'ปรินซ์แฮร์รี-เมแกน' ลดบทบาทราชวงศ์ชั้นสูง


เพิ่มเพื่อน    

บักกิงแฮมสั่นสะเทือน เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน พระชายา ประกาศข่าวอำลาบทบาทสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงและจะหารายได้เลี้ยงตัวเองโดยไม่พึ่งเงินภาษีของประชาชน เผยสมเด็จพระราชินีไม่ทรงทราบล่วงหน้าและสมาชิกราชวงศ์หลายพระองค์รู้สึกเจ็บปวด

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ออกแถลงการณ์ที่สร้างความตกตะลึงนี้ผ่านบัญชีอินสตาแกรมของพวกเขา, เว็บไซต์ใหม่ของพวกเขา และผ่านระบบสื่อสารทางอีเมลของพระราชวังบักกิงแฮม โดยที่ไม่ได้ถวายรายงานต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระอัยยิกา หรือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ซึ่งเป็นพระบิดา ล่วงหน้าการประกาศข่าวต่อสาธารณะ

    ข่าวของบีบีซีเผยว่า สมาชิกราชวงศ์ต่างรู้สึกผิดหวัง และกระทั่งรู้สึก "เจ็บปวด" กับการตัดสินพระทัยของเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งเป็นรัชทายาทลำดับที่ 6 ของราชวงศ์ หนังสือพิมพ์ของอังกฤษในวันพฤหัสบดีพากันรายงานข่าวครอบครัว "แตกแยก" และพระราชินีทรงรู้สึกผิดหวังและไม่พอพระทัย

    การตัดสินใจของเจ้าชาย พระชันษา 35 ปี และเมแกน วัย 38 ปี เกิดขึ้นหลังจากทั้งสองประสบปัญหารุมเร้าในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการยอมรับว่าทั้งคู่มีปัญหากับเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา และกับสื่อที่ถึงขั้นฟ้องร้องเป็นคดีความ ช่วงคริสต์มาสปีที่แล้ว ทั้งคู่เลี่ยงที่จะไปประทับที่พระตำหนักซานดริงแฮมร่วมกับพระอัยยิกาและสมาชิกราชวงศ์ แต่เลือกที่จะใช้เวลา 6 สัปดาห์ฉลองคริสต์มาสที่แคนาดากับนางดอเรีย แร็กแลนด์ มารดาของเมแกน

    คำแถลงกล่าวว่า ทั้งสองได้ตรึกตรองและหารือกันภายในมานานหลายเดือนแล้ว และตัดสินใจเลือกว่าปีนี้จะเริ่มบทบาทใหม่ภายในสถาบัน โดยจะลดการทำหน้าที่สมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงลง และคาดหวังว่าจะหาเลี้ยงตัวเอง โดยจะตั้งมูลนิธิใหม่ขึ้น 1 แห่ง จากนี้ทั้งสองมีแผนจะจัดเวลาให้สมดุลระหว่างการอยู่ที่สหราชอาณาจักรและอเมริกาเหนือ โดยจะยังคงทำหน้าที่บางอย่างของราชวงศ์ตามที่ได้รับมอบหมายต่อไป

    ด้านพระราชวังบักกิงแฮมกล่าวในแถลงการณ์ว่า เจ้าชายและเมแกนมีการหารือกับบักกิงแฮมเพียงขั้นต้นเท่านั้น แม้จะเข้าใจความปรารถนาของทั้งคู่ที่ต้องการใช้ชีวิตในแบบที่ต่างออกไป แต่ประเด็นนี้เป็นเรื่องซับซ้อนที่ต้องใช้เวลา

    เจ้าชายแฮร์รีเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเมแกน นักแสดงสาวชาวอเมริกันที่เคยผ่านการหย่าร้างและมีแม่เป็นคนแอฟริกัน-อเมริกัน ส่วนพ่อเป็นอเมริกันผิวขาว เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ในพิธีหรูหราอลังการที่ปราสาทวินด์เซอร์ การอภิเษกสมรสของทั้งคู่ได้รับการเชิดชูในตอนนั้นว่าเป็นสัญญาณว่าราชวงศ์จะมีความทันสมัยมากขึ้น ปีที่แล้วเมแกนมีประสูติกาลอาร์ชี แฮร์ริสัน เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์ โอรสคนแรกที่ไม่ได้ดำรงยศเจ้าชายเหมือนพระบิดา

    ในเวลาไม่นาน ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่กับสื่อก็หมดความหวานชื่น โดยเจ้าชายและชายาต้องดิ้นรนกับการตรวจสอบอย่างเข้มข้นของสื่อ และมีข่าวด้านลบออกมาหลายเรื่อง เช่น การใช้เครื่องบินส่วนตัวในการเดินทางเพื่อการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้เงินภาษีประชาชน 2.4 ล้านปอนด์ (94.78 ล้านบาท) ในการบูรณะปรับปรุงพระตำหนักที่ประทับหลังใหม่

    เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ดยุคและดัชเชสเริ่มฟ้องหนังสือพิมพ์แทบลอยด์หลายฉบับ เกี่ยวกับการลอบดักฟังโทรศัพท์และการรุกล้ำความเป็นส่วนตัว

    ปีที่ผ่านมาเจ้าชายแฮร์รีและวิลเลียมได้รับเบี้ยเลี้ยงมากกว่า 5 ล้านปอนด์จากพระบิดา และยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าชายและเมแกนวางแผนจะใช้ชีวิตที่ไหนและหาเลี้ยงชีพอย่างไร โดยมีความเป็นไปได้ที่เมแกนอาจกลับไปเป็นนักแสดงอีก แต่เพนนี จูเนอร์ ผู้เขียนประวัติเกี่ยวกับราชวงศ์กล่าวว่า เมแกนอาจต้องระวังในการเลือกบทบาทการแสดง เพราะถึงอย่างไรเธอก็เป็นสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"