“กิตติศักดิ์”ยอมรับส.ว.คือสภาทหารเกณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

29 ธ.ค. 2562 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนรัฐสภามอบฉายาประจำปี2563 ให้วุฒิสภาเป็น”สภาทหารเกณฑ์” ว่า ส.ว.ไม่ได้คิดมากอะไร ให้เกียรติการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ถือเป็นกระจกเงาในการพิจารณาตัวเอง เพื่อนำไปปรับปรุงการทำงาน ซึ่งฉายาสภาทหารเกณฑ์ ถ้ามองในแง่ข้อเท็จจริงก็สามารถคิดได้เช่นนั้นจริงๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะส.ว.หลายคนปัจจุบันมาจากสนช.ที่เป็นทหาร แต่ต้องดูความจำเป็นของบ้านเมืองประกอบ ด้วย เพราะรัฐบาลจะต้องมีมือมีเท้าช่วยขับเคลื่อนการทำงาน มิเช่นนั้นจะทำงานลำบาก  ซึ่งส.ว.มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย จึงไม่กังวลกับฉายาดังกล่าว ส่วนฉายานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาว่า “ค้อนยาง”นั้น ต้องยอมรับว่า นายพรเพชรเป็นนักกฎหมายใจดี เพิ่งผ่านประสบการณ์คุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เป็นครั้งแรก พอต้องมาคุมรัฐสภาที่มีทั้งส.ส.และส.ว.จึงต่างกันลิบลับกับสมัยที่เป็นสนช. ดังนั้นส.ว.หลายคนมองว่า นายพรเพชรใจดีเกินไป คนละแบบกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เข้มกับระเบียบข้อบังคับ เชื่อว่า ฉายาที่สื่อรัฐสภามอบให้บวกกับเสียงสะท้อนจากส.ว.หลายคน จะทำให้นายพรเพชรเข้มงวดข้อบังคับการประชุมมากขึ้นในการประชุมรัฐสภาครั้งต่อๆไป โดยไม่เกรงใจใครได้ดีขึ้น

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. กล่าวว่า ไม่เหนือความคาดหมายกับฉายาสภาทหารเกณฑ์ที่สื่อมวลชนรัฐสภามอบให้แก่วุฒิสภาในปีนี้ คิดไว้อยู่แล้ว ยังไงต้องมีคำเกี่ยวกับทหารอยู่ ดูแล้วฉายาที่มอบให้ก็ถูก ไม่ได้เสียหายอะไร  เพราะส.ว.มีทหารอยู่จำนวนมาก แต่ถือเป็นความจำเป็นในช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศที่ต้องมีส.ว.คอยช่วยประคับประคองบ้านเมือง ส่วนฉายาของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่า”ค้อนยาง”นั้น ดูแล้วน่าเห็นใจนายพรเพชร ต้องยอมรับว่า นายพรเพชรเพิ่งเป็นประธานประชุมรัฐสภาครั้งแรก มาประกบกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และเจอกับส.ส.ส่วนหนึ่งที่ไม่ชอบส.ว. จึงเกิดการลองของขึ้น ทำให้กระทบกับบทบาทการทำหน้าที่ประธานที่ประชุม แต่ส่วนตัวเห็นว่า นายพรเพชรทำหน้าที่ได้ดีเกินคาดแล้ว สไตล์การทำงานของนายพรเพชรเป็นแบบนี้ ใจดี เรียบร้อย คงปรับเปลี่ยนไม่ได้ แต่เชื่อว่าเมื่อมีประสบการณ์มากขึ้นจะสามารถรับมือกับส.ส.ได้ดีขึ้น และเชื่อว่าบทบาทของฝ่ายค้านหลังจากนี้จะต้องปรับไปเน้นสาระการทำงานมากขึ้น เพราะถูกวิจารณ์หนักเช่นกันว่า มักเล่นเกมการเมือง

ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนรัฐสภามอบฉายาประจำปี2563 ให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็น “มีดโกนขึ้นสนิม”ว่า นายชวนเข้าใจบทบาทการทำหน้าที่สื่อมวลชนดี และให้เกียรติการทำหน้าที่ของสื่อ ในฐานะคนใกล้ชิดเห็นว่า นายชวนยังทำหน้าที่ควบคุมสภาได้มีมาตรฐานและคุณภาพ การตัดสินใจอะไรต่างๆยังยึดมั่นในหลักเหตุผลตามหลักเกณฑ์กฎหมายตลอด จนทำให้บรรยากาศการประชุมสภามีคุณภาพและความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าในอดีต ถือเป็นหลักยึดทางประชาธิปไตยให้กับส.ส.อยู่  ยืนยันว่าหลักการของนายชวนยังหนักแน่นเหมือเดิม ควบคุมการประชุมสภาให้เกิดคุณภาพ เป็นที่ศรัทธาของประชาชนได้อยู่ ไม่ได้เป็นมีดโกนขึ้นสนิมตามฉายาที่มอบให้ เพียงแต่ในเรื่องการใช้วาจาอาจจะไม่ได้เชือดเฉือนเหมือนในอดีต เป็นเพราะนายชวนมีความเป็นผู้ใหญ่ ให้ความเมตตากับส.ส. ไม่ใช้คารมตอบโต้ทางการเมือง เพื่อเป็นแบบอย่างในการสร้างศรัทธา

นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับฉายาสภา”ดงงูเห่า” นั้น เห็นว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระบบในปัจจุบันเอื้อให้เกิดงูเห่าขึ้น เพื่อให้รัฐบาลมีเสียงข้างมาก จึงมีกรรมวิธีซื้องูเห่าเกิดขึ้น แต่เป็นแค่ส.ส.ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะส.ส.อีกหลายคนยังมีหลักการหนักแน่น  มีแค่บางส่วนเท่านั้นที่อาจไม่หนักแน่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"