อิหร่านประเดิมจับกุมผู้รับผิดชอบยิงเครื่องบินตก


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านประกาศข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยชุดแรกที่รับผิดชอบกับการยิงมิสไซล์โจมตีเครื่องบินโดยสารยูเครนตก ตายทั้งลำ 176 คน เมื่อวันพุธที่แล้ว แต่ไม่ระบุชัดว่ามีคนถูกจับกี่ราย

ซากเครื่องบินโดยสารของยูเครน ที่ตกในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 (Photo by ROUHOLLAH VAHDATI/ISNA/AFP via Getty Images)

    การจับกุมผู้ต้องสงสัยชุดแรกเมื่อวันอังคารที่ 14 มกราคม 2563 เกิดขึ้นภายหลังชาวอิหร่านชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำสูงสุดของอิหร่านต่อเนื่อง 3 วันติดต่อกันตั้งแต่วันเสาร์ เมื่อกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านแถลงยอมรับว่า กองทัพยิงมิสไซล์โจมตีเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของยูเครนอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ลำนี้ภายหลังทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงเตหะรานได้ไม่กี่นาทีเมื่อเช้าตรู่วันพุธที่ 8 มกราคม ทั้งที่รัฐบาลอิหร่านยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหาของหน่วยข่าวกรองสหรัฐหลายวันก่อนหน้านั้น

    พลจัตวาอามีราลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการกองกำลังอากาศ-อวกาศของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติ อ้างว่า ผู้ควบคุมมิสไซล์เข้าใจผิดว่าเครื่องบินพลเรือนลำนี้เป็นมิสไซล์ครูซ จึงตัดสินใจยิงเองอย่างเป็นเอกเทศ

    ในคำแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันอังคาร โกลัมฮุสเซน เอสไมลี โฆษกคณะตุลาการของอิหร่านกล่าวว่า การสอบสวนอย่างกว้างขวางกำลังดำเนินอยู่และมีคนบางคนถูกจับกุมแล้ว

    การเปิดเผยนี้มีออกมาคล้อยหลังประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี กล่าวว่า ทุกคนที่รับผิดชอบกับหายนภัยครั้งนี้จะต้องโดนลงโทษ คณะตุลาการต้องตั้งศาลพิเศษขึ้น ประกอบด้วยผู้พิพากษาระดับสูงท่านหนึ่งและผู้เชี่ยวชาญหลายสิบคน "คนทั้งโลกกำลังจับตาดู" เขากล่าว "เป็นไปไม่ได้ที่จะมีคนกดปุ่มที่ผิดเพียงคนเดียว ต้องมีคนอื่นๆ ด้วย และข้าพเจ้าต้องการให้อธิบายเรื่องนี้ต่อประชาชนอย่างชัดแจ้ง"

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่กองทัพอิหร่านอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมรับมือการโต้กลับของสหรัฐ จากกรณีที่อิหร่านระดมยิงมิสไซล์โจมตีฐานทัพของสหรัฐ 2 แห่งในอิรักเช้ามืดวันเดียวกันนั้น เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐส่งโดรนยิงมิสไซล์สังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ ใกล้สนามบินแบกแดดเมื่อวันศุกร์ที่ 3 มกราคม

    ความผิดพลาดของกองทัพและคำกล่าวหาว่ามีการปกปิดทำให้ประชาชนและนักศึกษา ซึ่งมีเพื่อนนักศึกษาหลายคนเสียชีวิตบนเที่ยวบินนั้นด้วย พากันชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลและผู้นำสูงสุด วิดีโอที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในวันจันทร์เผยว่าผู้ประท้วงยังออกมาชุมนุมกันต่อเนื่องเป็นวันที่สาม

    โรฮานีเรียกร้องให้พวกเจ้าหน้าที่อธิบายด้วยว่า เหตุใดจึงใช้เวลานานกว่าจะประกาศสาเหตุที่แท้จริงของหายนภัยทางอากาศครั้งนี้ เหตุการณ์เกิดเช้าวันพุธ แต่ต้องรอจนถึงการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดในคืนวันศุกร์ พวกเขาต้องอธิบายกระบวนการทั้งหมดต่อประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"