บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

             www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ผ่านไปได้ด้วยดีกับงานใหญ่ทางการเมือง ทั้งกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง-เดินเชียร์ลุง” และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ที่ผ่านในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ส่วนงานใหญ่ต่อไปเจอกันวันอังคารหน้า 21 ม.ค.2563 ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ข้อหาล้มล้างการปกครอง สัปดาห์นี้คงรักษาอุณหภูมิการเมืองเบาๆ กันไปก่อน ในการเก็บตกงานใหญ่ที่ผ่านมา ...0

                ที่เห็นจะฟิตที่สุดในการเก็บตก คงเป็นในส่วนของ “พรรคอนาคตใหม่” ไม่รู้เอาเรี่ยวแรงมาจากไหน หลังเสร็จสิ้นการประชุมสภา พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ อย่างต่อเนื่องไปเมื่อวันที่ 11 ม.ค. พอถึง 12 ม.ค. ก็มาร่วมงานวิ่งไล่ลุง เมื่อวาน 13 ม.ค. ก็ยังอุตส่าห์จัดงานบรรยายพิเศษในหัวข้อ “อนาคตงบประมาณไทย อนาคตใหม่ประชาชน” ที่นำโดย “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกับ ส.ส.และคณะทำงานของพรรค อภิปรายงบประมาณนอกสภาเพิ่มกันอีกยก เรียกว่าถึงไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็ขยันทำงานจนอาจจะได้เป็น “ฝ่ายค้านมืออาชีพ” ไปแทนบางพรรคก็ได้เลย ...0

                ส่วนคนนี้ร้องเก็บตกทั้งคนวิ่งคนเดิน “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ตำรวจดำเนินคดีผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ กับผู้จัดกิจกรรมทั้งวิ่งไล่ลุงและเดินเชียร์ลุง โดยอ้างทั้งสองกลุ่มชุมนุมไม่เป็นไปโดยสงบตามมาตรา 6 ซึ่งยกตัวอย่างการตะโกนไล่ “ประยุทธ์ออกไป” ในการไล่ลุง และการเหยียบรูปนักการเมืองกับนำผลไม้จำลองมาตีในการเชียร์ลุง พร้อมเสียงโห่ร้องปรบมือเสียงดัง เอ๋! “พี่ศรี” บอกแบบนี้ไม่สงบ ผิดมาตรา 6 อย่างนี้ก็ได้หรือ? ทั้งที่ลักษณะการชุมนุมโดยสงบน่าจะเป็นไปตามมาตรา 16 ที่ระบุหน้าที่ของผู้ชุมนุม ตาม พ.ร.บ.นี้ไว้แล้ว ถ้าตะโกนเสียงดังแล้วถือว่าไม่สงบ ผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ สงสัยต่อไปคงต้องนั่งสมาธิหรือเดินจงกรม “ไล่ลุง-เชียร์ลุง” แล้วกระมัง ...0

                น่าจะเปิดเร็วกว่านี้ แต่ก็ดีที่เปิดมา “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตถึงคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ โดยเขาอธิบายให้เห็นว่า มีพรรคการเมืองหลายพรรคที่กู้ยืมเงินจากบุคคลอื่นมาใช้ในกิจกรรมทางการเมือง และหากมีพรรคที่เคยกู้เงินไม่ผิด และ กกต.ไม่เคยดำเนินการใดๆ หากเลือกที่ดำเนินการเฉพาะบางพรรคการเมือง จะถือเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ พร้อมทิ้งท้ายมีข้อมูลเด็ดๆ ว่าในปัจจุบันมีพรรคการเมืองไหนกู้เงินบ้าง แต่เขากั๊กไว้ก่อน นัดเฉลยในวันนี้ 14 ม.ค. ...0

                แต่ที่ไม่กั๊กคือ “สำนักข่าวอิศรา” ขุดมาบอกแล้ว พบมีอีก 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, พรรคภูมิใจไทย, พรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรคชาติพัฒนา, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคพลังชล และพรรคไทยรักษาชาติ ที่แจ้งว่ามีเงินกู้ยืม หรือเงินกู้ยืมทดรองจ่าย! ...0

                จบศึก “วัฒนา เมืองสุข” แกนนำพรรคเพื่อไทย ถอนคำร้อง “ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีกล่าวหา “ปารีณา” โพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงคดีบ้านเอื้ออาทร ขัดข้อกำหนดศาล ในช่วงเดือน ส.ค.2562 จนล่าสุดศาลนัดไต่สวนเมื่อวาน 13 ม.ค. “ปารีณา” บอกเป็นเฟซบุ๊กปลอม “วัฒนา” จึงถอนคำร้อง ก็แปลกดี ถ้าเป็นแค่เฟซบุ๊กปลอม ทำไมฝ่ายผู้ร้องถึงดูไม่ออก และฝ่ายผู้ถูกร้องก็ไม่รีบบอก ปล่อยให้เรื่องค้างคามาข้ามปี สิ้นเปลืองเวลาและพลังงานทุกฝ่ายเปล่าๆ ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"