ราคามะนาวทรงตัว สำรวจแผงค้าขอนแก่นพบผลผลิตเข้าสู่ท้องตลาดมากขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.63 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาวที่ตลาดสดบางลำพู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยราคาจำหน่ายล่าสุดวันนี้ มะนาวขนาดกลางราคาจำหน่ายหน้าแผงลูกละ 1 บาท ในขณะที่มะนาวขนาดจัมโบ้ราคาจำหน่ายอยู่ที่ลูกละ 2-3 บาท

น.ส.วงเดือน พรมวิเชียร อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17/19 ม.14 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น แม่ค้าจำหน่ายมะนาว กล่าวว่า มะนาวที่มีราคาทรงตัวในระยะนี้เกิดจากการที่เกษตรกรผู้ปลูกส่งจำหน่ายมะนาวเข้าสู่ตลาดจำนวนมากขณะเดียวกันปีนี้มีมะนาวออกผลผลิตในช่วงต้นปีเป็นจำนวนมาก และมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

"ปกติประมาณเดือนธันวาคมเป็นต้นไป ราคามะนาวจะเริ่มขยับสูงขึ้น ซึ่งถ้าเป็นปีที่ผ่านมานั้นในระยะนี้ราคาจะขยับขึ้นไปกระสอบละประมาณ 1,000-2,000 บาท แต่ปีนี้ราคากระสอบละ 300-400 บาทเท่านั้น"

น.ส.วงเดือน กล่าวต่ออีกว่า อีกหนึ่งสาเหตุที่ราคามะนาวทรงตัวนั้นอาจจะเป็นเพราะปีนี้มะนาวบ้านที่ชาวบ้านปลูกกันตามที่รัฐบาลส่งเสริมนั้น ได้ผลผลิตกันแล้วจึงทำให้มะนาวออกสู่เป็นจำนวนมาก เช่นกันอย่างไรก็ตามคาดว่าอีกประมาณ 2 เดือนต่อจากนี้คาดว่าราคามะนาวจะเริ่มปรับราคาขึ้น จากเดิมราคาตอนนี้เริ่มต้นลูกละ 1 บาท น่าจะขยับสูงขึ้นที่ลูกละ 2-3 บาท ซึ่งทางร้านยอมรับกับราคาที่ตกลงและขยับขึ้นเพราะทุกอย่างเป็นไปตามกลไกการตลาด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"