รัฐบาล เตรียม kick off 'ถนนคนเดิน' พร้อมกันทั่วประเทศ ทุกวันอาทิตย์ ตลอดปี 63


เพิ่มเพื่อน    

18 ธ.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เเถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้จัดพื้นที่ถนนคนเดิน หรือ วอล์คกิ้งสตรีท ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และขยายไปยังส่วนภูมิภาค ภายใต้แนวคิด "เดิน กิน ชิม เที่ยว" โดยได้นำร่องในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ถนนสีลม และเยาวราช ที่มีการปิดถนนบางส่วนเพื่อจัดงาน โดยเป็นการลดฝุ่นละอองPM2.5 ไปด้วยในตัว ขณะเดียวกันก็เป็นการเสริมสร้างการตลาดของผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อยไปด้วยเช่นกัน โดยการนำร่องดังกล่าวประสบความสำเร็จเกินคาดคิด ซึ่งที่ถนนสีลมมีนักท่องเที่ยวกว่า7หมื่นคน มีเงินสะพัดหมุนเวียนประมาณ7ล้านบาท ขณะที่ถนนเยาวราช มีการจัดงาน3 วัน มีนักท่องเที่ยวประมาณวันละ5ล้านคน รวม4วันมีรายได้ประมาณ 16 ล้านบาท

นายประสาน กล่าวว่า ทั้งนี้ นายกฯมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาอย่างถาวรเพื่อดำเนินการถนนคนเดินอย่างต่อเนื่องทั้งประเทศ โดยมีตนเป็นประธานคณะกรรมการดดำเนินการดังกล่าว ซึ่งในวันที่22 ธันวาคมนี้ เวลา 18.00 น. จะมีการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดงาน มีรัฐมนตรีและผู้นำหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมงานที่ถนนสีลม จากนั้นจะมีการจัดงานต่อเนื่องในทุกวันอาทิตย์ ตลอดทั้งปี 2563 โดยจะมีนำสินค้าโอทอปทั้ง 4 ภาค หมุนเวียนเข้ามาจำหน่ายในถนนสีลมด้วยเช่นกัน

นายประสาน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนการจัดงานที่ถนนสีลม จะแบ่งเป็นโซน ประกอบด้วย โซนวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ที่จะมีดนตรีเปิดหมวกของเยาวชนและนักศึกษาทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกิจกรรม โซนอาหารการกินของดี ของเด่นในกทม. โซนคาราวานทรัคฟู๊ดซึ่งเป็นการประกอบอาชีพส่วนตัวของคนรุ่นใหม่ โซนวัฒนธรรมที่จะมีการเปิดแสดงศิลปะวัฒนธรรมของทั้ง 4 ภาคที่นอกจากจะเป็นการะตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เกิดความรักหวงแหน ซึ่งศิลปะและวัฒนธรรมดีๆของประเทศเรา โซนเด็กที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาสนุกสนานบนถนนสีลมที่ไม่สามารถทำได้ในวันธรรมดา โซนย้อนยุคที่จะมีสินค้าและอาหารโบราณสำหรับผู้สูงอายุมาพักผ่อนหย่อนใจ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"