นายกฯออสซี่ขอโทษ โดนสับเที่ยวฮาวายทิ้งวิกฤติไฟป่า


เพิ่มเพื่อน    

สกอต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย โดนวิจารณ์อย่างหนักในประเทศ ภายหลังพาครอบครัวไปพักร้อนที่ฮาวาย ทั้งที่กำลังเกิดวิกฤติไฟป่ารุนแรงในหลายรัฐชายฝั่งตะวันออก และล่าสุดมีอาสาสมัครดับไฟป่าเสียชีวิต 2 ราย เจ้าตัวต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ รับปากจะรีบกลับให้เร็วที่สุด

ชาวเมืองบาร์โกยืนดูไฟป่าขนาดใหญ่ที่กำลังเผาไหม้ห่างจากซิดนีย์ทางตะวันตกเฉียงใต้ 150 กม. เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2562 กล่าวว่า กระแสวิพากษ์วิจารณ์นายกฯ สกอต มอร์ริสัน เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางเมื่อชาวออสเตรเลียไม่พบเห็นเขาในช่วงยามที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติไฟป่าและคลื่นความร้อนที่อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดทำลายสถิติช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าเขาลากิจโดยไม่ประกาศเพื่อเดินทางไปต่างประเทศ และมีข่าวลือว่าเขาพาครอบครัวไปพักร้อนที่ฮาวาย

    โซเชียลมีเดียของออสเตรเลียพากันติดแฮชแท็กถามผู้นำของตนพร้อมกับคำวิจารณ์อย่างโกรธแค้น เช่น #WhereIsScoMo และ #WhereTheBloodyHellAreYou สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงเมื่อสำนักงานนายกรัฐมนตรีปฏิเสธจะยืนยันว่าเขาอยู่ที่ไหน เมื่อวันพฤหัสบดีผู้ประท้วงหลายร้อยคนไปชุมนุมที่หน้าบ้านของมอร์ริสันในนครซิดนีย์ บางคนชูป้ายถามว่า สโกโม (สกอต มอร์ริสัน) นายอยู่ไหน

    เลตัน ดรูรี ผู้นำสหภาพพนักงานดับเพลิง กล่าวถึงการหายหน้าไปของมอร์ริสันว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญภาวะรัฐบาลขาดผู้นำ ซึ่งเป็นเรื่องน่าอับอาย เขาอยู่ที่ไหนกันแน่

    ไฟป่าออสเตรเลียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเผาผลาญพื้นที่แล้วหลายล้านไร่ใน 3 รัฐของออสเตรเลียช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีบ้านเรือนถูกไฟเผาทำลายมากกว่า 800 หลัง และการเสียชีวิตของอาสาสมัครดับไฟป่า 2 รายล่าสุดทำให้จำนวนผู้สังเวยไฟป่าเพิ่มเป็น 8 รายแล้ว

    อาสาดับเพลิงวัย 32 และ 36 ที่เสียชีวิตล่าสุดกำลังเดินทางไปดับไฟป่าที่ลุกไหม้อย่างควบคุมไม่ได้ทางใต้ของนครซิดนีย์เมื่อวันพฤหัสบดี แต่รถกระบะของพวกเขาโดนต้นไม้ล้มทับ พนักงานดับเพลิงอีก 3 คนบนรถคันนี้เอาชีวิตรอดได้โดยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

    ไม่นานหลังรายงานข่าวการเสียชีวิตของทั้งคู่ มอร์ริสันก็ออกแถลงการณ์ว่า เขาเสียใจอย่างยิ่งที่ทำให้ชาวออสเตรเลียจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าครั้งนี้ไม่พอใจที่เขาลาพักผ่อนไปท่องเที่ยววันหยุดพร้อมกับครอบครัวที่ฮาวาย เขาจะเดินทางกลับไปโดยเร็วที่สุด

    ต่อมามอร์ริสันให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ 2 จีบี ว่าเขาวางแผนท่องเที่ยวทริปเพื่อเซอร์ไพรส์ลูกสาวที่ยังวัยเด็กทั้งสองของเขา ทดแทนแผนเดิมที่วางไว้ว่าจะไปเที่ยวในเดือนมกราคม ซึ่งต้องยกเลิกเพราะเขามีกำหนดเดินทางเยือนญี่ปุ่นและอินเดียอย่างเป็นทางการ

    การเดินทางกลับประเทศของผู้นำออสเตรเลียเกิดควบคู่กับที่พนักงานดับเพลิงกำลังเตรียมรับมือกับอันตรายของไฟป่าระดับ "ทำลายล้าง" ซึ่งเป็นระดับรุนแรงที่สุด ในรัฐนิวเซาท์เวลส์วันเสาร์นี้ ภายหลังการพยากรณ์อากาศคาดว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นอีกและเกิดกระแสลมรุนแรง เจ้าหน้าที่ทางการต้องเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ป่าให้อพยพล่วงหน้า

    ขณะนี้ยังมีไฟป่ามากกว่า 200 จุดทั่วออสเตรเลีย โดย 70 จุดเป็นไฟป่าที่ควบคุมไม่ได้ ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐนิวเซาเวลส์ที่มีนครซิดนีย์เป็นเมืองหลวง เมื่อวันพฤหัสบดี กลาดิส แบร์จิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 7 วัน เพื่อมอบอำนาจแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายดับเพลิงในการควบคุมทรัพยากรภาครัฐ, ออกคำสั่งอพยพ, ปิดถนน และปิดสาธารณูปโภค

    สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของออสเตรเลียมีอุณหภูมิสูงเกือบ 50 องศาเซลเซียส และเมื่อวันพุธ อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศสูงถึง 41.9 องศาเซลเซียส เป็นสถิติใหม่ของประเทศ ทำลายสถิติเดิมของเมื่อวันอังคารซึ่งอยู่ที่ 40.9 องศา ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่เคยบันทึกไว้เมื่อเดือนมกราคม 2556 นั้นอยู่ที่ 40.3 องศา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"