สภานักเรียน ยื่น 4 ข้อ“รมว.ศธ.” ส่งเสริมเด็กเลิกใช้ถุงพลาสติก  จิตอาสา รู้เท่าทันเฟกนิวส์  และทำให้การกลั่นแกล้งในรร.ลดลง


เพิ่มเพื่อน    

11ม.ค.63-ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - เมื่อเวลา 10.00 น. สภานักเรียนนำเสนอข้อคิดเห็นต่อนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2563 สำหรับข้อเสนอของสภานักเรียนปีนี้มี 4 ประเด็นหลัก คือ 1. การส่งเสริมให้เด็กไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก 2. การส่งเสริมให้เด็กไทย รู้เท่าทันก่อนแบ่งปันข่าวปลอม (Fake News) 3. การส่งเสริมการมีจิตอาสาเพื่อสร้างสังคมแห่งความสุข และ 4. การรณรงค์ลดการกลั่นแกล้งผู้อื่นในโรงเรียน (Bully) โดยนายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนขอชื่นชมโครงการสภานักเรียนที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และ ศธ.พร้อมนำข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้สู่การปฏิบัติให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เลิกใช้ถึงพลาสติกในสถานศึกษา ซึ่งประเด็นนี้เป็นสิ่งหนึ่งในนโยบายของตนที่ต้องการขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยเมื่อเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศจะต้องรณรงค์และขับเคลื่อนการลดใช้ถุงพลาสติกให้ได้ ซึ่งตนจะจัดงบประมาณจากส่วนกลางลงไปให้ดำเนินในเรื่องนี้


 ดังนั้นการที่ ศธ.สนับสนุนให้ขับเคลื่อนแล้วก็หวังว่าจะเกิดความร่วมมือและผลักดันกันอย่างจริงจังไม่ใช่ให้งบประมาณแล้วขับเคลื่อนโดยไม่เกิดประโยชน์ ส่วนประเด็นการรณรงค์บูลี่ศธ.ให้ความสัญกับเรื่องนี้มาก โดยขอกำชับครูจะต้องดูแลและมีมาตรการป้องกันเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่แค่เด็กโดนบูลี่แต่ครูผู้หญิงก็โดนบูลี่เช่นเดียวกัน ดังนั้นเรื่องบูลี่จะต้องไม่เกิดขึ้นในสถานศึกษา หากโรงเรียนไหนมีปัญหาบูลี่เลขาธิการ กพฐ.ต้องแก้ปัญหาอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่สร้างปัญหา ทั้งนี้ตนหวังว่าสภานักเรียนจะนำไปสู่การสร้างพลังแห่งการพัฒนาประเทศในอนาคต

สำหรับการอบรมสัมมนาสภานักเรียน ระดับประเทศประจำปี 2563 ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 ม.ค. 2563 ณ เดอะไพน์ รีสอร์ท จ.ปทุมธานี มีผู้ร่วมอบรมสัมมนาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หรือ 5 จังหวัดละ 1 คน พร้อมครูที่ปรึกษาสภานักเรียนโรงเรียนละ 1 คน นักเรียนจากโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และประถมศึกษาที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาสภานักเรียนให้เข้มแข็งและขยายผลได้ จำนวน 16 โรงเรียน รวมจำนวนผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น 188 คน ซึ่งจากการอบรมสัมมนาในครั้งนี้ ได้มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ต่างๆ ในสถานศึกษา ชุมชน สังคม และประเทศชาติ แล้วนำมารวบรวมสรุปเป็นข้อเสนอของสภานักเรียนระดับประเทศ เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ สำหรับประกอบการพิจารณาแก้ไขปัญหาต่างๆต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"