สหรัฐยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางเหนือแปซิฟิก


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอากาศสหรัฐยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางลูกหนึ่งตกใส่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นการทดสอบอาวุธปล่อยเชิงรุกครั้งที่ 2 ในรอบ 4 เดือนนับแต่สหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางที่สหรัฐทำไว้กับรัสเซีย

ภาพจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562  / DoD / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 อ้างคำแถลงของโฆษกฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กของสหรัฐ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครลอสแองเจลีส ว่ากองทัพอากาศยิงทดสอบขีปนาวุธตามแบบลูกหนึ่งจากฐานทัพแห่งนี้เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น (23.30 น.วันเดียวกันของไทย)

    พันโทโรเบิร์ต คาร์เวอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ขีปนาวุธชนิดยิงจากภาคพื้นลูกนี้ร่อนไกลกว่า 500 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก ข้อมูลที่รวบรวมได้และบทเรียนที่ได้จากการทดสอบครั้งนี้ กระทรวงจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของขีปนาวุธพิสัยกลางในอนาคต

     การทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ชนิดยิงจากภาคพื้นดินครั้งที่ 2 นับแต่สหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สนธิสัญญาที่สองฝ่ายลงนามเมื่อปี 2530 ฉบับนี้ห้ามการทดสอบขีปนาวุธชนิดที่สหรัฐเพิ่งทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดี และมิสไซล์ครูซที่สหรัฐทดสอบเมื่อเดือนสิงหาคม

    เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม กองทัพอากาศสหรัฐก็เพิ่งยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป มินิตแมน 3 ซึ่งไม่อยู่ภายใต้ไอเอ็นเอฟ จากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กแห่งนี้ โดยขีปนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศลูกนี้ตกบริเวณหมู่เกาะปะการังวงแหวนควาจาเลนในมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันตก ห่างออกไป 4,200 ไมล์

    รายงานกล่าวว่า การทดสอบเหล่านี้อาจถูกมองว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงเกาหลีเหนือ ที่แสดงอาการข่มขู่ด้วยนิวเคลียร์ข้ามแปซิฟิกด้วยการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้, กลาง และไกลแล้วหลายครั้ง และเมื่อไม่นานมานี้เกาหลีเหนือบอกเป็นนัยว่าจะทำการทดสอบอีกครั้งเพื่อเป็น "ของขวัญคริสต์มาส" หากสหรัฐไม่ยอมโอนอ่อนให้ในการเจรจานิวเคลียร์ก่อนสิ้นปีนี้ และทำให้สหรัฐกล่าวเตือนเมื่อวันพุธว่า เกาหลีเหนือจะเผชิญผลลัพธ์ หากทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือมิสไซล์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"