อนค.ขู่ซ้ำบี้เปิดทางรื้อรธน. ไม่งั้นประชาชนลุกฮือแน่!


เพิ่มเพื่อน    

1 ม.ค. 63 – นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ให้สัมภาษณ์ถึงการแสดงความคิดเห็นของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประเด็นการให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยตำแหน่ง ซึ่งโดยหลักไม่เคยมีการระบุไว้เช่นนี้ และถือว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ว่า ในส่วนนี้ถือว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตยเลย ซึ่งถูกระบุไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ โดยเราก็อาจจะไปเขียนใหม่ว่าห้ามเป็น ส.ว. โดยตำแหน่ง ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขได้ยาก บางส่วนแก้ไขได้ แต่บางส่วนไม่สามารถแก้ไขได้เลย เช่น ในหมวด 1 และ หมวด 2 

“การที่นายชวน ออกมาพูดแบบนี้โดยฐานะก็อาจจะพูดได้ แต่ว่าก็อาจจะเรียกว่า พูดเป็นพระเอก พูดเอาหล่อ แต่ก็เป็นพระเอกในทางที่ดี” นายชำนาญ ระบุ

นายชำนาญ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ยากมาก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ดังนั้นการทำงานครั้งนี้ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เพราะหากถูกปิดทางห้ามแก้ไข ก็จะนำไปสู่ตัวเลือก 2 ทาง คือ การปฏิวัติรัฐประหาร และประชาชนลุกขึ้นมาฉีกเอง จะเอาแบบนั้นหรือ คิดว่าวิธีเหล่านี้เป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร หรือประเทศชาติจะไปทางไหน ในเมื่อยังพอคุยกันได้ทำไมไม่ทำ แล้วตนก็พูดตลอดเวลาว่า การได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญ 2540 ตอนแรกคนก็ไม่เห็นด้วยเยอะมาก แต่พอมีการรณรงค์คนก็เริ่มเอาด้วย สถานการณ์ตอนนี้ก็เช่นกัน หากประชาชนต้องการแก้รัฐธรรมนูญ ส.ว. จะอยู่อย่างไร แม้คนที่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ไม่ได้ชอบทุกมาตรา และพรรคการเมืองทั้งหมดก็เห็นด้วยที่จะแก้ไข แม้แต่พรรคพลังประชารัฐก็เสีย ส.ส.ไปประมาณ 2-3 คน ในการใช้ระบบเลือกตั้งแบบนี้ 

ส่วนแผนการทำงานของสัดส่วนพรรคอนาคตใหม่ในกมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตอนแรกเราจะเริ่มสเต็ปแรกด้วยการแก้มาตรา 279 ตามด้วยมาตรา 256 แต่เมื่อไปรวมกับพรรคฝ่ายค้านก็มีมติร่วมว่า จะแก้ไขมาตรา 256 ให้ได้ก่อน จากนั้นก็ตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่เป็นตัวแทนของประชาชนเข้ามายกร่างใหม่ ตนคิดว่าการส่งเสียงต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้ ส.ว. ยอมประนีประนอม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้ประชาชนเริ่มรู้สึกว่า เศรษฐกิจเชื่อมโยงกับรัฐธรรมนูญ และ กมธ. ต้องให้ความรู้กับประชาชนเพิ่มด้วย ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำมาสู่ผลลัพธ์ในรูปแบบใด 

เมื่อถามถึงกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสมาชิกวุฒิสภาออกมาค้านในการแก้ไขในมาตรา 256 ที่ว่าด้วยวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชำนาญ กล่าวว่า ความจริงแล้วสามารถแก้ไขได้หมด เพราะถือว่าเป็นกฎหมายที่ออกโดยมนุษย์ มนุษย์ก็ต้องแก้ไขได้ทุกอย่าง แต่ยอมรับว่าบางส่วนห้ามไว้ แต่เราเพิ่มเติมได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"