'วิษณุ' ชี้ช่องโละผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว. ทำได้โดยเสนอผ่าน กมธ.ศึกษาแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค.63 - เมื่อเวลา 08.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุไม่ควรมีโควต้าผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้ามาเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งนั้น ว่า ข้อเสนอดังกล่าวสามารถทำได้โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ก็สามารถเสนอผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม 2560 เพื่อพิจารณา ซึ่งหากคณะกรรมาธิการฯไม่เห็นด้วยความเห็นก็ตกไป แต่หากเห็นด้วยก็สามารถเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาหาแนวทางดำเนินการอย่างไร เช่น เสนอเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือเสนอมายังรัฐบาล โดยในชั้นกรรมาธิการนี้สามารถเสนอข้อแก้ไขได้ทั้ง 276 มาตรา

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการทำประชาพิจารณ์ร่างหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเป็นขั้นตอนอีกไกล เพราะหากไม่ผ่านวาระ 1,2และ3 ก็จะไม่ถูกไปทำประชาพิจารณ์ที่เป็นขั้นตอนสุดท้ายได้  ส่วนจะสามารถนำมาทำประชาพิจารณ์ในระหว่างการพิจารณาในสภาได้หรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่ปกติไม่มีใครทำกัน  พร้อมกันนี้ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลได้เสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดเพิ่มเติมหรือไม่เพราะไม่เคยได้คุยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"