ออสเตรเลียผจญวันร้อนสุด อุณหภูมิเฉลี่ย 40.9 องศาเซลเซียส


เพิ่มเพื่อน    

สำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียเผยเมื่อวันพุธว่า อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วออสเตรเลียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 40.9 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติของปี 2556 โดยคาดว่าคลื่นความร้อนจะรุนแรงยิ่งขึ้นและอาจร้อนทำลายสถิติอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ต้นไม้ถูกไฟป่าเผาไหม้เกรียมที่เมาท์ไวซันทางตะวันตกเฉียงเหนือของซิดนีย์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 18 ธันวาคม 2562 อ้างคำแถลงของสำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียวันเดียวกันว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของออสเตรเลียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาอยู่ที่ 40.9 องศาเซลเซียส สูงที่สุดทำลายสถิติเดิม 40.3 องศาเซลเซียสที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2556

    คลื่นความร้อนที่กำลังถาโถมออสเตรเลียขณะนี้เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่ออสเตรเลีย ซึ่งปีนี้เผชิญกับไฟป่าประจำฤดูร้อนมาเร็วกว่าปกติและเกิดในระดับรุนแรง เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลของนายกฯ สกอต มอร์ริสัน ที่กำลังถูกวิจารณ์เรื่องนโยบายภาวะโลกร้อนและการตอบสนองต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ

    หลายพื้นที่ทั่วออสเตรเลียเกิดไฟป่านับพันแห่งช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงมหาเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ทางเหนือของซิดนีย์ ควันจากไฟป่าเหล่านี้ทำให้มลภาวะทางอากาศของเมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียแห่งนี้อยู่ในระดับอันตราย ทำให้แพทย์เตือนว่าเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

    ไฟป่าปีนี้เผาทำลายพื้นที่ทั่วออสเตรเลียแล้วไม่ต่ำกว่า 18.5 ล้านไร่ มีคนเสียชีวิต 6 คน และบ้านเรือนถูกไฟทำลายราว 700 หลัง และยังทำให้ชาวออสเตรเลียออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลอนุรักษนิยมของมอร์ริสัน ที่ปกป้องอุตสาหกรรมส่งออกถ่านหินซึ่งสร้างรายได้เข้าประเทศ

    นักวิทยาศาสตร์หลายคนเตือนว่า ไฟป่าที่เกิดเร็วกว่าปกติและรุนแรงกว่าปกติเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนและภาวะแห้งแล้งยาวนานที่ทำให้ดินแตกระแหงและหลายเมืองขาดแคลนน้ำ

    ต้นสัปดาห์นี้ เมืองเพิร์ธ เมืองเอกของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดเป็นสถิติของเดือนธันวาคม โดยมีอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันนาน 3 วัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องต่อสู้กับไฟป่าที่เผาทำลายพื้นที่นับหมื่นๆ ไร่

    สภาพอากาศร้อนกำลังเคลื่อนสู่หลายรัฐในภาคตะวันออกที่มีประชากรหนาแน่นด้วย เช่นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่นครซิดนีย์เป็นเมืองหลวง พยากรณ์ว่าอุณหภูมิจะสูงถึงระดับ 40 องศาเซลเซียสกลางๆ ในวันพฤหัสบดี และในวันเสาร์อุณหภูมิอาจสูงกว่า 46 องศาเซลเซียส

    นอกจากนี้ กระแสลมรุนแรงบริเวณชายฝั่งตะวันออก ที่อาจมีความเร็วถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะยิ่งทำให้สถานการณ์ไฟป่าเลวร้ายลง โดยเจ้าหน้าที่เตือนว่า ลมอาจพัดพาถ่านที่ยังคุปลิวไปได้ไกลกว่า 30 กิโลเมตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"