สพฐ.เช้ม! จัดอบรมว่าที่ "รองผอ.เขตฯ "ต้องลงพื้นที่ฝึกประสบการณ์จริง  ก่อนเข้ารับตำแหน่ง  


เพิ่มเพื่อน    


17ธ.ค.62-ที่โรงแรมวังรี รีสอร์ท จังหวัดนครนายก - นายวราวิช กําภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวเปิดอบรมการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้ง ให้ดํารงตําแหน่งรองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตอนหนึ่งว่า ตามที่สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดําเนินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุ และแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งรองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว โดยตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กําหนด ผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่ง สพฐ. จึงได้จัดทําหลักสูตรและคู่มือการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งรองผู้อํานวยการ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการพัฒนามีอุดมการณ์ วิสัยทัศน์ บุคลิกภาพ และความเป็นผู้นํา สําหรับตําแหน่งรองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารสูงสุด อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพ การศึกษาในทุกมิติ 
ทั้งนี้ สําหรับการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งรองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีจํานวนผู้เข้ารับการพัฒนาฯ ทั้งสิ้น 294 ราย โดยแบ่งการพัฒนา เป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านเนื้อหา (Content) จํานวน 12 วัน ระยะที่ 2 การเรียนรู้สภาพจริง (Authentic Learning) จํานวน 15 วัน และระยะที่ 3 การจัดทําแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Strategy Formulation) ซึ่งการพัฒนาในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาในระยะที่ 1 โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในการพัฒนารองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้มีองค์ความรู้ครบตามวัตถุประสงค์เพื่อบริหารงานในเขตพื้นที่ของตนต่อไป 

“สพฐ. ได้กําหนดนโยบายให้ผู้บริหารในสังกัดจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ประเด็น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) คือ 1.การพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) 2. การพัฒนาทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ (English Literacy) และ 3.การพัฒนาความเป็นผู้นําทางการบริหาร (Leadership) ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนารูปแบบใหม่ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน การทํากรณีศึกษา (Case study) และลงพื้นที่ฝึกประสบการณ์จริง โดยได้ดําเนินการจัดทําบันทึกข้อตกลงการปฏิบัติงานในหน้าที่รองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่าง สพฐ. และผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งรองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา“ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"