สสวท.อาจโดนสองเด้งพิมพ์ตำราผิดสเปก "สพฐ "ส่งหนังสือถาม แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ


เพิ่มเพื่อน    


6ม.ค.63- สพฐ. ส่ง หนังสือแจ้งสอบถาม สสวท. กรณีขอร้องเรียน คุณภาพการจัดพิมพ์หนังสือเรียนต่ำกว่ามาตรฐาน “อำนาจ” เผย หากพิมพ์แบบเรียนไม่ตรงสเปกจริง ถือว่าโดน 2 เด้ง ผิดข้อตกลงสัญญาว่าจ้าง และไม่รายงานข้อมูลตั้งแต่มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้น

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบความผิดปกติในการจัดพิมพ์หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในคุณสมบัติของการจัดซื้อจัดจ้างนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งหนังสือแจ้งสอบถามไปยังสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ สพฐ.ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแจ้งกลับในเรื่องดังกล่าวจาก สสวท.แต่อย่างใด ดังนั้นหากผลิตแบบเรียนมาแล้วไม่ได้คุณภาพและไม่ตรงตามข้อกำหนดของคุณสมบัติการจัดซื้อจัดจ้าง (TOR) ก็คงเป็นหน้าที่ของ สสวท.ที่ต้องรับผิดชอบในการดำเนินการครั้งนี้ เมื่อการพิมพ์แบบเรียนดำเนินการเสร็จสิ้น อีกทั้งเมื่อตรวจสอบแล้ว หากพบว่าเป็นการพิมพ์แบบเรียนไม่ตรงสเปก สสวท.ต้องรับผิดชอบ เพราะถือว่าจะโดนการตรวจสอบถึงสองต่อ คือ พิมพ์แบบเรียนไม่ตรงสเปก และไม่รายงานข้อมูลตั้งแต่มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้น

“สพฐ.ได้ส่งหนังสือแจ้ง สสวท.ว่า ขอให้ตรวจสอบการพิมพ์หนังสือเรียนว่ากระดาษที่ใช้พิมพ์ถูกสเปคหรือไม่ ส่วนกรณีของวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2562 ที่ผ่านมาได้มีการกำหนดให้มีการจัดประมูลหาผู้จัดพิมพ์หนังสือของสสวท.หรือไม่นั้น ผมไม่ทราบว่าจะมีการจัดประมูลหรือไม่  ดังนั้นในตอนนี้ถือว่า สพฐ.ได้ทำหน้าที่แจ้งการตรวจสอบแล้วในฐานะผู้รับอนุญาตให้ใช้ตำราเรียน เพราะเราต้องตรวจสอบทั้งคุณภาพเนื้อหา กระดาษที่ใช้ในการจัดพิมพ์  ส่วนกรณีที่องค์การค้าฯร้องเรียนว่าสำนักพิมพ์จุฬาฯ ใช้กระดาษไม่เป็นไปตามทีโออาร์กำหนด ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่ผ่านนั้น ผมไม่ทราบในประเด็นนี้”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"