รัฐบาลสั่งขุดบ่อบาดาลเพิ่ม500แห่งแก้ปัญหาภัยแล้งทั่วปท.


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.63-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งว่า ตนบอกล่วงหน้าไปแล้วว่าเราจะทำดูแลในเรื่องการเอาน้ำใต้ดินและบนดินเพื่อดูแลในส่วนของการอุปโภคและบริโภค ส่วนน้ำทำการเกษตรไม่มีเพียงพอ จึงต้องปรับเปลี่ยน โดยไม่สามารถทำนาปรังได้ เพราะว่าน้ำในปีนี้น้อยมาก เราพยายามขุดบ่อน้ำบาดาลทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 500 กว่าแห่ง ซึ่งมีการประชุมล่วงหน้าเพื่อเตรียมการมาแล้ว อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าน้ำที่มีอยู่สามารถใช้เพียงพอได้ถึงเดือน ก.ค.63 นอกจากนี้ จำเป็นต้องใช้งบฉุกเฉิน 3 พันล้านบาท ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งครั้งนี้ สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เมื่อถามถึงการดำเนินการผลักดันน้ำเค็มที่มีผลกระทบกับการผลิตน้ำประปานั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องน้ำเค็มลำบากหน่อย เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับน้ำประปา แต่ก็พออยู่ได้ ซึ่งเราไม่มีน้ำเพียงพอจะไล่น้ำเค็ม เราจะไปหาน้ำที่ไหน แล้วน้ำมาจากไหน

เมื่อถามว่า การขุดบ่อบาดาล โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. จะให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่าจะไม่เกิดผลกระทบเรื่องดินทรุดตัว พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่า ไม่มี

"ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 ม.ค. ที่จะมีการตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจและแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บัญชาการ มีการเตรียมกรอบการทำงานแก้ปัญหาภัยแล้งมาตลอด มีการเตรียมการเพราะรู้อยู่แล้วว่าน้ำปีนี้จะน้อยกว่าปกติ"

เมื่อถามว่า รัฐบาลมั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะรับมือได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนบอกไปแล้วว่าจะมีน้ำใช้ไปถึงเดือน ก.ค.63 เมื่อถามย้ำว่า จะต้องทนไปถึงเดือน ก.ค.63 ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ฝนจะไม่มีถึงเดือน ก.ค.63


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"