ศูนย์เฟกนิวส์เกาะกระแสวิ่ง'ไล่-เชียร์'ลุงช่วงPM 2.5


เพิ่มเพื่อน    

12 ม.ค.2563 – เฟซบุ๊กศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หรือ Anti-Fake News Center ได้โพสต์ในหัวข้อ “รับมือยังไงเมื่อต้องวิ่งในช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5” ระบุว่า สำหรับนักวิ่งคงจะมีความวิตกกังวลอยู่ไม่น้อยเมื่อเจ้าฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกครั้งซึ่งจะก่อให้เกิดผลอะไรกับร่างกายหรือไม่หากเราออกไปวิ่งตามสวน หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง จะรับมือกับเจ้าฝุ่นยังไงได้บ้าง

เจ้าฝุ่น PM 2.5 นั้น เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หากเทียบกับเส้นผมมนุษย์จะมีขนาดประมาณ 1/25 ของเส้นผ่านศูนย์กลาง ดังนั้นขนจมูกของมนุษย์ไม่สามารถกรองได้

ถ้าเรายังอยากออกกำลังกายกลางแจ้งหรืออยากไปลงวิ่งในงานต่างๆ อาทิเช่น วิ่งมาราธอน วิ่งการกุศลหรือแม้กะทั้งที่ได้สมัครไว้ ในสถานการณ์ที่ฝุ่น PM 2.5 กลับมาแบบนี้ ซึ่งยังคงพอทำได้ด้วยการพิจารณาถึงระดับมลพิษของพื้นที่ ความหนักของการออกกำลังกาย เวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรม และนำมาประเมินสุขภาพของตนเองถึงความพร้อมในการทำกิจกรรมดังกล่าว 

เช็คว่าร่างกายอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหนด้วย เช่น คนที่มีโรคประจำตัวหรือโรคที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับฝุ่น  โดยจะต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนงานวิ่ง ด้วย 4 ข้อดังนี้

1. ฟิตซ้อมร่างกายให้พร้อมสำหรับทำ กิจกรรม ด้วยการลองซ้อมวิ่งระยะจริงหรือใกล้เคียง

2. เตรียมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดีมีความคล่องตัว และรวมไปถึงการเลือกรองเท้าที่ใส่สบายและเหมาะสมในการออกกำลังกาย

3. การพักผ่อน ควรพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ร่างการของเราฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่

4. หน้ากากอนามัย ควรเลือกที่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ แต่ก็ต้องระวังสำหรับการสวมใส่ด้วยเพราะว่าอาจทำให้เป็นลม หรือช็อกเพราะขาดออกซิเจนก็เป็นได้

ทั้งนี้สาเหตุของการเกิดฝุ่น PM 2.5 มาจากการเผาไหม้และการใช้พลังงานต่างๆ เช่น จากยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ และการเผาไหม้ที่เกิดควัน นอกจากเราจะป้องกันตัวเองจากฝุ่นแล้ว เรายังช่วยกันลดฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วยการรักษาเครื่องยนต์ของรถให้อยู่ในสภาพดีและลดการเผาไหม้ต่างๆ 

นอกจากนั้นท่านสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษเพิ่มเติมได้ที่ http://air4thai.pcd.go.th/webV2/ และ แอปพลิเคชั่น Air4Thai
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"