สืบเนื่องจาก PISA สพฐ.เอาจริงพัฒนาคุณภาพการอ่านเด็กไืทย สั่งทุกเขตพื้นที่ดึงนวัตกรรมาใช้


เพิ่มเพื่อน    


25ธ.ค.62-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) เปิดเผยภายหลังผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้นำข้อห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเรื่องผลการประเมินโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD  รอบการประเมิน PISA 2018 ที่ผลคะแนนการอ่านของเด็กไทยยังไม่เป็นที่พอใจมากนัก โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา และ สำนักทดสอบทางการศึกษา ของ สพฐ. นำเสนอกระบวนการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการได้อย่างไรบ้าง ซึ่งเบื้องต้น สพฐ.มีนวัตกรรมการอ่านหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นเราจะกำชับไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และศึกษานิเทศก์ ให้นำนวัตกรรมที่มีเหล่านี้มาใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละบริบทของกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่ต่างๆ ขณะเดียวในจะส่งเสริมให้เด็กฝึกการทำข้อสอบอัตนัยให้มากขึ้น รวมถึงกระบวนการเรียนการสอนของครูจะต้องปรับให้เด็กคิดนอกกรอบและรู้จักตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัวให้มากยิ่งขึ้นด้วย


สำหรับ ผลการสอบ PISA 2018 เน้นการประเมินด้านการอ่าน ปรากฎว่าไทย มีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่าน 393 คะแนน จากค่าเฉลี่ยของ OECD ที่ 487 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ PISA 2015 พบว่า ด้านการอ่านมีคะแนนลดลง 16 คะแนน  ขณะที่คะแนนด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ทำให้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีการตื่นตัว ที่จะหาทางเพิ่มคะแนนการอ่านของเด็กไทย  เพื่อให้คะแนนการสอบ PISA ที่จะจัดขึ้นอีกครั้งในปี 2021  นั้นดีขึ้นและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"