บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

 

            ไทยโพสต์ ‘อิสรภาพแห่งความคิด’ www.thaipost.net เป็นอีกวันประวัติศาสตร์ของชาติไทย สำหรับพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา พสกนิกรทุกเหล่าที่พร้อมใจเสื้อผ้าเหลืองอร่าม ต่างปลื้มปีติ ที่ครั้งหนึ่งมีโอกาสรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ในพระราชพิธีที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แม้แต่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทย ยังชื่นชมและตื่นตาตื่นใจกับพระราชพิธีสำคัญและเก่าแก่ของไทย ที่มีชาติเดียวในโลก

                กลับไปที่หมวดการเมือง กับเรื่องร้อนๆ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ 5 ต่อ 2 ให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้ยืมเงินจาก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรค เป็นเงินจำนวน 191,200,000 บาท ต้องบอกว่า ตอนนี้บรรดาพลพรรคสีส้มอยู่ในอาการเกรี้ยวกราด ฟาดงวงฟาดงา ถึงขนาด “ปิยบุตร แสงกนกกุล” แม่บ้านพรรค ประกาศกร้าวทำนองว่า หนังม้วนนี้จะไม่จบแบบเดิม โดยไม่ได้ปฏิเสธนัยว่า หมายถึงการปลุกม็อบหรือไม่

                นอกจากนี้ ยังเปิดหน้าชนองค์อิสระ ถึงขั้นว่า “เป็นวันอัปยศอีกครั้งหนึ่งในการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ” พร้อมเรียกร้องให้สังคมช่วยกันพิพากษา กกต. ในฐานะปุถุชน “อ.ปิยบุตร” มีสิทธิ์ที่จะไม่พอใจกับคำวินิจฉัยขององค์กรอิสระ เพียงแต่ว่าแนวทางที่กำลังใช้มันย้อนแย้งกับความเป็น “พรรคคนรุ่นใหม่” ที่สุดท้ายจะใช้วิธีการแบบเก่าคือ “ปลุกม็อบ”

                และหากว่ากันตามเนื้อผ้า กกต.เป็นเพียง “ต้นทาง” ของกระบวนการยุติธรรม แม้จะมีมติให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่สุดท้ายคนชี้ขาดว่า “ยุบ–ไม่ยุบ” คือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ซึ่งมีกระบวนการให้พรรคอนาคตใหม่นำข้อมูลไปหักล้าง วันนี้ ส.ส.และพรรคยังอยู่ ยังปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนราษฎรได้ อย่าเพิ่งไปตีโพยตีพาย กระโชกโฮกฮาก เพราะถ้ามั่นใจว่า ทำถูกต้อง ระดับ “เนติบริกร” เวอร์ชั่นสีส้ม เอาอยู่อยู่แล้ว แค่ขอให้เอากฎหมาย–หลักฐาน ไปสู้ ไม่ใช่เอา “วาทกรรม” ไปเป็นข้อโต้แย้ง กกต.

                แม้หลายคนจะคาดการณ์กันว่า โอกาสที่พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบด้วยจำนนต่อกฎหมาย–หลักฐาน ทว่า ข้อหนึ่งที่ กกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องคิดกันไว้แต่เนิ่นๆ คือ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และภายภาคหน้าวินิจฉัยเป็นลบต่อพรรคสีส้ม สมาชิกภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 50 คน จะคงอยู่หรือไม่ เพราะมาจากป๊อปปูล่าร์โหวต ต่างจาก ส.ส.แบบแบ่งเขตที่ต้องไปหาพรรคใหม่ให้ได้ภายใน 60 วัน เพื่อรักษาสมาชิกภาพ ส.ส.

                คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ 6.25 ล้านเสียง ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะเอาไปอยู่ที่ไหน เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ต้องการให้คะแนนเสียงตกน้ำ ต้องเอาไปเกลี่ยใหม่หรือไม่ หรือกลับกันถูกยุบพรรค ตัดสิทธิเฉพาะกรรมการบริหารพรรค แต่ตัว ส.ส.บัญชีรายชื่อ 50 ชีวิต และ ส.ส.แบบแบ่งเขต 31 คน ยังอยู่ ต้องไปหาสังกัดพรรคใหม่ อย่าลืมว่ามี “ไพบูลย์โมเดล” อยู่ หลังจาก นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไปยื่นขอ กกต.ยุบพรรคประชาชนปฏิรูปของตัวเอง แล้วมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เพื่อรักษาสมาชิกภาพ ส.ส. วันนี้ก็ยังไม่รู้ถูก–ผิด เหล่านี้ถ้ามีคำตอบแต่เนิ่นๆ จะไม่เป็นปัญหาในอนาคต

                เลิกรักซะงั้น! หลังจาก “อรรถพล เจริญชันษา” อธิบดีกรมป่าไม้ หอบปัญหามาหารือกับ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี กรณีการถือครองที่ดินในเมืองโอ่งของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ทำให้บรรดาโลกโซเชียลมีเดียพากันถล่ม แสดงความผิดหวังในตัวอธิบดีหนุ่มไฟแรง เพราะคิดว่าการมาพบนายวิษณุครั้งนี้น่าจะเป็นการหาทางช่วยเหลือ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เพิ่งจะพากันยกย่องสรรเสริญอธิบดีกรมป่าไม้ ที่ไม่ยี่หระกับช็อตที่นายทวี ไกรคุปต์ บิดา น.ส.ปารีณา แย่งไมโครโฟน พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีอาญาในที่ดิน 46 ไร่ กับกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)

                เรื่องนี้ต้องใจเย็นๆ แยกแยะกันหน่อย การมาพบนายวิษณุไม่ได้หมายความว่าจุดยืนอธิบดีกรมป่าไม้จะเปลี่ยนไป แต่การเดินลุยสุ่มสี่สุ่มห้า ถ้าพลาดขึ้นมา คนติดคุกไม่ใช่คนที่กระแทกแป้นพิมพ์ใส่คีย์บอร์ดบนโลกโซเชียลมีเดีย แต่เป็นตัวเจ้าหน้าที่เอง รอดูตอนจบก่อนดีกว่า …๐

ปรารถนา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"