บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วิ่งไล่ลุง-เดินเชียร์ลุง ผ่านไปแล้วด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ละฝ่ายประเมินสถานการณ์เข้าข้างตัวเอง ฝ่ายวิ่งไล่ลุงรวมทั้งฝ่ายค้านก็ฟันธงว่าจุดติดแล้ว ส่วนที่ยังห่วงว่าจะกลายเป็นชนวนเพิ่มความขัดแย้งรอบใหม่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม บอกว่า "ได้ให้ฝ่ายความมั่นคงไปดูว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป ถ้าเกิดอย่างนี้ผมไม่อยากให้ประชาชนถูกแยกออกเป็นสองฝ่าย หรือหลายคนหลายพรรคไปแยกชนชั้นกลุ่นโน้นกลุ่มนี้มา หรือแยกตามเจเนอเรชั่น วัย เยาวชนคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่าอะไรพวกนี้ ผมเห็นว่าไม่เกิดอะไรดีกับบ้านเมืองเลย มันต้องหาทางร่วมมือกัน อะไรที่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นอย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ผมก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก" ...0

                ความจริงแล้วก็ไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองกลับไปสู่บรรยากาศแบบเดิมๆ อีก แต่การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลก็มาจากความไม่พอใจแตกต่างกันไป แต่การที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ชูธงว่ารัฐบาลนี้เป็นเผด็จการสืบทอดอำนาจนั้น เหตุผลยังไม่เพียงพอที่จะดึงประชาชนมาร่วม  ดร.โจ-ชาญวิทย์ ใจสว่าง อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรค อนค.โพสต์ข้อความชี้ให้เห็นว่า อนค.จะทำเหมือนพระยันตระ คือเทศน์ดีมีคุณธรรม แต่มั่วสีกา ไปที่ไหนจะสร้างประชาธิปไตยที่นั่น แสดงหลักประชาธิปไตยสวยๆ กระจายอำนาจ ป้องกันผูกขาด ทำลายระบบอุปถัมภ์ ปรามปราบคอร์รัปชัน แต่ทั้งหมดดำรงอยู่ใน อนค.อย่างเหนียวแน่น กรรมการบริหารพรรค 5 คนกุมอำนาจเผด็จการเบ็ดเสร็จ ล็อคสเปกโดยกรรมการบริหาร เป็นวิชามารสร้างประชาธิปไตยลวงตาประชาชน เมื่อเผด็จการยังมีอำนาจอยู่ในพรรค จึงไม่เชื่อว่าพรรคนี้จะสร้างประชาธิปไตยได้! ...0

                การที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ คือการเล่นการเมืองตามระบบรัฐสภาที่ต้องสนับสนุนให้ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะหากพบว่ารัฐบาลทุจริตคอร์รัปชัน-ใช้อำนาจในทางมิชอบอย่างชัดเจน จะทำให้รัฐบาลขาดเชื่อถือศรัทธาเช่นเดียวกับในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร แม้จะกุมเสียงข้างมากในสภา แต่ในที่สุดก็หมดความชอบธรรม นำไปสู่จุดเสื่อมและเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่น่าแปลกใจ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย (พท.)  จะไม่ซักฟอก บิ๊กป้อม-ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ  แม้จะปฏิเสธว่าไม่มีการขอมา แต่ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรค พท. นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรค พท. ยืนยันว่า 3 ป. ควรถูกอภิปรายครบทั้งหมดเพราะมีข้อมูลหลักฐานชัดเจน เมื่อฝ่ายค้านไปคนละทางแบบนี้ ควรซักฟอกกันเองให้เสร็จก่อนซักฟอกรัฐบาล ...0

                ส่วนชะตากรรมของพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง รวมทั้งคดีเงินกู้ ยังมีเวลาได้ลุ้น ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เปิดเผยว่า มีพรรคการเมืองกู้เงินแบบเดียวกับ อนค.อีก 18 พรรค เป็นเรื่องที่ กกต.จะต้องสร้างบรรทัดฐานให้ชัดเจน เพราะโดยข้อเท็จจริงของแต่ละพรรคแตกต่างกันไป แต่หากดำเนินการไร้บรรทัดฐาน ถูกกล่าวหาว่า 2 มาตรฐาน ใช้ "นิติสงคราม" กำจัดอนาคตใหม่ออกจากการเมือง จะเป็นการสร้างเงื่อนไขปลุกคนรุ่นใหม่ออกมาต่อต้านรัฐบาลได้ ...0  

                ปัญหาระหว่าง แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร กับ โจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีคำตอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ ว่า "เป็นเรื่องภายในของเขา ซึ่งตนได้ย้ำเตือนไปแล้วว่าต้องรักษาองค์กรของท่านด้วย เรื่องนี้มันอยู่ที่คนนั่นแหละ" พูดอย่างนี้เท่ากับประจานตัวเองว่าไม่เข้าใจรากเหง้าปัญหาตำรวจที่แท้จริง ซึ่งเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่รวมศูนย์ผูกขาดอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ใครก็รู้ว่าการแต่งตั้งโยกย้ายในยุค ป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กำกับดูแล สตช. โจ๊ก มีหน้าที่ทำโผส่งให้ ป้อม จนมีเสียงกล่าวขานว่าเละเทะ เก้าอี้ราคาแพงที่สุด รัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 260 ก็ระบุว่า เมื่อครบกำหนด 1 ปี ถ้าแก้ไขปรับปรุงกฎหมายยังไม่แล้วเสร็จให้การแต่งตั้งดำเนินการตามหลักอาวุโส แต่การปฏิรูปตำรวจก็ทำไม่แล้วเสร็จตาม รธน. การแต่งตั้งก็ยังใช้หลักอาวุโส 33% เหมือนเดิม เมื่อมีการร้องเรียนว่าขัด รธน. พล.อ.ประยุทธ์ ก็ใช้อำนาจตาม ม.44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 20/2561 มาคุ้มครองตัวเองอีก เมื่อรากเหง้ายังไม่ถูกแก้ จึงส่งผลกระทบทั้งระบบ ต่อการทำหน้าที่ ต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย เกิดปัญหาสังคม อบายมุข อาชญากรรม เป็นวงจรเลวร้าย ที่ผู้นำประเทศยังไร้ความรับผิดชอบ! ...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"