49คนแจก26ตำแหน่ง! กมธ.แก้รธน.นัดถกทุกศุกร์


เพิ่มเพื่อน    

24 ธ.ค. 62 – ที่ห้องประชุม 411 อาคารรัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นัดแรก ได้ประชุมโหวตเลือกนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ. เสร็จสิ้น 

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ในฐานะผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ให้ที่ประชุมเสนอชื่อในตำแหน่งต่างๆ อาทิ รองประธานกรรมาธิการ เลขานุการ รองเลขานุการ โฆษก ที่ปรึกษา โดยตำแหน่งรองประธานฯ มีทั้งสิ้น 7 คน ประกอบด้วย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 1 นายวัฒนา เมืองสุข กมธ. ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 2 นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นรองประธานคนที่ 3 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 4 นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 5 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ. ในสัดส่วนพรรคเสรีรวมไทย เป็นรองประธานคนที่ 6 และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 7

ขณะที่ตำแหน่งอื่นๆ  นายทศพล เพ็งส้ม กมธ. ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ เป็นเลขานุการ กมธ. นายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ช่วยเลขานุการคนที่ 1 นางวลัยพร รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ คนที่ 2 นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ช่วยเลขานุการ คนที่ 3 และนายชัยธวัช ตุลาธน กมธ. ในสัดส่วนพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ คนที่ 4

ตำแหน่งโฆษก กมธ.จำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1.นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย 2.นายธนกร วังบุญคงชนะ กมธ.ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ 3.นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ 4.นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ กมธ.ในสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ และ 5.น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐส่วน

ตำแหน่งที่ปรึกษา กมธ. จำนวน 6 คน ประกอบด้วย 1.นายโภคิน พลกุล กมธ. ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย 2.นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ กมธ. ในสัดส่วนคณะรัฐมนตรี  3.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ 4.นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ 5.นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และ 6.นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อกมธ. ได้พิจารณาในตำแหน่งสำคัญครบทุกตำแหน่งแล้ว นายบัญญัติได้เชิญ นายพีระพันธุ์ นั่งหัวโต๊ะเพื่อทำหน้าประธาน กมธ. นายพีระพันธ์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณเพื่อนกรรมาธิการฯทุกคนที่มอบหมายให้ทำให้หน้าที่นี้ อยากให้ กมธ.มองว่า เราเป็นเพื่อนร่วมงานกันเพื่อทำประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนและประเทศชาติเพื่อประโยชน์สุขของบ้านเมืองทุกอย่างก็จะไปได้ดี ขณะนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะในท้ายที่สุดสามารถเดินหน้าการประชุมได้จนหาข้อยุติได้หมด เชื่อมั่นว่ากรรมาธิการชุดนี้จะทำงานออกมาได้เป็นอย่างดี เพราะแค่เริ่มต้นก็ผ่านได้ดีแล้ว

จากนั้นที่ประชุมได้มีการหารือถึงกำหนดการประชุม กมธ. ในแต่ละสัปดาห์  โดยเห็นชอบให้ประชุมทุกวันศุกร์ เวลา 09.00-12.00 น. ก่อนที่จะนัดประชุมครั้งต่อไป ในวันที่ 10 ม.ค. 2563.
  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"