ศักดิ์สยาม สั่งแก้ปัญหารถติดสะสมเดินทางช่วงปีใหม่ จี้เปิดเลนระบายรถทันที


เพิ่มเพื่อน    

27 ธ.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง เปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 “ใส่ใจกำลัง 3 เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่”ว่ากระทรวงคมนาคมได้เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนแล้วในเรื่องของการเช็คความพร้อมโดยร่วมกับเครือข่ายภาคีภาคประชาชนและบริษัทเอกชนเปิดโอกาสให้ประชาชนนำรถมาตรวจสภาพโดยไม่คิดค่าบริการเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมมาถึงวันที่ 25 และจะเห็นว่าเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.นี้ประชาชนและเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ

“ได้บอกให้ข้าราชการกระทรวงคมนาคมบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงอื่นๆเช่นกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการอำนวยความสะดวก โดยจะดูในสถานีต่างๆห้องน้ำต้องสะอาดและประชาสัมพันธ์ต้องเข้าถึงประชาชนเมื่อต้องมีการรอว่าจะได้ขึ้นรถเมื่อไร”นายศักดิ์สยามกล่าว

สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะที่ทำอยู่คือการเช็คคนเช็ครถ ให้มีความพร้อมก่อนออกจากสถานีและตั้งจุด Check Point ทั่วประเทศเป็นการดำเนินการที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้นขณะที่ระหว่างการเดินทางของประชาชนเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกได้สั่งการให้กรมทางหลวงเปิดแขวงทางหลวงในทุกเส้นทาง 500 กว่าจุด ที่ประชาชนผ่านให้บริการของในส่วนของการให้บริการห้องน้ำ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าในการวางแผนการเดินทางแนะนำให้พี่น้องประชาชนตรวจสอบสภาพการจราจรได้ที่แอพพลิเคชันThailand Highway Traffic แสดงข้อมูลสภาพจราจร ของทางหลวงในประเทศไทยซึ้งจะทำให้รู้ข้อมูลสภาพการจราจรายแบบเรียวไทม์ ทั้งทางราบก็มีการใช้กล้อง CCTV ในการถ่ายและในปีนี้ได้ให้แต่ละแขวงทางหลวงที่มีโดรนบินขึ้นไปสำรวจและบูรณาการร่วมกับกองทัพอากาศโดยทางสายเหนือจะทำอย่างเข้มข้น แต่ทั่วประเทศจะทำแบบนี้หมดจะเอาภาพแบบเรียวไทม์ ใส่มาในแอพพลิเคชันฯให้ประชาชนสามารถติดตามสภาพการจราจรอย่างใกล้ชิดเพิ่อวางแผนการเดินทาง


“สิ่งที่ต้องทำต่อจากนี้คือเรื่องความชัดเจนของสถิติจำนวนรถออกเท่าไร ถ้าเห็นว่าเลนที่เปิดไม่พอเจ้าหน้าที่ต้องรีบเปิดเพิ่ม อย่ารอให้รถติด 10-20 กิโลเมตร อันนี้ถือว่าไม่บูรณาการ เมื่อเห็นว่ารถติดก็เปิดเลนเพิ่มได้เลย ได้บอกว่าอย่าให้เกิดการสะสมของรถ ปีนี้เราจะเห็นความตื่นตัวของประชาชนและข้าราชการ ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้พูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าให้ทุกหน่วยงานกระทรวง ทบวง กรม ทำงานร่วมกันเพื่อให้อุบัติเหตุลดลง เชื่อว่าเมื่อทุกภาคส่วนร่วมมือกันจะทำให้อุบัติเหตุลดลงอย่างแน่นอน”นายศักดิ์สยาม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"