กรณ์ตั้งพรรคใหม่ รูดม่าน15ปี‘ปชป.’


เพิ่มเพื่อน    

 "ป้อม" แนะแกนนำประชาธิปัตย์พูดคุยกันเองภายในพรรค หลัง "เทพไท" อาละวาดใส่รัฐบาลรายวัน ขณะที่ ส.ส.นครศรีธรรมราชฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด ด่าลั่น พล.อ.ประวิตรจะมาสั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้ "กรณ์" รูดม่าน 15 ปี ปชป. ประกาศลาออกแล้ว มีผลวันที่ 15 ม.ค.นี้

    ช่วงเช้าวันที่ 14 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ถึงกรณีนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโจมตีรัฐบาลว่าคงต้องให้พรรคประชาธิปัตย์ไปพูดคุยกับนายเทพไท เพราะหัวหน้าพรรคเขาก็ร่วมกับเราอย่างดี
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ในพรรคประชาธิปัตย์มีปัญหาอะไรกันหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ว่าเขามีปัญหาอะไรกัน แต่ในส่วนรัฐบาลไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเขา ต้องไปถามนายเทพไท
    เมื่อถามว่าจะเป็นปัญหาเรื่องการทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์นำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ รองนายกฯ  กล่าวว่า ไม่มี เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะต้องไปตกลงกันเอาเอง ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องปรับ ครม.
    ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประวิตรแนะนำให้พรรคประชาธิปัตย์ไปคุยกันเองกรณีที่นายเทพไทโจมตีรัฐบาลว่า เรามีมาตรการอยู่แล้ว ให้รอดูแล้วกัน ได้มีการหารือกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคแล้ว
    วันเดียวกัน ที่รัฐสภา เกียกกาย นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า เรื่องนี้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ต้องไปทำความเข้าใจกับ พล.อ.ประวิตรด้วยว่าตนกำลังทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรอยู่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตีรัฐบาล 
    "พล.อ.ประวิตรต้องเคารพความเห็นต่างของสมาชิก ไม่ใช่ว่าผู้มีอำนาจต้องการอย่างไรแล้วต้องทำตาม จะมาสั่งซ้ายหันขวาหันแล้วต้องหันตาม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นบรรยากาศทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับที่ คสช.เป็นผู้กำหนดเอง ซึ่งที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ก็ให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นกับ ส.ส.ทุกคน"
    นายเทพไทกล่าวว่า การแสดงความเห็นของตนนั้น ไม่ได้ทำผิดมติพรรคหรือทำผิดข้อตกลงในการเข้าร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมา นอกจากเห็นต่างในกรณีญัตติขอตั้งคณะ กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 ซึ่งถือเป็นญัตติพรรค ตนก็โหวตตามมติของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งสิ้น แม้แต่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ที่มีข้อตำหนิเยอะแยะ รวมไปถึงญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พรรคฝ่ายค้านกำลังจะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น หากรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หักล้างสิ่งที่ฝ่ายค้านกล่าวหาได้ ตนก็พร้อมสนับสนุน เว้นเสียแต่คำชี้แจงของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ชัดเจน ฝ่ายค้านมีหลักฐานถึงขนาดมีใบเสร็จมาแสดง ตนก็ไม่สามารถโหวตให้ได้ เพราะถือเป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขของพรรคประชาธิปัตย์ในการเข้าร่วมรัฐบาลในการไม่ยอมรับให้มีการทุจริตคอร์รัปชัน
    ต่อมาช่วงบ่าย ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่นายเทพไทให้สัมภาษณ์ไม่พอใจ พล.อ.ประวิตร ว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปนั้นไม่ได้เป็นการเตือนนายเทพไท แต่บอกว่าเป็นเรื่องของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไปพูดคุย ตนจะไปเตือนอะไรนายเทพไทได้ เพราะเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 
