กองทัพออสเตรเลียส่งเรืออพยพประชาชนติดไฟป่า


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพออสเตรเลียเปิดปฏิบัติการอพยพทางทะเลเพื่อช่วยเหลือประชาชนนับพันคนที่ถูกไฟป่าปิดเส้นทางหนีในเมืองมัลลาคูตาทางภาคตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่เรียกร้องประชาชนรีบอพยพ คาดอุณหภูมิสูงขึ้นอีกในวันเสาร์หวั่นไฟป่ารุนแรงขึ้นอีก

ประชาชนอพยพขึ้นเรือเอชเอ็มเอเอส ชูลส์ ที่เมืองมัลลาคูตาเมื่อวันศุกร์

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มกราคม 2563 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียเช้าวันเดียวกันว่า เรือยกพลขึ้นบกเอชเอ็มเอเอส ชูลส์ และเรือซิคามอร์ ของกองทัพเรือออสเตรเลีย เข้าเทียบฝั่งเมืองมัลลาคูลา รัฐวิกตอเรีย เพื่ออพยพประชาชนประมาณ 1,000 คน จากชาวบ้านและนักท่องเที่ยว 4,000 คนที่ติดค้างอยู่ตามชายฝั่งมาตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม โดยนายกฯ สกอต มอร์ริสัน กล่าวไว้ว่า ชาวบ้านกลุ่มนี้จะถูกอพยพออกมาภายในช่วงบ่ายวันศุกร์

    วิกฤติไฟป่าที่เผาไหม้มายาวนานหลายเดือนครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ของออสเตรเลียคร่าชีวิตคนแล้วอย่างน้อย 20 ราย สูญหายอีกหลายสิบราย บ้านเรือนเสียหายมากกว่า 1,300 หลัง มีพื้นที่ถูกไฟเผาผลาญขนาดกว้างใหญ่เท่ากับประเทศเบลเยียมหรือเกาะฮาวายของสหรัฐ

    เจ้าหน้าที่ออกคำแนะนำนักท่องเที่ยวนับแสนคนควรอพยพออกจากอุทยานแห่งชาติและแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทางใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และพื้นที่ตะวันออกของรัฐวิกตอเรีย หลังจากพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าอุณหภูมิในวันเสาร์จะพุ่งเกิน 40 องศาเซลเซียสอีกครั้งพร้อมกับกระแสลมแรง

    ทางการออสเตรเลียประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรหนาแน่น เพื่อให้อำนาจทางการออกคำสั่งให้ประชาชนหลายแสนคนอพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงภัยของ 3 รัฐ โดยรัฐวิกตอเรียประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งแรก ไล่หลังคำประกาศของรัฐนิวเซาท์เวลส์เมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานจัดการภัยฉุกเฉินของรัฐนี้ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงออกจากบ้านเรือนทันทีและอย่าหวังพึ่งโชค ขณะที่กลาดิส แบร์จิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวเตือนว่า ประชาชนในพื้นที่เหล่านั้นต้องอพยพออกมาเมื่อยังมีโอกาส

    ประชาชนและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนปฏิบัติตามคำแนะนำนี้แล้ว และพากันหนีออกจากพื้นที่ชายฝั่งยาวเหยียด 300 กิโลเมตร รถยนต์ติดยาวเหยียดไปยังนครซิดนีย์และกรุงแคนเบอร์รา แอนดรูว์ คอนสแตนซ์ รัฐมนตรีคมนาคมรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการอพยพคนออกจากภูมิภาคนี้ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

    กองทัพส่งเครื่องบินทหารเพื่อจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังหลายพื้นที่ที่ถูกตัดขาดด้วย แดน แอนดรูว์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้หย่อนโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมลงไปพร้อมกับน้ำและเสบียงฉุกเฉิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"