บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ในวาระโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563 หลายฝ่ายออกมาประเมินเหตุการณ์ทางการเมือง โดยมีความกังวลว่าต้นปีหน้าสถานการณ์จะร้อนแรงขึ้น โดยเฉพาะ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มองว่าความไม่พอใจของประชาชนสะสมมาเรื่อยๆ จุดจบของรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ถูกฉีกโดยทหารก็ถูกฉีกโดยประชาชน จึงมีสภาวะเหมือนระเบิดเวลาที่ตั้งเวลารอไว้ไม่รู้จะจบอย่างไร แต่ไม่มีใครคุมอยู่ ในเมื่อรู้ว่าจะคุมไม่อยู่แล้วแกนนำส้มหวานจะเดินหมากเกมไปสู่จุดนั้นหรือไม่ เพราะจุดระเบิดทางการเมืองขึ้นอยู่ที่เงื่อนไขและคนจุดไฟด้วย เช่น การเดินสายร่วมงานปีใหม่กับกลุ่มชาติพันธุ์ที่ปลุกให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าเป็นการให้ข้อมูลเท็จ สร้างความแตกแยก เหตุการณ์แบบนี้ก็ทำบานปลายได้...0

                ครอบครัว "ศิลปอาชา" เปิดบ้านพักส่วนตัว ซอยจรัญสนิทวงศ์ 55 ในยุคที่ไม่มี หลงจู๊-บรรหาร แต่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ชทพ.ยังทำหน้าที่แทนบิดาได้เป็นอย่างดี ท็อป-วราวุธ เตือนว่า การชุมนุมเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิด "เพราะที่ผ่านมาเห็นแล้วว่าการจุดไม่ใช่เรื่องยาก แต่พอจุดมาแล้วจะสามารถคุมประเด็นไม่ให้มันบานปลายนั้นเป็นเรื่องยาก ตลอด 10 ปีที่ผ่านแสดงให้เห็นแล้วว่าท้ายที่สุดมันไปจบลงที่ใด จึงน่าจะเป็นบทเรียนที่ดีให้กับหลายๆ ฝ่ายว่าการชุมนุมประท้วงบนถนนไม่ก่อให้เกิดผลดีขึ้นเลย" แกนนำพรรคส้มหวานฟังแล้วกลับไปคิดหลายๆ รอบ...0

                ขณะที่ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ มีทางออกโดยเสนอว่า "การทำงานของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ควรจะสร้างเงื่อนไขการทำงานให้ยึดโยงกับประชาชนให้มากที่สุด ควรจะตั้งอนุ กมธ.วิสามัญอย่างน้อย 5 ชุด เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ใน 5 ภูมิภาค ทำงานคู่ขนานกับการทำงานของ กมธ.ในสภาฯ ดีกว่าปล่อยให้พรรคการเมืองต่างๆ ออกไปเคลื่อนไหวกับมวลชน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย และความขัดแย้งในสังคมรอบใหม่ได้" แต่ถึงแม้จะรับฟังประชาชนแล้วก็ไม่มีหลักประกันว่าจะได้ข้อยุติอยู่ดี หากยังมีการมองต้นเหตุของปัญหาของวิกฤติทางการเมืองตรงข้ามกันอย่างทุกวันนี้ อีกฝ่ายชี้หน้านักการเมืองชั่ว อีกฝ่ายชี้หน้าเผด็จการทหารเลวร้าย แล้วจะหาข้อสรุปตรงกันได้อย่างไร?...0    

                น่ารับฟัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตือนสติทุกฝ่ายว่า "เพื่อให้การปกครองระบบประชาธิปไตยสามารถดำรงอยู่ได้ตลอดไปพร้อมกับความมีประสิทธิภาพ ทุกฝ่ายต้องทำงานในหน้าที่ด้วยความสุจริต ฝ่ายนิติบัญญัติต้องเป็นตัวอย่างในการเคารพกฎหมาย ทุกคนต้องอยู่ในกรอบของข้อบังคับ...ถ้าประชาธิปไตยไม่มีประสิทธิภาพ คนจะเอนเอียงนิยมในเผด็จการ ทันใจดี แล้วก็เป็นที่มาของความหายนะในที่สุด ต้องทำให้การปกครองนี้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ หมายความว่าปัญหาของประชาชนต้องมาสู่รัฐบาลได้โดยผ่านกระบวนการของสภาตามระบบนี้" ก็น่าเห็นใจ "นายหัวชวน" ตอกย้ำเรื่องนี้มาหลายสิบปี การเมืองไทยก็ยังวนเวียนอยู่ที่เดิม และต้องมานั่งเป็นประธานสภาฯ รอบ 2 ตอนอายุ 81 ในยุค สภางูเห่า ที่ต้องปวดหัวกับผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย...0

                ผ่านไปครึ่งทาง 7 วันอันตราย นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสมในช่วง 4 วันของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุรวม 1,988 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 208 ราย ผู้บาดเจ็บ รวม 2,031 คน ซึ่งกลายเป็นประเพณีเทศกาลทีก็มา รณรงค์เมาไม่ขับ-นั่งนับศพ แต่ยังเกิดปัญหาซ้ำซาก ทั้งนี้ เพราะผู้ขับขี่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย เมาขับจับก็เคลียร์ได้ ตำรวจก็พึงพอใจทำยอดส่งนาย ได้ส่วนแบ่งเป็นกอบเป็นกำก็ช่วงนี้แหละ ลองให้พวกขี้เมาไปขับรถในประเทศที่เจริญแล้ว เช่น ญี่ปุ่น กล้าเมาขับไหม? เพราะการบังคับใช้กฎหมายเขามีประสิทธิภาพ ไม่เลือกปฏิบัติแบบไทยๆ หลังจากนับศพ 7 วันแล้ว ควรเปลี่ยนไปรณรงค์ปฏิรูปตำรวจแทน จะได้ผลมากกว่าแก้ปัญหาไม่ตรงจุด!...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"