บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net วันศุกร์นี้วิปรัฐบาลพลาดไม่ได้เด็ดขาด ลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านบาท ในวาระ 3 ต้องฉลุยเท่านั้น เพราะเป็นกฎหมายการเงินที่สำคัญของประเทศ ไม่งั้นนายกฯ ก็ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก แต่ถ้าดูจากการโหวตแต่ละมาตราในวาระ 2 ก็พอเบาใจได้ เสียงรัฐบาล ณ ปัจจุบัน เทียบกับฝ่ายค้านแล้วไม่ปริ่มน้ำเท่าไหร่ เพราะได้งูเห่าเพิ่ม 4 เสียง เลือกตั้งซ่อมอีก 2 เสียง รวมแล้วมี 259 เสียง หัก 3 เสียงของประธานสภาฯ และรองประธานอีก 2 คนที่งดออกเสียงแล้วก็อยู่ที่ 256 เสียง แต่ก็ต้องตัดเสียงของ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ที่ถูกศาลออกหมายจับคดีล้มประชุมอาเซียนปี 52 กับสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่กำลังรักษาโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทอยู่ที่โรงพยาบาล เว้นแต่จะนั่งรถเข็นมาร่วมโหวต ตัวเลขก็เท่ากับ 254 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านมี 240 เสียง ดูแล้วหายห่วง "ลุงตู่" ก็ยังเปิดทำเนียบฯ พาเด็กมานั่งเก้าอี้นายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ในงานวันเด็กเสาร์นี้แบบชิวๆ 

                ๐ ข่าวคราวอิหร่านถล่มคืนสหรัฐในบ้านเรายังไม่แรงเท่ากระแสผีเจาะปากเจ้ากระทรวงบัวแก้ว วันก่อนว่า "ดอน ปรมัตถ์วินัย" รมว.ต่างประเทศ น่าจะน่วมไปแล้ว หลังโดนขยี้จากทุกทิศทุกทาง โทษฐานอยู่ดีๆ พล่อยถ้อยคำส่งไทยไปล่อเป้าซะงั้น คราวนี้ถึงคิวสภายำใหญ่ ฝ่ายค้านสบช่องแปรอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระ 2 ที่แสนกร่อย ให้ออกรสออกชาติ กว่า 2 ชั่วโมง ในมาตรา 10 รุมทิ้งบอมบ์เจ้ากระทรวงแทนชำแหละงบกระทรวงต่างประเทศ ประหนึ่งซ้อมใหญ่ซักฟอกไม่ไว้วางใจ ก่อนตบท้ายให้ลาออกแสดงความรับผิดชอบที่ทำให้ประเทศไทยตกอยู่ภาวะสุ่มเสี่ยงกับสงครามสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน เรียกว่ากว่า 2 ชั่วโมงใส่ไม่ยั้ง ทำเอาทั่นประธานชวนต้องเบรกว่า “เก็บไว้อภิปรายไม่ไว้วางใจบ้างนะครับ” จนถึงป่านนี้ยังไม่มีใครตีความ "ข้อมูลคลาดเคลื่อน" ที่เจ้าตัวออกมาแก้ต่างได้ ขนาดสื่อหลายสำนักที่คุ้นเคยยังงุนงง ที่ผ่านมาก็มีหลุดหลายรอบ แต่พอเป็นข่าวออกมา ก็มีโทรเช็กสอบถาม บ้างก็ชี้แจง แต่รอบนี้เงียบฉี่

                ๐ นับจากศุกร์ 10 มกราคม ก็เหลือเวลาอีก 11 วัน ก็จะถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่คืออังคารที่ 21 มกราคม ในคำร้องที่ "ณฐพร โตประยูร" ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุพฤติการณ์ความผิดของกรรมการบริหารพรรคและพรรคอนาคตใหม่หลายกรรมหลายวาระ แต่โดยสรุปก็คือการร้องเอาผิดเรื่องมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 คำร้องดังกล่าว ถามในใจลึกๆ แกนนำส้มหวาน ดูจะมั่นใจว่ายกคำร้องชัวร์ มองว่าคำร้องหลายข้อเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อน "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ปิยบุตร แสงกนกกุล-พรรณิการ์ วานิช" จะลงมาเล่นการเมืองเสียอีก เช่นสมัยธนาธรเป็นนายทุนในการทำหนังสือฟ้าวันใหม่ หรือคำอภิปรายในเวทีเสวนาและข้อเขียนของปิยบุตร สมัยเป็นอาจารย์นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ หรือภาพหลุดของช่อ สมัยเรียนจบที่จุฬาฯ

                ๐ แต่ยิ่งใกล้ถึงวันที่ศาล รธน.จะตัดสิน ความมั่นใจว่าศาลจะยกคำร้องก็เริ่มหวั่นไหวไม่น้อย เพราะมีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะ ถึงขนาดสื่อบางสำนักฟันธงว่า อนาคตใหม่ไม่รอดตั้งแต่คดีนี้แล้ว ไม่ต้องไปรอลุ้นถึงคดีเงินกู้ 191 ล้านบาท ที่เป็นคำร้องที่แกนนำอนาคตใหม่หนักใจมากกว่าคดีล้มล้างการปกครองฯ หลายเท่า สื่อบางรายถึงกับชี้เปรี้ยงว่า มีแนวโน้มมติอาจออกมาแบบ 7 ต่อ 2 หรือ 6 ต่อ 3 อันเป็นการคาดการณ์แบบเทหมดหน้าตัก ขณะที่บางกระแสบอกว่า หากจะยุบก็น่าจะยุบในคดีเงินกู้มากกว่า ทำให้ฝ่ายแกนนำอนาคตใหม่ก็ต้องมีการประเมินสถานการณ์กันแบบวันต่อวัน แต่มีการคาดการณ์ไว้ว่า โอกาสที่กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส. 11 คนจะลาออกจากการเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อให้เลื่อนผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับถัดๆ ไปขึ้นมาแทน ก่อนวันตัดสินคดี ไม่งั้นถ้าโดนยุบหายทันที 11 เก้าอี้ ตามที่ ส.ส.ส้มหวานเคยเสนอกลางที่ประชุมพรรคมาแล้ว แต่เสียงส่วนใหญ่ในกรรมการบริหารพรรคไม่เห็นด้วย เว้นเสียแต่กรรมการบริหารพรรคประเมินแล้วรอดยาก! การแก้เกมของธนาธรและปิยบุตรก็อาจเกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้าย.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"