หลังใช้ รธน.ปี 60 ได้ 2 ปีก็จะแก้กันอีกแล้ว ประชุมสภาฯ วันพุธนี้จะมีการพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ นักการเมืองบางคนคาดหวังว่าต้องแก้มาตรา 256 หมวดว่าด้วยการแก้ไข รธน.เพื่อสะเดาะกุญแจก่อน ประตูประชาธิปไตยจึงจะเปิดได้ การออกแบบ รธน.หากไม่สอดรับกับบริบทแวดล้อมของสังคมและการปฏิบัติที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ รธน. ประชาธิปไตยก็สะดุดลงได้อีก ตัวอย่าง รธน.ปี 40 ที่ทุกคนเชื่อมั่นว่าเป็น รธน.ที่ดีที่สุดของไทย แต่ถูกนัก นักการเมืองโกงทั้งโคตร กระทำชำเราจนบ้านเมืองเกิดวิกฤติ...0

                นอกจากนี้ 10 ธันวาคม ยังเป็น วันสิทธิมนุษยชนสากล (Human Rights Day) อีกหนึ่งวันสำคัญของโลกที่ย้ำเตือนให้ทุกคนตระหนักและเล็งเห็นถึงสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ "เพื่อให้มนุษยชาติได้ตระหนักถึงผลกระทบของความเลวร้ายที่เกิดจากการละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน" ซึ่งก็เป็นหลักการที่สวยหรู แต่สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าตราบใดที่กระบวนการยุติธรรมไทยยังล้าหลัง ยังมีคำว่า คนรวยทำผิดไม่ติดคุก-คุกมีไว้ขังคนจน-เงินซื้อความยุติธรรมได้ แต่ละวันจะเห็นข่าวประชาชนถูดยัดข้อหา ถูกละเมิดสิทธิ์อยู่เป็นประจำ พึ่งพากลไกรัฐไม่ได้ ต้องพึ่งสื่อโซเชียลกดดัน เดินสายเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวเอง ประชาธิปไตย-สิทธิมนุษยชน จะเป็นเพียง วาทกรรม หากไม่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมสร้างหลักประกันให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพอยู่ใต้กฎหมายเท่าเทียมกัน...0

                พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถือเป็นสถาบันทางการเมืองที่เก่าแก่ มีวัฒนธรรมประชาธิปไตยมากกว่าบรรดาพรรคการเมืองทั้งหลาย แต่ก็แตกคอกันอีก เมื่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรค ก่อนหน้านี้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ก็ลาออกไปสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ทั้ง พีระพันธุ์-วรงค์ เป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป. และแพ้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ซึ่งในช่วงหาเสียงชิงหัวหน้าพรรคห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด แทงข้างหลังกันเลือดสาด หลังจากนั้นก็ยังอารมณ์ค้างถึงบัดนี้ ปชป.ภายใต้การนำของ จุรินทร์ และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ก็ยังไม่ปฏิรูปพรรคให้ก้าวทันโลก ในขณะที่พรรคการเมืองอื่นนำเสนอนโยบายใหม่ๆ จับต้องได้ โดนใจประชาชน แต่ ปชป.ยังหากินกับของเก่าๆ ประกันราคาสินค้าเกษตร หากคิดได้แค่นี้ เลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้าจะพ่ายแพ้มากกว่าเดิม...0

                การประชุม กกต. วันที่ 11 ธ.ค.นี้ ต้องจับตาการพิจารณาคดีกู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) 191 ล้านบาท โดย กกต.ตั้งข้อสังเกต 1.การกู้เงินดังกล่าวถือเป็นการบริจาคของบุคคลเกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ 2.การกู้เงินดังกล่าวถือว่าเป็นเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเข้าข่ายเป็นนิติกรรมอำพรางหรือไม่ โดยเฉพาะที่มีการชำระแล้ว 26.8 ล้านบาท แบ่งเป็น 5 งวด แต่ละงวดชำระห่างกัน 10 วัน ชำระเป็นเงินสดทั้งหมด ยังมีข้อน่าสงสัยว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินของใคร เบิกถอนมาจากไหน เอาเข้าบัญชีใคร ตรงนี้คือจุดตาย 26.8 ล้าน ต้องแจกแจงที่มาให้ได้ เช่นเดียวกับกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ที่บริจาค 1 ล้านบาท หากไม่มีที่มาที่เชื่อถือได้ก็คือ นิติกรรมอำพราง...0

                ส่วนที่อ้างกันบ่อยๆ ว่ากฎหมายไม่ห้าม นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนค. น่าจะถามนักศึกษานิติศาสตร์ ปี 1 - ปี 2 ดูว่าทำได้ไหม เพราะที่เรียนกฎหมายมหาชนต้องยึดหลัก "เมื่อไม่มีกฎหมายให้อำนาจ ก็ย่อมทำไม่ได้” ไม่งั้นจะกำหนดเรื่องที่มารายได้ของพรรคการเมืองไว้ 7 ประการทำไม ส่วนที่อ้างเงินกู้ไม่ใช่รายได้ แล้วกฎหมายข้อไหนให้อำนาจพรรคการเมืองกู้เงินได้ ไม่งั้นพรรคการเมืองก็ทำธุกรรมกันเละเทะ กู้เงินไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ในบ่อนกาสิโน ในสถานบันเทิง ได้หมดสิ ปิยบุตร คงรู้ชะตากรรมดีว่าสู้ไม่ได้ ที่บอกว่า การยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก กำลังฉายซ้ำต้องระวัง เพราะจะจบไม่เหมือนเดิม เป็นความเชื่อว่าหากยุบ อนค.แล้วจะปลุกมวลชนลุกขึ้นสู้ได้ใช่ไหม ก็เอาที่สบายใจ แต่พูดอะไร ทำอะไร ก็ต้องพร้อมรับผิดชอบด้วยก็แล้วกัน...0

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"