"สนธิรัตน์" ใจป้ำแจกของขวัญปีใหม่ลดราคาน้ำมัน B10-B20 ลง 1 บาท/ลิตร


เพิ่มเพื่อน    

14 ธ.ค. 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสัมมนา “Energy 5.0 โครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ เพื่อรองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊ก ดาต้า) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศไทย ว่าในช่วงวันที่ 25 ธ.ค. 2562 - 10 ม.ค. 2563 กระทรวงจะมีการประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษทั้ง B10 และ B20 ลงในอัตรา 1 บาทต่อลิตร เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่กับประชาชนที่ใช่รถ และอยู่นช่วงเวลาเดินทางออกต่างจังหวัด

"มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราวที่ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชน นอกเหนือจากการจากที่ประกาศตรึงค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที)​ไปแล้วในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.63 ทั้งนี้การลดราคาน้ำมัน 2 ชนิดนี้จะสร้างการรับรู้ให้ประชาชนเพิ่มขึ้น รวมถึงจูงใจให้เกิดการใช้มากขึ้นตามนโยบายจะส่งเสริมเป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศ และเป็นอีกแนวทางที่จะช่วยให้ปั๊มต่างๆมาเปิดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นด้วย ส่งผลให้เกษตรกรขายวัตถุดิบได้ในราคาสูงขึ้น"นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าขณะนี้ตั้งแต่ประกาศนโยบายB10 ก็ทำให้ราคาปาล์มขยับขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งราคาน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) ปัจจุบันอยู่ที่ราคา 28 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) ผลปาล์มดิบราคาขึ้นมากว่า 5 บาทต่อกก. และในขณะเดียวกันเดือนม.ค.นี้ จะประกาศนโยบายดูแลเสถียรภาพปาล์มเพิ่มเติม ได้แก่ดูแลซีพีโอสำหรับการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล 100% (บี100​) ทั้งการดูแลราคาและป้องการลักลอบการนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันปาล์มไม่ให้เกิดการแกว่งตัว เนื่องจากจะต้องนำไปเป็นส่วนผสมของ B10

อย่างไรก็ตามในระยะต่อไปจะพิจารณา ลดราคาค่าก๊าซธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณา​โครงสร้างที่เหมาะสม รวมไปถึงศึกษาโครงสร้างค่าไฟฟ้าเอฟที ว่าจะทำอย่างไรให้เป็นอัตราที่ส่งเสริมความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ซึ่งจะมีการเปรียบเทียบกับค่าไฟฟ้าเพื่อนบ้านทั้งหมด นอกจากนี้ของขวัญปีใหม่เพิ่มเติมจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในการดูแลของกระทรวงอย่าง บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) กำลังจะกำหนดส่วนลดราคาสินค้าในเครือ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จะมีการลดค่าที่พักตามเขื่อนต่าง ๆ อีกด้วย

นายสนธิรัตน์  กล่าวถึงโครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ เพื่อรองรับการใช้บิ๊กดาต้า ว่าได้สั่งให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ใช้บิ๊กดาต้าทำแผนมาสเตอร์แพลน 5 แผนบูรณาการด้านพลังงาน ทั้งแผนไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซ อนุรักษ์พลังงาน และพลังงานทดแทน โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) เต็มรูปแบบให้เสร็จภายใน 3 เดือน รวมถึงนำมาใช้จัดทำฐานข้อมูลใหญ่ในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งกรอบส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชน และการส่งเสริมยานยนต์​ไฟฟ้าจะเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการ​นโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 16 ธ.ค. นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"