กองทัพอินโดนีเซียส่งเครื่องบินขับไล่-เรือรบ คุมน่านน้ำพิพาทกับจีน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอินโดนีเซียส่งเครื่องบินขับไล่และเรือรบออกลาดตระเวนใกล้หมู่เกาะนาทูนา ก่อนที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ไปเยือนเมื่อวันพุธ เพื่อย้ำสิทธิอธิปไตยเหนือน่านน้ำรอบเกาะพิพาทที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนและส่งเรือตรวจการณ์ชายฝั่งเข้ามาป้วนเปี้ยนหลายครั้ง

นักบินกองทัพอากาศอินโดนีเซียเตรียมนำเครื่องบินเอฟ-16 ขึ้นจากฐานทัพที่เมืองเปกันบารู เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563

    กองทัพอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันพุธที่ 8 มกราคม 2562 ว่ากองทัพได้ส่งเรือรบ 8 ลำ และเครื่องบินไอพ่น 4 ลำ ไปลาดตระเวนรอบหมู่เกาะนาทูนาแห่งนี้ ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จะเดินทางไปเยือนน่านน้ำที่อุดมด้วยสัตว์น้ำแถบนั้นในวันพุธ เพื่อยืนยันสิทธิอธิปไตยของอินโดนีเซียเหนือดินแดนนั้น

    วิโดโดกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขากล่าวหลายครั้งหลายคราว่านาทูนาคือดินแดนอธิปไตยของอินโดนีเซีย ที่ไม่ต้องโต้แย้งใดๆ

    รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่า เรือตรวจการณ์ชายฝั่งของจีนลำหนึ่งถูกพบเห็นว่าแล่นอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซียเมื่อวันพุธ

    รายงานอ้างคำแถลงของโฆษกกองทัพเรือว่า กองทัพได้ส่งเรือรบไป 8 ลำ ส่วนกองทัพอากาศส่งเครื่องบินขับไล่ไปเช่นกัน โดยนาวาอากาศเอกรอนนี อิเรียนโต โมนิงกา กล่าวว่า นักบินได้รับคำสั่งไม่ให้ดำเนินการยั่วยุ แต่ให้ปกป้องอธิปไตยของเรา

    ด้านเกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเสมือนไม่ใช่เรื่องใหญ่โต โดยบอกว่า จีนและอินโดนีเซียไม่มีความขัดแย้งเรื่องอธิปไตยเหนือดินแดน ถึงแม้ว่า 2 ประเทศจะอ้างสิทธิทางทะเลทับซ้อนกันในทะเลจีนใต้

    ทั้งนี้ อินโดนีเซียไม่ได้อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมีข้อพิพาทอ้างสิทธิทับซ้อนกับหลายชาติ ทั้งเวียดนาม, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และบรูไน แต่อินโดนีเซียย้ำว่าอินโดนีเซียจะไม่ยอมให้จีนรุกล้ำเข้าน่านน้ำที่อยู่ติดกัน

    การส่งเรือรบและเครื่องบินไปยังหมู่เกาะนาทูนาเกิดขึ้นภายหลังกองทัพอินโดนีเซียส่งทหารเรือ, ทหารอากาศ และทหารบก ประมาณ 600 นาย ไปวางกำลังที่นั่นเมื่อวันศุกร์ โดยกองทัพอ้างว่าเป็นการลาดตระเวนตามปกติเพื่อคุ้มครองพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากมีเรือของต่างชาติเข้ามาในน่านน้ำของอินโดนีเซีย

    รัฐบาลบอกไว้ด้วยว่า จะส่งชาวประมงนับพันคนไปยังน่านน้ำแถบนั้นเพื่อเฝ้าจับตาเรือต่างชาติ หลังจากสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลอินโดนีเซียเรียกเอกอัครราชทูตจีนเข้าพบเพื่อประท้วงที่เรือตรวจการณ์ชายฝั่งของจีนลำหนึ่งตามคุ้มกันเรือประมงหลายลำของจีนรอบๆ หมู่เกาะนี้เมื่อกลางเดือนธันวาคม

    จีนตอบโต้ด้วยเหตุผลว่า จีนมีสิทธิตามประวัติศาสตร์ในพื้นที่นั้น และเรือประมงของจีนทำกิจกรรมอย่างถูกกฎหมายและสมเหตุสมผล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"