"สรรพสามิต" ยันปีหน้าเก็บแน่ภาษีเบียร์0%


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค. 2562 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมจะเริ่มจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% หรือ เบียร์ 0% ภายในปี 2563 นี้ โดยขณะนี้ได้จัดทำพิกัดภาษีและอัตราภาษีไว้ทั้งหมดแล้ว ในหลักการจะต้องจัดเก็บต่ำกว่าภาษีเบียร์ในปัจจุบันที่เก็บอยู่ 22% ของราคาขายบวกปริมาณแอลกอฮอล์ แต่จะสูงกว่าอัตราภาษีเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม ที่จัดเก็บอยู่ในปัจจุบันที่ 14% ซึ่งจะต้องมีการออกเป็นกฎกระทรวง เสนอ รมว.คลัง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนที่จะประกาศมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องแต่เป็นนวัตกรรมของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เบียร-สุรา์อัดเม็ด ที่ยังไม่เคยมีพิกัดภาษีด้วย

นายพชร กล่าวว่า กรมสรรพสามิตไม่ต้องการให้มีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งยอมรับว่าจากการสอบถามและหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข พบว่าเบียร์ 0% ในมุมมองของผู้บริโภค จัดว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่งแต่ยังไม่มีพิกัดภาษี ที่จะเข้าไปจัดเก็บให้ถูกต้อง และยังพบว่ามีการแจกตัวอย่างทดลองให้ดื่มในสถานศึกษา ขณะที่เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ปกติไม่สามารถทำได้ ทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ เพราะผู้ผลิตแจ้งว่าไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“ปัญหาคือทั้งกรมสรรพสามิตและกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่สามารถให้คำจำกัดความของเบียร์ 0% ในการเข้าไปกำหนดอัตราภาษี หรือ ออกเกณฑ์ควบคุม เหมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปกติได้ ทั้งที่ข้อเท็จจริง ผู้บริโภคก็มองว่ามันคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง มีการทำตลาดเหมือนกับเบียร์ปกติ”นายพชร กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อมีการจัดเก็บภาษีเบียร์ 0% ก็จะไม่กระทบกับราคาขายปลีก เนื่องจากปัจจุบัน เบียร์ 0% มีการวางขายในราคาเดียว หรือ ใกล้เคียงกับเบียร์ปกติ ทั้งที่เสียภาษีต่ำกว่าเบียร์ปกติ คือเสียในอัตราเครื่องดื่มทั่วไป เช่น น้ำอัดลม ที่ 14% ทำให้มีกำไรมาก ดังนั้นถ้ามีการจัดเก็บภาษี ราคาขายจึงไม่มีเหตุผลให้ต้องปรับขึ้น

สำหรับภาษีความเค็ม ขณะนี้อยู่ระหว่างรอองค์การอนามัยโลกและกระทรวงสาธารณสุข ประกาศค่ามาตรฐานปริมาณความต้องการบริโภคโซเดียมต่อวันอัตราที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะประกาศภายในปี 2563 ก่อนที่กรมสรรพสามิตจะมากำหนดพิกัดอัตราภาษีความเค็มที่เหมาะสม เบื้องต้น อัตราที่จัดเก็บจะไม่สูงมากเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน และต้องมีช่วงเปลี่ยนผ่านให้กับผู้ประกอบการเหมือนกับภาษีความหวาน ที่ต้องให้เวลาไม่ปรับตัวไม่น้อยกว่า 2 ปี ซึ่งขณะนี้ แม้จะยังไม่มีการเก็บภาษี แต่เริ่มเห็นทิศทางผู้ประกอบการเริ่มปรับลดปริมาณโซเดียมในสินค้าบางรายการแล้ว

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2563 กรมมีเป้าหมายจัดเก็บภาษีที่ 6.42 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าจะไม่มีการออกภาษีใหม่ๆ โดยในเดือน พ.ย.2562 ซึ่งเป็นเดือนแรกสามารถจัดเก็บได้สูงกว่าเป้าหมาย จากภาษีสุรา เบียร์ ที่ช่วงใกล้เทศกาลที่คนเริ่มเฉลิมฉลอง และภาษีรถยนต์ ที่จัดเก็บได้เกินเป้า โดยเฉพาะจากรถยนต์อีโคคาร์ ซึ่งมีค่ายผลิตหลายแห่ง เริ่มมีการปรับรุ่นรถยนต์ให้เป็นอีโคคาร์มากขึ้น ทำให้เสียภาษีถูกลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"