ประมงพื้นบ้านสงขลาคึกคักออกเรือวันแรกจับกุ้งปลาได้อื้อ


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.63-ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐนำเรือออกไปทำการประมงวางอวนจับปลาหลายสิบลำ หลังคลื่นลมในทะเลลดความรุนแรงลงสามารถออกไปทำการประมงได้ ถึงแม้ว่าจะยังคงอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ชาวประมงพื้นบ้านออกเรือไปตั้งแต่ตีสี่ตีห้ากลับเข้าฝั่ง วันนี้สามารถวางอวนจับกุ้งหางแดงตัวใหญ่ที่มีราคาแพงได้หลายกิโลกรัมส่งขายราคากิโลกรัมละ500-600 บาท และมีปลาบางส่วนหลากหลายชนิด โดยจะให้ทางแม่บ้านนำไปส่งขายให้กับแม่ค้าขาประจำที่มารับซื้อในหมู่บ้านส่งขายให้กับแพปลา นำรายได้เลี้ยงครอบครัว หลังจากที่ผ่านมาคลื่นลมแรงฤดูมรสุมฯต้องหยุดออกเรือมาหลายสัปดาห์ แต่หากได้ออกทุกวันก็ยังอยู่ได้ ไม่แน่ใจว่าจะออกเรือได้สักกี่วัน เพราะยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ถ้าคลื่นลมแรงอีกรอบก็ไม่ออกก็ต้องรอดูลมก่อนออกทุกครั้ง 
 
สำหรับความช่วยเหลือเกื้อกูลของชาวประมงพื้นบ้านที่ช่วยเหลือกันในการช่วยลากและเข็นเรือขึ้นมาจากทะเลไว้บนชายหาด แสดงถึงความสามัคคีของชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนบ้านบ่ออิฐที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอดทั้งชาวประมงครอบครัวและชุมชนที่มีอยู่ในสังคมชุมชนบ้านบ่ออิฐ อ.เมือง จ.สงขลา ในการออกเรือไปจับปลาวันนี้ได้ทำการวางอวนใกล้ฝั่งประมาณ 3-4 กิโลเมตรเท่านั้นไม่กล้าออกไปไกล และออกไปแบบรวมกลุ่มกัน เพราะกลางทะเลยังมีคลื่นลมแรง หากเกิดปัญหาขึ้นก็จะได้ช่วยเหลือกันได้ทัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"