'ชัยวัฒน์'ยื่นขอความเป็นธรรม'อสส.'รวบรวมหลักฐานคดีฆ่า'บิลลี่'เพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

13 ม.ค.63-ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อายุ 56 ปี ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ผอ.ทสจ.) ปัตตานี และอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานระหว่างปี 2551-2557 ผู้ต้องหาคดีร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวทำร้าย และร่วมกันฆ่าอำพรางศพ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ อายุ 31 ปี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี ที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2557 โดยนายชัยวัฒน์พร้อมนายพรชัย พฤกษ์พิชัยเลิศ ทนายความ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ร้องขอความเป็นธรรมอัยการในการสั่งคดีดังกล่าว ภายหลังจากที่ช่วงเช้าได้เดินทางไปรายงานตัวศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตามเงื่อนไขระหว่างการประกันตัวชั้นฝากขัง ซึ่งมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง

ภายหลังการยื่นหนังสือ นายพรชัย ระบุว่า การยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมนั้น ได้ยื่นในนามของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เราได้กล่าวถึงประเด็นตั้งข้อสงสัยในวัตถุพยาน เช่น กระดูกที่ตรวจพบจากแม่น้ำนั้น เป็นประเด็นเดียวกับที่นายชัยวัฒน์เคยให้สัมภาษณ์มาตลอด ตั้งแต่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีมา โดยการร้องขอความเป็นธรรมนั้น เราไม่ได้เฉพาะเจาะจงให้สอบสวนพยานบุคคลใดเพิ่มเติม แต่เราตั้งข้อสังเกตให้อัยการพิจารณาดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ สำหรับนายชัยวัฒน์และกลุ่มที่ถูกดำเนินคดีจะต้องเดินทางไปรายงานตัวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอีกครั้ง ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ 

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า สำหรับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวตนได้เรียนให้อัยการสูงสุดทราบแล้ว ประเด็นที่ร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาให้อัยการพิจารณาคือ เรื่องที่ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากพนักงานสอบสวนดีเอสไอในการรวบรวมพยานหลักฐาน จึงขอให้อัยการพิจารณาเรื่องการรวบรวมวัตถุพยานใหม่ โดยขอให้สั่งการเพิ่มเติมการงมหาชิ้นส่วนกระดูกในแม่น้ำ เพื่อตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเพิ่มเติม ซึ่งประเด็นร้องขอความเป็นดังกล่าวก็ต้องรอให้คณะทำงานอัยการพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีกล่าวหานายชัยวัฒน์และลูกน้องรวม 4 คน ประกอบด้วยนายบุญแทน บุษราคำ พนักงานพิทักษ์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.) สาขาเพชรบุรี ผู้ต้องหาที่ 2 (เมื่อเดือน ก.ย. 2562 มีคำสั่งย้ายให้ไปปฏิบัติราชการ สบอ.4 สาขาสุราษฎร์ธานี), นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศพนักงานพิทักษ์ป่า สบอ.3 (เมื่อเดือน ก.ย. 2562 มีคำสั่งย้ายให้ไปปฏิบัติราชการ สบอ.1 สาขาสระบุรี) ผู้ต้องหาที่ 3 และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ ลูกจ้างชั่วคราว ขณะนี้อยู่ระหว่างระยะฝากขังครั้งที่ 6 ตั้งแต่วันที่ 11 -22 ม.ค.นี้ โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ กำหนดนัดให้ผู้ต้องหาทั้งสี่ มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 23 ม.ค.นี้ โดยคดีนี้สามารถฝากขังผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 7 ผลัดๆ ละ 12 วัน รวมเวลา 84 วัน ดังนั้นจึงเหลือระยะฝากขังกลุ่มนายชัยวัฒน์อีก 12 วัน จนถึงวันที่ 3 ก.พ. 2563
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"