บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย นี่คือเนื้อหาของมาตรา 72 แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนที่ 105 ก เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2560 ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้ใน กรณีพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. จำนวน 191.2 ล้านบาท โดยมี มติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 2  ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่

ถือเป็นเรื่อง ฮอต ประจำวันทีเดียว แต่ ดูเหมือน โต้โผ ใหญ่อย่าง กกต. จะมองเป็นงาน รูทีน เสียมากกว่า เพราะไม่มีการจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแต่ประการใด ที่สำคัญในเว็บไซต์ กกต.เองก็นำเรื่องนี้ไปอยู่แค่ในข่าวประชาสัมพันธ์ ไม่ใช่เรื่องเด่น กกต.เสียด้วยซ้ำ โดย มีเนื้อหาไม่ถึง 10 บรรทัดเท่านั้น ขณะที่ 7 อรหันต์ กกต.ไล่มาตั้งแต่ อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการ จนถึงกรรมการอีก 6 คน คือ สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์, นายกองเอก ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย, ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี, ปกรณ์ มหรรณพ, เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ และ ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ หรือแม้กระทั่งเลขาธิการ กกต.อย่าง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา มิได้ออกมาชี้แจงแถลงไข แต่ประการใด ที่สำคัญก็ไม่รู้ว่ามติ 5 ต่อ 2 ใครเป็นใครบ้าง ...๐

แล้วก็เหมือน ลางร้าย สำหรับ ส้มหวาน เสียจริงๆ เพราะเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 14/2562 เรื่อง กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายธนาธรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งสังคมก็รู้กันไปทั่วแล้วว่า พ่อฟ้า สิ้นสุดการเป็น ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.2562 โดยใครสนใจที่จะเข้าไปอ่านแบบรายละเอียดเจาะลึกก็เข้าไปได้ที่  http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/136/T_0012.PDF ซึ่งไม่รู้ว่านี่เป็น การ นำร่อง หรือหนังตัวอย่างในอนาคตของพรรคส้มหวานที่จะเกิดขึ้นในห้วงปีชวดหรือไม่ แต่แหม! ชื่อปีนี่ก็ไม่เป็นมงคลกันเสียแล้ว 555 ...๐

เรื่องร้อนอีกเรื่องคือ ญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่มี สุทิน คลังแสง และ ปิยบุตร แสงกนกกุล เสนอ ซึ่งเลื่อนจากการประชุมสภาเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ก.ย. ซึ่งนอกจากฉบับนี้แล้วก็ยังมีอีก 4 ญัตติในท่วงทำนองเดียวกัน ซึ่ง ประธานชวน หลีกภัย ก็ให้ผู้เสนอญัตติได้อภิปรายอย่างเต็มที่ ซึ่งก็เริ่มที่ ปิยบุตร ที่เลคเชอร์ว่าด้วยบทเรียน "รัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ได้ยก "สหรัฐอเมริกา รวมทั้ง โซเวียต มาประกอบตามสไตล์ผู้จบจากต่างประเทศ  ก่อน ตบท้ายด้วยการอ้างคำของ ศ.ดร.ปรีดี พนมยงค์ เพื่อตอกย้ำการสานต่อภารกิจ 2475 แบบไม่เปลี่ยนแปร ...๐

หันมา เรื่อง ฟาร์มไก่ ของน้องเอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ กันบ้าง เพราะแม้เจ้าตัวจะส่งคืนที่ดินจำนวนกว่า 682 ไร่คืนไปแล้ว แต่ดูเหมือนเรื่องจะยังไม่จบจน เพราะเสียงเรียกร้องของสังคม โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ต่างอยากให้ลงดาบในคดีอาญากับ น้องเอ๋ ให้เป็นเยี่ยงอย่างเสียนี่กระไร จึงทำให้ อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ต้องเข้าหารือกับมือกฎหมายรัฐบาลอย่าง วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่ง สุดท้ายก็จะส่งเรื่องไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเคาะออกมาว่าจะออกรูปแบบใด ซึ่งงานนี้ต้องเรียกว่าอีกยาวกันเลย ...๐

แล้วไม่ใช่ น้องเอ๋ คนเดียวที่จะสะท้าน เพราะยังมีบรรดาทั่นผู้ทรงเกียรติอีกนับสิบที่ถูก ศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องเอาไว้ในการครอบครองที่ดิน มทบ.5 และ ส.ป.ก. และยิ่งลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมออกมาสำทับให้จัดการตามกฎหมายเด็ดขาด ไม่ใช่เฉพาะกรณีของ ปารีณา คนเดียว แต่รวมทุกๆ รายก็จะทำให้เรื่องนี้โกโซบิ๊กไปเรื่อยๆ เพราะแว่วมาว่านอกจากนักการเมือง นักธุรกิจที่ถือครองที่ดินดังกล่าวแล้ว พระสงฆ์องค์เจ้าระดับเซเลบก็มีการครอบครองเหมือนกัน ก็ไม่รู้ว่างานนี้รัฐบาลและกรมป่าไม้จะกล้าแหย่หรือแหยมเข้าไปหรือไม่อย่างไรจ๊ะ ...๐

...ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"