ตายเพราะมนุษย์!กรมอุทยานฯเผยผลชันสูตร 'วาฬโอมูระ' สัตว์สงวนหายาก


เพิ่มเพื่อน    

กรมอุทยานฯเผยผลชันสูตรซาก "วาฬโอมูระ" สัตว์สงวนหายากเกยตื้นชายหาดเกาะลันตา ตายเพราะกิจกรรมมนุษย์ พบบาดแผลฉจกรรจ์บริเวณกรามล่างด้านขวา กระดูกขากรรไกรหัก มุมปากฉีกขาด คาดถูกเชือกรั้งอย่างรุนแรง

8 ม.ค.63 - ศูนย์วิจัยศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน จังหวัดภูเก็ต กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานผลการผ่าชันสูตรซากวาฬที่เกยตื้นบริเวณชายหาดทุ่งทะเล หมูที่ 3 บ้านปากคลอง ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่าเป็นวาฬโอมูระ ขนาดความยาวลำตัว 3.6 เมตร อายุไม่เกิน 1 ปี เพศผู้ สภาพร่างกายมีความสมบูรณ์ มีรอยบาดแผลจากการเกยตื้นรอบลำตัว และพบบาดแผลฉกรรจ์บริเวณกรามล่างด้านขวา กระดูกขากรรไกรหัก ร่วมกับมุมปากฉีกขาดจนถึงชั้นกล้ามเนื้อ มีร่องรอยการเสียดสีของเชือกบริเวณกรามทั้งสองข้าง ซึ่งคาดว่าบาดแผลเกิดจากการถูกเชือกดึงรั้งอย่างรุนแรง จนทำให้กระดูกขากรรไกรหัก กล้ามเนื้อบริเวณกระดูกขากรรไกรฉีกขาด พบว่ามีการอักเสบติดเชื้อบริเวณโดยรอบบาดแผลและกระดูก

นอกจากนี้มียังพบฟองอากาศออกจากช่องหายใจจำนวนมาก เนื่องจากมีการสำลักน้ำก่อนเสียชีวิต ตรวจสอบความผิดปกติของอวัยวะภายใน พบส่วนม้ามบ่งชี้ว่ามีการเสียเลือด และมีการติดเชื้อในร่างกาย ส่วนของทางเดินอาหารไม่พบอาหารตลอดทางเดินอาหาร เนื่องมาจากการบาดเจ็บที่บริเวณกรามทำให้ไม่สามารถหาอาหารกินได้ตามปกติ

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตระบุได้ว่าเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ จึงได้เก็บตัวอย่างผิวหนังและชิ้นเนื้อเพื่อตรวจวิเคราะห์ทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อส่งตรวจโลหะหนักและสารชีวพิษ พร้อมเก็บตัวอย่างกระดูกขากรรไกรเพื่อตรวจระยะเวลาการเกิดบาดแผลที่แน่ชัด และเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อตรวจรอยโรคทางจุลพยาธิวิทยาทางห้องปฏิบัติการต่อไป

ทั้งนี้ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล โพสต์เฟซบุ๊กว่า วาฬโอมูระเป็นวาฬหายากที่สุดชนิดหนึ่งที่มีถิ่นฐานในไทย หายากกว่าวาฬบรูด้า น่าจะมีอยู่ในไทย 15-20 ตัว แต่ยังไม่มีตัวเลขแน่นอน วาฬโอมูระขนาดเล็กกว่าวาฬบรูด้า ลักษณะที่ต่างชัดเจนคือ สันหัวมีเพียง 1 สัน (บรูด้ามี 3 สัน) ตัวผู้ยาว 10 เมตร ตัวเมียยาว 11.5 เมตร ถือว่าเป็นหนึ่งในวาฬบาลีนที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก เราไม่ค่อยพบวาฬโอมูระในเขตอ่าวไทยตอนใน จะอยู่ในเขตอ่าวไทยตอนนอก และมีรายงานในอันดามันเป็นครั้งคราว ล่าสุดที่เป็นข่าวคือพบที่เกาะสิมิลันช่วงปีใหม่

วาฬโอมูระตัวนี้เกยตื้นที่เกาะลันตา กระบี่ สาเหตุยังต้องชันสูตรต่อไป ในอดีตมีรายงานวาฬโอมูระตายนานๆ ครั้ง บางครั้งเกิดจากเครื่องมือประมงหรือขยะทะเลติดตามตัว เนื่องจากมีปริมาณน้อยและถูกคุกคามโดยมนุษย์ ทำให้ทุกฝ่ายช่วยกันผลักดันให้วาฬโอมูระเป็นสัตว์สงวน พร้อมกับวาฬบรูด้า วาฬโอมูระถือเป็นสัตว์สงวนทางทะเลที่เรามีข้อมูลน้อยที่สุด และอยู่ในสภาพน่าเป็นห่วงมากเพราะประชากรน้อย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"