หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานร่างเสร็จ ถึงมือ รมว.ศธ.แล้ว


เพิ่มเพื่อน    


26ธ.ค.62-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เสนอเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้พิจารณาแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ รมว.ศธ. ว่าจะมีแนวทางในการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างไรบ้าง รวมถึงคณะทำงานยกร่างแนวทางการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะเข้าชี้แจงและรับนโยบายร่วมกับ รมว.ศธ.ด้วย  สำหรับทิศทางการพัฒนาหลักสูตรจะเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะที่จะนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ที่เน้นสมรรถนะ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สามารถนำความรู้ ความเข้าใจ ทักษะและคุณลักษณะต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวัน อีกทั้งการปรับหลักสูตรดังกล่าวเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนให้เหมาะสมกับแต่ละระดับ หรือแต่ละช่วงวัย

“ขณะนี้สิ่งจำเป็นที่สุดคือเรื่องการพัฒนาครู เพราะเรามีความกังวลว่าเมื่อมีการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไปแล้วครูจะไม่มีความเข้าใจ ดังนั้นผมคิดว่าจะใช้ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ หรือ ศูนย์อีริค (ERIC) ของสพฐ. ซึ่งมีในทุกเขตพื้นที่การศึกษา ให้เป็นศูนย์พัฒนาครบวงจรทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาครูด้านภาษา ดิจิทัล หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โค้ดดิ้ง โดยจะใช้ศูนย์ดังกล่าวเป็นศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ให้แก่ครูในรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากขณะนี้ระบบเทคโนโลยีของ สพฐ.มีความพร้อมและมีศักยภาพเพียงพอต่อการบริหารจัดการแล้ว ดังนั้นครูอยู่ที่ไหนก็ได้สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาอบรม”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"