    "ส่วนที่นายเทพไทแถลงว่าไม่ใช่ทหารที่จะมาสั่งซ้ายหันขวาหันได้นั้น จะมาโต้อะไรผม ถามว่าผมไปว่าอะไร และเมื่อเช้าผมไม่ได้เป็นคนสั่งซ้ายหันขวาหัน ไม่ได้สั่งอะไรเลย เป็นเรื่องของพรรคเขา ซึ่งได้บอกนายจุรินทร์ไปแล้วว่าให้สัมภาษณ์แบบนี้" พล.อ.ประวิตร กล่าว
    วันเดียวกัน เวลา 18.00 น. ที่ร้านอาหารทีเฮ้าท์ ถนนพระราม 6กลุ่ม ส.ส.และอดีต ส.ส. รวมถึงบรรดาแฟนคลับกลุ่มใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมจัดงานเลี้ยงปีใหม่ให้นายอภิสิทธิ์ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 50 คน อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและอดีต รมว.การคลัง, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และเลขาธิการพรรค,   นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรค,  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค, นายอัศวิน วิภูศิริ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก, น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม, นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.พังงา และนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นต้น 
    ทั้งนี้ งานเลี้ยงดังกล่าวมีการแจ้งให้ ส.ส.ทราบล่วงหน้าในไลน์กลุ่ม ส.ส. ว่าจะมีงานเลี้ยงปีใหม่ให้กับนายอภิสิทธิ์หลังการประชุมพรรค ทั้งนี้ นายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ในฐานะรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ไม่ได้มาร่วมงานด้วย ในงานนาย กรณ์ได้คุยส่วนตัวกับ ส.ส.ที่มาร่วมงานถึงการตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและ ส.ส. โดยจะมีการยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 15 ม.ค. ทำให้บรรดา ส.ส.ต่างถ่ายรูปคู่กับนายกรณ์เพื่อเป็นที่ระลึก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานเลี้ยงครั้งนี้นายกรณ์ยังได้ขึ้นไปร้องเพลงรักเธอเสมอ โดยในบางช่วงถึงกับหลั่งน้ำตา ทำให้เพื่อน ส.ส.หลายคนร้องไห้ตามไปด้วย อาทิ นางกันตวรรณ, นายพนิต วิกิจเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถึงกับเอ่ยปากว่า พรรคเราเดินมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เมื่อร้องจบเพลงนายอภิสิทธิ์ได้เดินเข้าไปสวมกอดเพื่อให้กำลังนายกรณ์ด้วย
    สำหรับเหตุผลการลาออกครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากความผิดหวังคณะผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน ที่ปิดกั้นบทบาทของนายกรณ์ทุกทาง ถึงขนาดดึงนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค อีกทั้งไม่เคยหารือเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจและงานของพรรค ส่วนที่ยื่นใบลาในช่วงนี้ เพราะร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ นายกรณ์เป็น ส.ส.ของพรรคตั้งแต่ปี 2548 เท่ากับอยู่กับพรรคมายาวนานถึง 15 ปี 
    ทั้งนี้ การลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้นายกรณ์ ต้องพ้นจากความเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยอัตโนมัติ มีรายงานด้วยว่านายกรณ์จะไปร่วมตั้งพรรคใหม่ และเตรียมเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้
     ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวให้กำลังใจ ส.ส.ทุกคน โดยขอให้รักษาจิตวิญญาณและอุดมการณ์อย่างมั่นคง จะช่วยให้แก้ปัญหาสถานการณ์ยากๆ ที่เกิดขึ้นได้ โดยตนยังยินดีรับใช้สมาชิกทุกคนบน 2 เงื่อนไขคือ ไม่เกินแรงของตน และอย่าให้ทำในสิ่งที่ไม่เชื่อหรือขัดกับความคิด ความเชื่อ อุดมการณ์ของตน ตื่นก่อนคิดว่าความผูกพันของพวกเรายืนยาวกว่าสถานการณ์เฉพาะหน้า และขอให้ทุกคนทำงานหนักเพื่อประชาชน ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีของทุกคน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และความดีที่มีจะเป็นพลังให้เดินหน้าไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"