แผ่นดินไหวใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินในอิหร่านเมื่อวันศุกร์ ศูนย์กลางอยู่ห่างจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งเดียวของประเทศไม่ถึง 50 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานความสูญเสียต่อชีวิตหรือความเสียหายต่อทรัพย์สิน

ก้อนหินถล่มปิดกั้นถนนสายอาห์ราม-ฟาราชบันด์หลังแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์  / AFP / ISNA NEWS AGENCY

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐกล่าวว่า แผ่นดินครั้งนี้มีขนาดความรุนแรง 5.1 ศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองโบราซจันทางตะวันตกเฉียงใต้ 44 กิโลเมตร ที่ความลึก 38 กิโลเมตร นอกจากศูนย์กลางยังอยู่ห่างทางตะวันออก 45 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์บูเชห์ ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งอ่าวเปอร์เซียทางตะวันตกเฉียงใต้

    ศูนย์ความไหวสะเทือนของอิหร่านกล่าวในรายงานเบื้องต้นบนเว็บไซต์ของหน่วยงานนี้ว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงขนาด 4.9 และมีความลึก 10 กิโลเมตร

    สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอ กึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรับรู้ในหลายหมู่บ้านใกล้กับจังหวัดคาลาเมห์ แต่ไม่มีรายงานความสูญเสียต่อชีวิตหรือความเสียหาย

    จาฮันกีร์ เดห์กานี ผู้อำนวยการศูนย์วิกฤติของจังหวัดคาลาเมห์ แถลงทางโทรทัศน์ว่า จากการประเมินของคณะทำงานในภาคสนาม โชคดีว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ได้สร้างความเสียหาย แต่ถนนระหว่างอาห์รัมกับคาลาเมห์ถูกดินถล่มปิดเส้นทาง และเจ้าหน้าที่กำลังเคลียร์ทางอยู่ นอกจากนี้อาคารหลายหลังในเมืองและหมู่บ้านใกล้เคียง กำแพงร้าว แต่ไม่มีอาคารพังถล่ม

    ภาพถ่ายที่เผยแพร่ในสำนักข่าวของอิหร่านแสดงให้เห็นว่ารถปราบดินกำลังเคลียร์ถนนสายหนึ่ง และภาพความเสียหายที่กำแพงของปราสาทเก่าแก่ในเมืองบูเชห์    

    โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งเดียวของอิหร่าน ซึ่งมีกำลังผลิตไฟฟ้า 1,000 เมกะวัตต์ เพิ่งสร้างเสร็จหลังจากล่าช้ามานานหลายปีโดยการดำเนินงานของรัสเซีย และส่งมอบให้อิหร่านเมื่อเดือนกันยายน 2556

    ในปี 2559 บริษัทรัสเซียและอิหร่านเริ่มก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ เพิ่มอีก 2 หน่วยที่บูเชห์ คาดว่าการก่อสร้างจะใช้เวลา 10 ปี

    ประเทศเพื่อนบ้านอาหรับของอิหร่านในภูมิภาคอ่าวมักแสดงความวิตกเกี่ยวกับความเชื่อถือได้ของโรงไฟฟ้าบูเชห์ และความเสี่ยงที่จะเกิดกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลหากเกิดแผ่นดินไหว แต่ยังไม่มีรายงานว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

    สาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้กำลังหาหนทางลดการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซ โดยวางแผนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 20 แห่งในช่วงหลายปีต่อจากนี้

    โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านคือหัวใจหลักของความขัดแย้งกับสหรัฐ ที่สงสัยว่าอิหร่านพยายามพัฒนาขีดความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งอิหร่านปฏิเสธเสียงแข็ง

    เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่จังหวัดเคอร์มันชาห์ในภาคตะวันตกของอิหร่าน มีคนเสียชีวิต 620 คน และปี 2546 แผ่นดินไหวขนาด 6.6 ทำลายเมืองบามในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่านอย่างราบคาบ มีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 31,000 คน

    ส่วนแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดเกิดเมื่อปี 2533 แรงสั่นสะเทือนขนาด 7.4 ในภาคเหนือทำให้มีคนเสียชีวิต 40,000 คน เจ็บ 300,000 คน และไร้บ้าน 500,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"